Tin tức & sự kiện

Phương tiện nào bắt buộc phải lắp camera hành trình năm 2021?

Những loại phương tiện vận tải nào bắt buộc phải gắn camera hành trình và nếu xe ô tô dùng để kinh doanh vận tải hàng hóa và không gắn các thiết bị giám sát thì bị xử phạt như thế nào?

Camera hành trình có tên gọi khác là camera giám sát hành trình, là thiết bị không thể thiếu cho xe ô tô, có chức năng ghi lại hình ảnh, âm thanh trong quá trình điều khiển xe.

Quy định mới tại khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP bắt buộc người điều khiển xe ô tô phục vụ mục đích kinh doanh vận tải và hàng hóa phải trang bị camera hành trình.

Các phương tiện vận tải bắt buộc phải lắp camera hành trình

Một trong những điều kiện quan trọng để kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ôtô đó là phải lắp camera hành trình. Nội dung này được quy định tại Khoản 2 Điều 13 và Khoản 2 Điều 14 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, cụ thể:

- Trước ngày 1.7.2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông.

- Trước ngày 1.7.2021, xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong quá trình xe tham gia giao thông.

Như vậy, căn cứ vào quy định nêu trên, trước ngày 1.7.2021, những loại xe kinh doanh vận tải sau đây bắt buộc phải lắp camera hành trình:

- Ôtô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên.

- Ôtô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container, xe đầu kéo.

Mức phạt cho việc không lắp camera hành trình là bao nhiêu?

Từ 1.7.2021, nếu không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về lắp camera hành trình, cả người điều khiển xe và đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể:

- Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách không lắp camera theo quy định hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh trên xe (kể cả người lái xe) trong quá trình tham gia giao thông, sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng với người điều khiển; đơn vị kinh doanh vận tải là cá nhân thì bị phạt 5-6 triệu và buộc phải lắp camera hành trình.

Với đơn vị kinh doanh vận tải là tổ chức thì phải nộp phạt 10-12 triệu đồng, bắt buộc phải lắp camera hành trình.

- Điều khiển xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa không lắp camera theo quy định hoặc có lắp nhưng không ghi, không lưu trữ được hình ảnh của người lái xe trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng; cá nhân kinh doanh vận tải bị phạt 5-6 triệu và buộc phải lắp camera hành trình.

Với đơn vị kinh doanh vận tải là tổ chức thì phải nộp phạt 10-12 triệu đồng, bắt buộc phải lắp camera hành trình.

Bài viết liên quan

8 phụ kiện ô tô có thể gây nguy hiểm mà nhiều tài xế không biết

Phương pháp cân chỉnh độ chụm bánh xe - quy trình cân chỉnh thước lái ô tô chuẩn

Tăng mức bồi thường với bảo hiểm bắt buộc lên tới 150 triệu đồng

Lọc xăng ô tô bao lâu phải thay khi bảo dưỡng định kỳ?

RÀ PHANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ?

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỐP RUNFLAT

Công nghệ quy trình gia công lốp xe ô tô


Hotline Zalo
Loading...
×