Bài viết từ chuyên gia

Cách thay lọc gió điều hòa xe ô tô: Hướng dẫn chi tiết từ Chuyên gia

Lọc gió điều hòa là một phụ tùng không khó để tự thay tại nhà. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bác tài đã có thể tháo rời và thay mới tấm lọc để cải thiện bầu không khí đi xe. Trong bài viết này, các chuyên gia sẽ hướng dẫn cho các bác cách để thay thế lọc gió điều hòa cụ thể và chi tiết nhất:

1. Xác định vị trí đặt lọc điều hòa

Đa số các xe châu Á đều thiết kế tấm lọc ở taplo sau hộc để đồ của ghế lái phụ (các xe của Toyota, Hyundai, Honda, Nissan, Mitsubishi, Chevrolet, Daewoo,...).

lọc gió cabin đặt sau taplo ghế phụ

2. Chuẩn bị tấm lọc mới phù hợp

Không phải lọc nào cũng lắp được cho xe của bạn, Mỗi chiếc lọc có kích thước khác nhau và chỉ dùng cho một số dòng xe, đời xe cụ thể. Sử dụng tấm lọc không khớp sẽ làm mất đi hiệu quả lọc khí, không khí vào xe sẽ không được lọc tuyệt đối, gây hư hại đến hệ thống điều hòa. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thay lại đúng kích thước theo xe. Kích thước này bạn hoàn toàn có thể đo bằng tay khi tháo tấm lọc cũ ra ngoài. 

Ngoài việc khớp kích thước thì bạn cũng có thể nâng cấp tấm lọc để có chất lượng tốt hơn. Lọc gió điều hòa có các loại: lọc tiêu chuẩn, lọc than hoạt tính, lọc sinh học cao cấp. Trong đó, lọc than hoạt tính có thêm lớp carbon để khử mùi, lọc sinh học có cả lớp carbon và lớp lọc sinh học để hấp phụ vi khuẩn. So với lọc trắng thông thường thì các loại còn lại nâng cao hơn, hầu như các xe sang đều sử dụng từ lọc than hoạt tính trở lên.

Một lưu ý thêm là bạn nên tìm mua lọc của các hãng uy tín. Lọc mua tại hãng đảm bảo tuy nhiên giá cả thường khá mắc và không có nhiều sự lựa chọn. Nếu bạn đang tìm kiếm lọc chính hãng mà giá lại vừa tầm hơn thì Hengst, Mann, Bosch là những hãng lọc nên lựa chọn. Đây đều là những hãng lọc nổi tiếng tầm cỡ thế giới, được các khách hàng châu Âu rất ưa chuộng.

3. Tháo tấm lọc cũ khỏi xe

Khi đã xác định được vị trí đặt tấm lọc, bạn hãy tháo nắp hộp lọc gió để kéo tấm lọc cũ ra ngoài. Hộp bảo vệ lọc gió có 2 kiểu khóa: hoặc dùng tai gài hoặc cố định bằng ốc vít. Nếu dùng tay gài, bạn chỉ cần nhấn vào lẫy là nắp sẽ bật ra. Với loại cố định bằng ốc vít, bạn hãy nới các ốc để gỡ nắp ra ngoài.

4. Thay tấm lọc mới

Trước khi thay hãy dùng khăn sạch vệ sinh qua hộp đựng lọc để đảm bảo hộp sạch sẽ không có bụi bẩn bám lại. Chiều đặt tấm lọc cũng rất quan trọng, trên khay chứa có ký hiệu 1 dấu mũi tên, bạn cần đặt tấm lọc khớp với chiều mũi tên lên hay xuống là được. Các loại lọc như than hoạt tính hay sinh học phân bố các lớp lọc theo 1 chiều cụ thể để bụi và vi khuẩn được lọc dần dần. Nếu đặt ngược sẽ khiến lớp lọc nâng cao phải hoạt động nhiều hơn và rất nhanh xuống cấp.

5. Lắp lại như ban đầu và chạy thử

Sau khi lắp tấm lọc mới vào, gài lại ngàm hoặc siết lại các ốc vít theo thứ tự ngược với ban đầu. Nên bật điều hòa và chạy thử xem không khí vào xe đã được lọc tốt chưa. Sau khi thay mới, bạn cần chú ý cứ mỗi 5,000km hãy tháo ra vệ sinh 1 lần để loại bỏ bớt bụi bẩn và kéo dài tuổi thọ của lọc nhé!

Bài viết liên quan

LỐP 225 45R17 LÀ LỐP NHƯ THẾ NÀO? DẤU HIỆU CẦN THAY LỐP MỚI LÀ GÌ?

NHỮNG ĐIỀU CÁC BÁC TÀI CẦN BIẾT VỀ LỐP 235 55R19

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

Giá xe Toyota Wigo

Xe ô tô để lâu không đi xe gặp những vấn đề gì?

Sáng tạo với lốp cũ


Hotline Zalo
Loading...
×