KÍCH THƯỚC LỐP XE
Việc đầu tiên là bạn nên mua đúng loại lốp có kích cỡ mà nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng. Thông tin kích thước lốp xe thường được nêu cụ thể trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên thân xe.
Do là mỗi bộ vành và mâm xe đều được thiết kế để phù hợp với một kích thước lốp nhất định, khi sử dụng lốp có kích thước không khớp hay không đúng chuẩn sẽ ảnh hưởng đến độ tiêu hao nhiên liệu, nhanh mòn lốp và làm lệch đi góc đặt bánh xe.
KIỂM TRA, CÂN VÀNH XE
Khi bạn có nhu cầu thay lốp mới, bạn nên nhờ thợ sửa chữa kiểm tra lại những hư hỏng trên vành xe, nắn lại các vị trí vành xe móp méo. Ngoài ra, lốp và vành xe có thể không khớp nhau hoàn toàn 100%, việc cân vành sẽ giúp cho chiếc xe của bạn giảm bớt độ rung lắc, vận hành êm ái khi chạy xe ở tốc độ cao.
CHỌN NHÀ CUNG CẤP ĐƯỢC ỦY QUYỀN
Và tất nhiên là khi chọ mua một sản phẩm nào thì chúng ta luôn được khuyên hãy chọn mua những sản phẩm chính hãng hay ít nhất là việc mua lốp từ các đại lý được ủy quyền. Tuy nhiên điều này có thể khiến bạn tốn kém hơn so với mua ở những cửa hàng độc lập. Tuy nhiên khi chọn mua ở các showroom được ủy quyền sẽ cung cấp cho khách hàng chế độ bảo hành chu đáo, đồng thời là các dịch vụ lắp đặt và căn chỉnh lốp sẽ chính xác hơn.
SỬ DỤNG BỘ LỐP ĐỒNG BỘ
Thông thường thì ngoại trừ các trường hợp hỏng hóc bất ngờ, người sử dụng không nên thay riêng lẻ một hoặc hai chiếc lốp bị mòn. Hệ thống treo của ôtô sẽ hoạt động tương đối ổn định nhất khi tất cả các lốp xe có cùng kích thước và thông số kỹ thuật. Việc mà các lốp khác nhau sẽ dẫn đến các lốp nhanh bị mòn đồng thời ảnh hưởng đến độ êm ái khi bạn vận hành. Bạn nên mua một bộ lốp có đầy đủ thông số phù hợp để chúng có độ hao mòn như nhau và có thể thay thế cùng lúc.
THỜI GIAN "KHỞI ĐỘNG"
Trong suốt quá trình sản xuất, để các lốp cao su không bị dính vào các khuôn dập, thì các nhà sản xuất phải thêm vào một chất hóa học gọi nôm na là chất giải phóng. Các chất này sẽ đóng lại cặn suốt trong rãnh lốp và làm giảm đi độ bám đường. Vì vậy, trong khoảng 800 km đầu tiên khi mà chất giải phóng vẫn còn sót lại, thì người sử dụng không nên cua gấp, Phanh gấp hoặc có thê đang lái xe ở tốc độ cao.
NÊN MUA LỐP KHÔNG SĂM
Nếu như có thể, bạn cũng nên lựa chọn loại lốp không săm. Trong trường hợp xe bạn bị cán phải gai hoặc đinh, không khí trong lốp không săm sẽ rò rỉ chậm hơn so với lốp có săm. Người lái xe lúc này sẽ có thêm thời gian để tấp xe vào bên lề đường. Gai hoặc đinh gây ra sự cố thì giờ sẽ đóng vai trò là nút bịt và giữ không khí trong lốp để xe có thể đi thêm một đoạn đường tới gara sửa chữa.
TIẾN HÀNH BẢO DƯỠNG LỐP
Chủ xe cũng nên có chế độ thường xuyên kiểm tra lốp, đảm bảo cho áp suất lốp xe luôn giữ ở mức khuyến nghị. Điều này có thể vừa giúp bạn tiết kiệm được xăng, vừa làm tang thêm tuổi thọ của lốp xe. Định kỳ hàng năm là bạn nên căn chỉnh lốp xe để tránh sự hao mòn không đồng đều.
Trong suốt quá trình sử dụng, để đảm bảo được sự an toàn của bạn cũng nên chú ý những vết hằn, phồng, nứt xuất hiện trên lốp xe. Ngoài ra, hãy thường xuyên kiểm tra xem khi vô lăng xe giữ thẳng xe của bạn có đi thẳng hay không.
Tóm lại, qua bài viết trên thì một bộ lốp tốt có thể cải thiện đáng kể được khả năng xử lý, tiết kiệm tốt nhiên liệu, cảm giác lái, độ bám đường tốt, phanh và phản hồi từ xe. Vì vậy, bạn không nên chần chừ khi chăm sóc, hay tiến hành bảo dưỡng bộ phận quan trọng này.