Hỏi và đáp với chuyên gia

Hiện nay tôi đang dùng lốp oto và đang bị hiện tượng

Chào Lốp VNC, được biết đơn vị tư vấn về lốp xe oto khá là tốt, hiện nay tôi đang dùng lốp oto và đang bị hiện tượng " chửa" ở bánh trước, tôi muốn hỏi tại sao lại bị như thế và để như vậy mà đi có nguy hiểm gì không ạ, cảm ơn

Hoàng Anh Tuấn

Trả lời: 

Lốp xe ôtô bị gọi là "chửa" (bị phình ra) khi nó có biến dạng về bề ngoài, với hiện tượng vô cùng nguy hiểm, có thể sẽ gây nổ lốp xe bất cứ lúc nào, nhất là khi xe chạy ở tốc độ cao. Hôm nay VNC TIRE sẽ cho các bạn biết những nguyên nhân gây nguy hiểm nếu bạn không kịp khắc phục kịp thời.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN LỐP XE ÔTÔ BỊ "BỊ PHÌNH"

Theo như các chuyên gia nghiên cứu, những dấu hiệu nối bong bóng, hay còn gọi là hiện tượng chửa lốp, nó có thể hình thành sau hơn một lót bên trong của lốp xe bị hư hỏng, không khí nhanh chóng xâm nhập vào và thổi phồng lên một khu vực bên trong tạo thành các bong bóng.

Nguyên nhân cũng có thể là do chính tài xế chở hàng quá tải trọng trong suốt thời gian dài. Do vá lốp không chuẩn, mài đi quá nhiều mặt trong lốp, khiến khu vực vá thường bị mỏng hơn so với các vị trí khác. Nếu bơm lốp quá căng sẽ dẫn đến phồng lốp.

Một khi sử dụng lốp xe có dấu hiệu bị "chửa" rất nguy hiểm. Đầu tiên, nếu bạn đang dúng mlojm sử dụng lốp bị chửa, xe vận hành sẽ khá ồn, rung lắc và không cân xe, mang lại cảm giác khó chịu khi sử dụng. Nếu tiếp tục sử dụng trong thời gian dài, có thể dẫn đến nổ lốp, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và mọi người xung quanh. Vì thế, nếu.ở khu vuc phát hiện lốp "chửa" thì nên thay mới ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

CÁCH KHẮC PHỤC LỐP XE BỊ "CHỬA"

DI CHUYỂN/ ĐỖ XE DƯỚI TRỜI NẮNG QUÁ LÂU

Lốp xe của bạn bị phù nếu tiếp xúc với nền nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài. Khi tiếp xúc với mặt đường nóng với nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C, bề mặt lốp xe sẽ dễ bị biến dạng và xuất hiện những tình trạng phù lốp xe. Lời khuyên được đưa ra là bạn nên đỗ xe dưới bóng mát, hạn chế việc di chuyển dưới trời nắng gay gắt.

LÁI XE KHI LỐP BỊ XẸP HAY QUÁ CĂNG

Bạn nên biết Bơm áp suất hơi vừa đủ cho vỏ lốp xe. Việc bơm áp suất hơi vừa đủ không thừa không thiếu cũng giúp cho tài xế vận hành trong điều kiện ổn định nhất. Việc bơm hơi quá căng hay quá thiếu cũng làm cho xe dễ biến dạng khi di chuyển. Do đó, khi bạn bơm lốp với áp suất khuyến nghị của xe có tải và không tải cũng cần đúng không cần sai

Nhiều tài xế thường chủ quan, vẫn tiếp tục di chuyển mặc dù phát hiện ra lốp xe bị xẹp. Điều này có thể khiến cho lớp lót bên trong của lốp xe dễ dàng bị hư hỏng, không khí bên ngoài sẽ nhanh chóng xâm nhập và thổi phồng một khu vực bên trong tạo thành các bong bóng u lên khỏi bề mặt lốp.

Bên cạnh đó, khi điều ngược lại xe ra – bơm xe quá căng cũng khiến lốp xe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chính vì thế, trước mỗi chuyến xa đi bạn cũng nên dành thời gian để kiểm tra áp suất lốp và bơm áp suất hơi vừa đủ cho vỏ lốp xe và đúng với mức áp suất được khuyến nghị dành cho xe khi có tải và không tải.

ĐIỀU KIỆN ĐƯỜNG XÁ KÉM

Việc mà khi chúng ta buộc di chuyển trên những đoạn đường xấu, nhiều ổ gà hay các chướng ngại vật khiến lốp xe của bạn nhanh bị xuống cấp và xuất hiện bong bóng trên lốp xe.

Nếu không được phát hiện kịp thời, lốp xe của bạn sẽ bị tách, hoặc nứt và có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc khi tài xế di chuyển ở tốc độ cao. Lời khuyên được đưa ra là bạn nên kiểm tra cẩn thận lốp xe sau mỗi lần đi qua các cung đường bị xuống cấp trầm trọng

Trong suốt quá trình điều khiển lưu thông trên đường bạn cần chú ý quan sát để hạn chế việc đi vào ổ gà, ổ trâu, vấp phải đá nhọn cũng như các chướng ngại vật khác có thể gặp phải trên đường đi. Bên cạnh đó, khi đi lên xuống các bậc thềm, gờ cao cần giảm tốc độ hoặc đi chậm lại.

SỬ DỤNG LỐP XE KÉM CHẤT LƯỢNG

Việc sử dụng lốp xe bị kém chất lượng cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phù lốp xe.

Chủ xe được khuyên là hãy nên chọn và sử dụng lốp của các thương hiệu có tiếng và uy tín bởi chúng sẽ giảm được nguy cơ phù lốp hơn so với các thương hiệu mới lạ. Đồng thời thì các tài xế cũng nên đưa đến cửa hàng uy tín hoặc có kinh nghiệm để tiến hành kiểm tra lốp xe theo định kỳ hay thay lốp khi xảy ra hiện tượng phù lốp xe.

Lời khuyên sau cùng dành cho các chủ xe, nếu lốp xe của bạn bị "chửa" hãy lập tức thay thế nó bằng một chiếc lốp xe khác đảm bảo. Nếu không thể tự thay lốp, hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các garage uy tín và chủ động tránh tai nạn đáng tiếc.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?


Hotline Zalo
Loading...
×