Bài viết từ chuyên gia

Khám phá quy trình tái chế pin xe điện kiểu mới

TPO - Thay vì nung chảy, một nhà máy tái chế pin xe điện ở Canada sử dụng chất dung môi đặc biệt để phân loại bộ phận này thành những thành phần khác nhau.

Được thành lập vào năm 2016, Li-Cycle là công ty tái chế Canada có nhà máy ở Hoa Kỳ. Tại đây, các nhà sản xuất có thể tái chế pin lithium-ion từ xe điện và pin iPhone cũ, đồng thời tạo ra pin mới từ vật liệu thu hồi. Pin chứa các nguyên tố như lithium, coban, đồng và niken, đều có thể được tái sử dụng vô thời hạn.

Quy trình của Li-Cycle được gọi là "giải pháp dựa vào nước". Có nghĩa là thay vì nung chảy pin, Li-Cycle tách các bộ phận của pin thành ba loại. Thành phẩm sau khi tái chế được phân thành 3 túi bao gồm nhôm và đồng, nhựa và Black mass (chất còn sót lại sau khi tái chế pin).

Black mass có chứa lithium, nickel, và cobalt. Chúng sẽ được đưa đến một nhà máy khác để tiếp tục xử lý. Cũng từ đây, Li-Cycle có thể sản xuất ra pin lithium-ion mới với những thành phần đã được tái chế.

Các loại xe điện hiện nay chủ yếu sử dụng pin lithium-ion. Với xu hướng ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hướng tới sử dụng dòng xe này, số lượng pin bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng cũng dẫn đến những thách thức về tái chế nhằm giảm sự phụ thuộc vào khai thác và duy trì sự tuần hoàn nguyên vật liệu

Tuy nhiên, công nghệ vẫn là một trở ngại. Trong vài năm qua, hàng trăm triệu USD đã được "rót" vào các trung tâm nghiên cứu và khởi nghiệp tái chế để tìm ra cách bóc tách những viên pin hỏng và chiết xuất kim loại quý trên quy mô lớn.

Hiện 10 công ty tái chế pin lớn nhất thế giới chủ yếu là của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, và Bỉ.

Bài viết liên quan

Các dòng xe gầm cao hạng nhỏ và trung tại thị trường Việt Nam

Những chi tiết trên ôtô tự hỏng nếu để xe lâu ngày không sử dụng

Nguyên nhân gây nổ lốp xe ôtô, cách xử lý và phòng tránh

Từ 15/8, có phải đổi biển số xe hiện tại thành biển số định danh?

Máy tính trên xe điện Tesla 'sập' khi đang chạy, điều xảy ra gây ngạc nhiên

Ferrari 812 Competitionizione Tailor Made

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn

Quy tắc sống còn khi dừng xe trên cao tốc ở Việt Nam


Hotline Zalo
Loading...
×