Chuyên gia tư vấn

DẤU HIỆU ĐẶC TRƯNG ĐỂ NHẬN BIẾT LÚC NÀO NÊN THAY VỎ XE Ô TÔ, XE TẢI

1. HIỆU SUẤT
Kiểm tra áp suất khí lốp xe ô tô của bạn thường xuyên là điều rất quan trọng cho sự an toàn của bạn cũng như giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi kiểm tra nếu phát hiện ra lốp xe nào bị giảm áp suất xuống thấp (bạn có thể tra sách hướng dẫn sử dụng xe để biết áp suất được khuyến nghị), thì đã đến lúc cần thay vỏ xe. Bởi vì lốp ô tô của bạn đã bị rò rỉ khí, có thể là do bánh xe nứt, lõm…Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo xe và loại lốp của nhà sản xuất. 

Để kiểm tra thông số áp suất lốp tiêu chuẩn người lái xe có thể xem phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái. Còn phần thông số in trên lốp xe chỉ là áp suất lốp tối đa mà nhà sản xuất cho phép.

2. CHIỀU SÂU CỦA CÁC RÃNH LỐP XE LÀ DẤU HIỆU CHO BIẾT CÓ NÊN THAY VỎ XE HAY KHÔNG
Mỗi loại lốp xe đều có in biểu tượng logo nổi bên hông lốp, cho biết vị trí của các chỉ số về độ mòn lốp tại mỗi rãnh chính của mặt lốp. Cảnh báo độ mòn lốp là các gờ nổi nhỏ ở tại đáy của các rãnh hoa lốp (gai lốp). Thông thường thì rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép xe đạt giới hạn an toàn tầm khoảng 1,6mm. Nếu như chiều sâu gai lốp tới mức giới hạn này thì bạn cần phải thay vỏ xe ngay để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và điều khiển xe. Sự mài mòn lốp xe ô tô không đồng đều sẽ làm giảm khả năng bám đường của lốp xe. Vì vậy, nên thường xuyên kiểm tra xem lốp xe bạn có bị mòn hay không. Không nên tự ý làm mới độ sâu khi lốp xe bị mòn mà nên đến các trung tâm bảo hành chính hãng kiếm tra hoặc thay vỏ xe càng sớm càng tốt. Tự ý thao tác vào lốp xe rất nguy hiểm vì có thể sẽ dẫn tới sự không cân xứng, biến dạng lốp xe, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái.

3. NHỮNG CHỖ PHỒNG LÊN HOẶC BỊ BONG TRÓC TRÊN THÀNH (HÔNG) LỐP
Đôi lúc bề mặt thành lốp xe lại là nơi đầu tiên bị hao mòn nhiều nhất. Hậu quả của điều này đó là sự xuất hiện của những vết phồng nhỏ hay bị bong tróc trên thành lốp. Những vết này có thể khiến xe hay có trưởng hợp bị nổ lốp đột ngột. Chính vì vậy nếu không thay vỏ xe ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng là rất cao.

4. LỐP XE BỊ ĂN ĐINH NHIỀU CẦN NÊN THAY VỎ XE
Tình trạng lốp xe bị ăn đinh thường hay xảy ra với các xe hay di chuyển cao tốc nhiều, nguyên nhân thường là do “đinh tặc”. Tuy nhiên, nếu như chủ xe nhận thấy lốp ăn đinh nhiều và thậm chí là dính những chiếc đinh rất nhỏ thì cũng cần phải nên kiểm tra lại lốp. 

 

Nhiều người hay vì tiết kiệm chi phí mà thường bỏ qua vấn đề này và cố gắng sử dụng tiếp. Nhưng, khi lốp đã mòn thì bạn sẽ phải sửa liên tục. Điều này gây ảnh hưởng tới quá trình di chuyển cũng như gây ức chế khi lái xe. Thậm chí, khoản chi phí đi sửa chữa này còn có thể cao hơn so với việc thay vỏ xe mới.

 

Đặc biệt khi lốp xe bị hỏng hóc ở những vị trí không thể sửa chữa được, thì thay vỏ xe mới là lựa chọn an toàn nhất. Cũng cần lưu ý khi lốp xe dính phải đinh, không nên tự ý rút đinh ra khỏi lốp mà nên đến trung tâm lốp gần nhất để khắc phục hoặc thay vỏ xe mới.Việc tự ý rút đinh sẽ đột ngột làm giảm áp suất lốp khiến xe khó di chuyển, cũng như nguy hiểm khi lái xe.

5. CÁC VẾT NỨT, CẮT XUẤT HIỆN CẦN THAY VỎ XE KỊP THỜI
Không phải tất cả các dấu hiệu đều xuất hiện ở bề mặt lốp - chúng còn tập trung trên thành lốp nữa. Do điều kiện thời tiết, có sự thay đổi của áp suất, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt thành lốp xe.

 

Ngoài ra, trong quá trình vận hành thì lốp xe có thể va chạm vào các cạnh sắc ở các vật trên đường hoặc đá dăm nhọn văng lên từ mặt đường, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết nứt / cắt này xuất hiện quá nhiều hoặc quá lớn thì đây chính là lúc bạn không nên giữ chiếc lốp cũ và thay vỏ xe mới càng sớm càng tốt. Những vết cắt hoặc nứt này nếu sâu hoặc để lâu ngày có thể làm giảm áp suất lốp, ảnh hưởng đến sự an toàn khi lái, xe có thể mất cân bằng khi lái rất nguy hiểm.

6. VÔ LĂNG RUNG LẮC
Khi lái xe, sự rung tay lái là không thể tránh khỏi, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường bị rải đá. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian cầm lái, bạn sẽ rèn luyện được phản xạ có điều kiện và đủ để nhận biết độ rung là bất thường.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tay lái của xe oto bị rung nhiều, nhưng nếu như lốp xe mòn không đều, người điều khiển có thể cảm nhận được sự rung lắc ở vô-lăng trong khi lái. Lúc này bạn cần phải đưa xe đi kiểm tra và cân bằng lốp. Sau khi kiểm tra xe và kiểm tra về sự cân bằng lốp mà vẫn rung vô-lăng thì nên thay vỏ xe sớm.

7. QUÁ THỜI HẠN SỬ DỤNG LỐP XE CŨNG LÀ MỘT TRONG CÁC DẤU HIỆU CẦN PHẢI THAY VỎ XE
Cơ quan an toàn của cục giao thông quốc gia Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng nên thay lốp mới mỗi 6 năm. Trên lốp xe đều có những biểu tượng nổi và chỉ số để hướng dẫn người sử dụng vào thời điểm nào cần thay mới trong trường hợp sử dụng bình thường hoặc là không gặp phải sự cố nào.

Sau tầm khoảng 5 năm hoặc quá 5 năm sử dụng, phải tiến hành kiểm tra ít nhất 1 lần/năm. Trong một số trường hợp cần thiết, hãy theo khuyến nghị của nhà sản xuất khi thay thế lốp theo xe.

 

Bài viết liên quan

Ra mắt Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam: Giá từ 719 triệu đồng, có phiên bản hybrid, đấu Honda Civic và Mazda3

Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

Xe buýt điện VINBUS chính thức hoạt động tại Hà Nội

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM


Hotline Zalo
Loading...
×