Bài viết từ chuyên gia

Tác hại khôn lường khi thường xuyên đi xe vào "ổ gà"?

Vô tình lái xe vào “ổ gà” là điều mà không ai có thể tránh khỏi, tuy nhiên nếu chúng ta tập trung cao độ thì sẽ hạn chế được phần nào.

Về cơ bản, ổ gà là sự không hoàn hảo của đường xảy ra do sự thay đổi thời tiết là ngoại lực tác động. Các bề mặt đường không hoàn hảo (do kết cấu, giảm theo thời gian), nước mưa ngấm vào, thêm sự thay đổi nhiệt độ làm thay đổi kết cấu và phá vỡ các lớp mặt đường.

Khi lái xe chạy qua, tác động ngoại lực lên, khiến bề mặt đường vỡ bung ra, quá trình tác động cứ tiếp diễn khiến nó hình thành các hố lớn.

Do vậy, khi thường xuyên di chuyển xe qua những đoạn đường nhiều ổ gà, đặc biệt với tốc độ nhanh, chiếc xe sẽ bị xuống cấp nhanh chóng. Trong đó, những bộ phận dưới đây sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất:

1. Hư hỏng hệ thống treo

Hệ thống treo là bộ phận giảm chấn chính cho ô tô, giúp xe êm ái. Nếu xe đi vào ổ gà, hệ thống treo có thể gặp một vài vấn đề như khớp liên kết, giảm chấn và thanh chống bị hư hỏng. Các bộ phận ít được bảo trì có thể sẽ càng dễ bị hư hỏng, thậm chí bánh xe có thể bị văng ra.

Dấu hiệu đầu tiên cảnh báo các thành phần của hệ thống treo xe bị hư hỏng thường là âm thanh: tiếng tích tắc, tiếng nổ, vỡ hoặc tiếng va đập vào nhau mà bạn chưa từng thấy trước đó.

Âm thanh bất thường đó có thể xuất hiện ngắt quãng hoặc liên tục. Đó có thể là âm thanh nhỏ, hoặc có thể là những rung động mà bạn cảm nhận được thông qua sàn xe hay thân xe.

2. Phồng, tách, bẹt lốp xe

Đi vào ổ gà có thể khiến lốp xe của bạn bị phồng, tách lốp hoặc bẹt lốp. Điều này có thể xảy ra bởi ổ gà thường có một cạnh cứng nén lốp vào bánh xe khi va chạm, cắt cao su hoặc kẹp các đai giữ lốp lại với nhau.

3. Hư hỏng cụm bánh xe

Khi xe chạy qua ổ gà, có thể khiến vành bị méo, vênh. Điều này khiến cho bánh xe méo, tiếp xúc lốp xe không kín, ảnh hưởng đến tính năng động lực học và an toàn cho xe.

Mặc khác, nếu va chạm mạnh, có thể ảnh hưởng đến phần moay ơ, ổ trục. Một cụm bánh xe hư hỏng cần phải được kiểm tra và khắc phục sớm nhất có thể.

4. Ảnh hưởng hệ thống ống xả

Vì các ống xả chạy dọc theo gầm xe ô tô, chúng là một mục tiêu hoàn hảo cho ổ gà ẩn nấp trên đường. Những ổ gà sâu có thể khiến một chiếc ô tô chạm đáy và cào bánh xe xuống mặt đường, có khả năng làm sứt mẻ hoặc xé toạc một lỗ trên ống xả, bộ giảm âm hoặc bộ chuyển đổi xúc tác.

Bài viết liên quan

HIỆN TƯỢNG THỦY KÍCH CỦA Ô TÔ VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI LÁI XE

10 CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ LỐP XE TRONG TƯƠNG LAI

Hiện nay tôi đang dùng lốp oto và đang bị hiện tượng

Hỏi cần tư vấn làm sao để lên mâm và độ lốp xe oto tôi đang sử dụng tốt nhất?

Hi VNC TIRE, hiện nay tôi đang nghiên cứu để thay lốp xe oto mới, do chưa có kinh nghiệm nên nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi với nhé, cảm ơn nhiều

5 lợi ích không tưởng của việc cân bằng động lốp xe

Giải mã hiện tượng mất cân bằng, rung lắc khi lái ô tô

Hỏi cần tư vấn làm sao để lên mâm và độ lốp xe oto tôi đang sử dụng tốt nhất?

Hiện tượng thừa lái và thiếu lái là gì? Cách xử lý nhanh nhất


Hotline Zalo
Loading...
×