Bài viết từ chuyên gia

Ô tô mất lái: Nguyên nhân, cách xử lý và hạn chế xảy ra mất lái

Ô tô mất lái thường dẫn tới nguy cơ tai nạn rất cao. Vậy trong trường hợp này cần xử lý như thế nào để đảm bảo an toàn? Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng mất lái? Làm thế nào để hạn chế tình trạng ô tô mất lái? Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ hữu ích cho các bác.

1. Mất lái là gì?

“Mất lái” là từ chỉ chung cho hiện tượng người lái mất khả năng kiểm soát chiếc xe. Phần lớn hiện tượng ô tô mất lái đều xảy ra một cách đột ngột, bất ngờ, do đó người lái, đặc biệt là những “tài non” sẽ không kịp để phản ứng. Đột ngột cũng là lý do khiến cho tình trạng mất lái trở thành nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

2. Nguyên nhân khiến ô tô bị mất lái

Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng ô tô mất lái là do người lái chủ quan, lơ đễnh nên mắc sai lầm trong các thao tác kỹ thuật lái xe (không làm chủ tốc độ, không làm chủ được chân ga, chân phanh, vào cua ở tốc độ cao…). Ngoài ra, mất lái còn có thể do các nguyên nhân khách quan khác đến từ lỗi kỹ thuật của xe như: Nổ lốp, một chi tiết nào đó trong hệ thống lái hoặc các bộ phận liên quan bị hỏng hóc, kẹt cứng, hệ thống bánh xe chưa được cân chỉnh chính xác...

3. Cách xử lý khi xe mất lái hoặc có dấu hiệu mất lái

Khi xe mất lái, thường thì chúng ta sẽ chỉ có từ 2 – 3 giây để xử lý tình huống. Do vậy, điều trước tiên là cần phải giữ bình tĩnh, tránh hoảng loạn sẽ dẫn đến những thao tác sai lầm.

Khi xe chỉ mới mất trợ lực lái, các bác hãy giữ chặt vô-lăng bằng hai tay để duy trì quyền kiểm soát. Lúc này, hãy bình tĩnh để giảm tốc xe.

Nếu đường khô, vắng, nên đạp phanh nhanh, dứt khoát nếu xe có trang bị hệ thống phanh ABS, EBD, BA. Trường hợp không có các hệ thống phanh trên và đường ướt, hãy nhấp phanh từ từ tránh phanh gấp để duy trì kiểm soát hướng di chuyển. Bởi khi bánh bị khóa cứng, lực bám ngang không còn, xe sẽ bị văng đi. Ngoài ra, hãy hãm xe lại bằng cách chuyển ngay về các số thấp L, D1, D2 trên xe số tự động hoặc số 1, 2 trên xe số sàn.

Lưu ý: Đừng quên bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn xin vượt và cẩn trọng đưa xe vào khu vực có thể đỗ an toàn.

Nếu vẫn kiểm soát được một phần, các bác hãy đánh lái sang một bên đường, nơi trống nhất. Khi đã dừng được xe, nếu không xảy ra tai nạn, nghỉ một chút cho bình tĩnh lại rồi đưa xe ra khỏi đường.

Nếu cảm thấy không thể kiểm soát được xe, các bác nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho va chạm. Các biện pháp như kéo xe theo dọc ta-luy, đâm xuống ruộng, lên rừng, lối thoát hiểm... nhằm hạn chế thương vong nhất có thể.

Lưu ý: Khi ô tô mất lái, các bác tuyệt đối không được chuyển xe về N hoặc rút chìa khóa, điều này sẽ làm cho hệ thống lái không thể hoạt động, và dẫn đến tình huống nguy hiểm hơn.

4. Cách hạn chế ô tô mất lái

Để hạn chế xảy ra hiện tượng ô tô mất lái, các bác nên:

Tuân thủ việc cầm vô lăng đúng cách, điều chỉnh tư thế ngồi đúng và thoải mái nhất để có thể xử lý linh hoạt trong mọi tình huống.

Tuân thủ đúng tốc độ quy định, không phóng nhanh vượt ẩu và luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe đang di chuyển cùng chiều.

Khi chuẩn bị vào cua thì nên giảm tốc. Khi vào cua, hãy giữ vững tay lái, không đạp ga tăng tốc quá sớm hoặc giảm ga đột ngột, phanh gấp khi đang ở giữa cua. Chỉ nên áp dụng kỹ thuật đánh vô lăng ô tô chéo tay khi xe chạy ở tốc độ thấp. Còn khi chạy xe tốc độ cao nên áp dụng kỹ thuật đánh lái kéo đẩy.

Khi xe lưu thông trong điều kiện thời tiết xấu, nhiều sương mù, đường sá trơn trượt… các bác nên hết sức cẩn thận thay vì chủ quan. Hãy bật đèn đúng quy định và giữ tốc độ chậm. Hạn chế phanh gấp.

Khi đi đường đồi núi có nhiều khúc cua tay áo thì phải lái xe áp vào bên núi, giảm tốc khi vào cua có bề mặt đường nghiêng về phía ta-luy âm (phía bên vực).

Ngoài ra, hãy luôn chú ý việc bảo dưỡng xe để đảm bảo xe luôn hoạt động trơn tru, không bị gặp lỗi trục trặc. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào của xe, đặc biệt là ở hệ thống lái như vô lăng bị rơ, xe bị nhao lái, lốp xe mòn không đều, đèn báo lỗi động cơ, đèn báo lỗi hộp số phát sáng… các bác nên đưa xe đi kiểm tra sớm nhất có thể để tránh tình trạng ô tô mất lái nhé.

Bài viết liên quan

Đánh giá sơ bộ xe Toyota Avanza 2019

Lái thử 19 xe điện, chuyên gia kết luận: 'Đáng khen, nhưng hiện tại không mua'

VỎ XE BRIDGESTONE 185R14 BAO GỒM NHỮNG DÒNG NÀO CHO XE DU LỊCH?

7 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ

6 QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ LỐP

5 THÓI QUEN XẤU CỦA TÀI XẾ KHIẾN Ô TÔ

ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ LỐP 225 45R17 CỦA THƯƠNG HIỆU BRIDGESTONE

Bảng giá xe ô tô Hyundai: 4 chỗ, 5 chỗ gầm cao, 7 chỗ (6/2023)

Top 8 thương hiệu lốp xe ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2023

12 lưu ý sử dụng lốp xe ô tô: Bao lâu thay, loại nào tốt, ý nghĩa thông số ?


Hotline Zalo
Loading...
×