Nhiều người thắc mắc vì sao lốp trước của một số loại xe máy có chiều rãnh gai ngược và gai ngược có tác dụng gì?
Công dụng gai ngược của lốp trước
Trong khi lốp sau có tác dụng tạo lực đẩy cho xe thì lốp trước hỗ trợ giảm tốc độ và hãm lại khi phanh xe. Gai của lốp xe trước được thiết kế thành 2 loại: gai thuận và gai ngược.
Gai thuận được thiết kế các rãnh gai hướng ra 2 bên và rãnh to ở giữa. Gai thuận thường thấy ở các dòng lốp bình dân hoặc hơn bình dân một chút.
Gai ngược thường là các dòng lốp cao cấp trên thị trường và không có rãnh giữa để gia tăng bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường.
Do lốp trước để phanh, khi phanh gấp, bánh xe sẽ giảm tốc và nhanh chóng dừng lại. Lốp có gai ngược sẽ có hiệu quả phanh tốt hơn bởi các chiều gai ngược sẽ đẩy chất thải cũng như nước ra hai bên về phía trước.
Nếu gai thuận hướng vào trong, khi phanh gấp, bề mặt lốp sẽ phải tiếp xúc với các chất thải và nước bị hướng vào trong, giảm độ bám đáng kể.
Tác dụng của phần gai trên lốp xe
Gai lốp là chi tiết nhỏ trong cấu tạo tổng thể nhưng lại sở hữu rất nhiều công dụng quan trọng như sau:
Tăng độ ma sát và độ bám lên mặt đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục, tránh tình trạng bị trượt theo quán tính.
Tạo lỗ thông hơi cho lốp để tạo sự cân bằng áp suất.
Giúp bộ phận phanh xe không phải hoạt động quá nhiều vì lốp có gai có khả năng cung cấp độ bám vừa đủ, từ đó giảm thiểu thời gian hao mòn của phanh xe.
Chống trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, đảm bảo an toàn cho người lái.