Công việc lái xe đòi hỏi tài xế phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm để trở nên thuần thục. Có nhiều thói quen sử dụng xe giúp bảo vệ và nâng cao tuổi thọ cho chiếc xe. Bên cạnh đó không ít người vô tình làm tổn hại đến chiếc xe của mình thông qua những thói quen sử dụng xe hàng ngày. Bài viết sau đây sẽ liệt kê những thói quen thường ngày sẽ gây hại cho chiếc xe của bạn và cách khắc chế điều đó.
Đánh lái hết cỡ & không trả thẳng khi dừng, đỗ
Bạn có biết việc đánh tay lái hết cỡ có thể gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực và điều này có thể làm hư hỏng bơm trợ lực nếu kéo dài. Khi vào cua hoặc quay đầu, bạn không nên đánh hết vô lăng và nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện mình đã đánh vô lăng hết cỡ.
Các bác tài nên tập thói quen trả vô lăng thẳng khi dừng, đỗ xe. Điều này giúp xe được nghỉ ngơi hoàn toàn và phòng tránh tai nạn khi bạn khởi động và di chuyển xe mà quên chưa trả vô lăng ở vị trí thẳng.
Lười sử dụng hoặc không sử dụng phanh tay
Phanh tay rất cần thiết khi đỗ xe, dừng xe ngang dốc thế nhưng nhiều người lại bỏ qua công cụ hỗ trợ này. Nếu bạn dừng xe ngang dốc hoặc ở địa hình không bằng phẳng mà quên kéo phanh tay, điều này đã vô tình dồn cả trọng tải của chiếc xe lên hộp số và tất nhiên là ảnh hưởng đến tuổi thọ cho bộ phận truyền động này. Việc sử dụng phanh tay thật đơn giản và hiệu quả, bạn chỉ cần đạp pedal nhỏ gần chân trái hoặc kéo cần gạt ngay cạnh tay phải. Việc làm này sẽ giúp bảo vệ bạn và chiếc xe một cách tốt hơn khi dừng, đỗ xe. Tuy nhiên khi di chuyển xe, bạn đừng quên nhả phanh tay nhé vì điều này sẽ gây tổn hại cho hệ thống phanh và động cơ.
Chuyển từ số lùi sang số tiến khi xe chưa dừng hẳn
Có nhiều tài xế có kỹ năng lái xe thông thạo và họ tiết kiệm thời gian bằng cách chuyển số lùi sang số tiến và ngược lại khi di chuyển xe trong bãi đỗ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp và làm giảm tuổi thọ của hộp số. Hãy chuyển số khi chắc chắn xe bạn đã dừng hẳn và điều này sẽ giúp bạn có một kỹ năng sử dụng xe đúng đắn và góp phần bảo vệ cho xế yêu của mình.
Rà phanh liên tục khi xe xuống dốc
Khi xe dịch chuyển xuống dốc, nếu muốn giảm tốc độ và đảm bảo an toàn, các tài xế thường rà chân phanh liên tục. Tuy nhiên đây không phải là cách làm tốt nhất. Việc rà chân phanh liên tục khi xuống dốc, nhất là đối với những con dốc dài sẽ làm bào mòn má phanh, lực ma sát khi phanh sẽ sinh nhiệt và có thể làm cháy đĩa phanh hoặc nóng quá gây nổ lốp dẫn đến mất an toàn. Do đó hãy tận dụng chế độ bán tự động, nếu xe của bạn dùng hộp số tự động, và sử dụng quy tắc lên bằng số nào thì xuống bằng số đó. Khi cần dùng phanh thì nên rà chân phanh rồi lại thả ra để có thể kiểm soát tốc độ đồng thời bảo vệ hệ thống phanh.
Quên thay dầu động cơ
Một chiếc xe có động cơ làm việc tốt và có tuổi thọ cao cần được bảo dưỡng và thay dầu định kỳ. Các chuyên gia khuyên nên thay dầu động cơ sau mỗi 5000-8000 km. Sau một thời gian dài làm việc, dầu bôi trơn sẽ loãng và chứa nhiều cặn bẩn, mất tác dụng bôi trơn cho động cơ. Thậm chí nếu quên thay dầu, dầu có thể bị cạn và gây hỏng hóc động cơ nặng.
Rửa động cơ bằng vòi cao áp
Rửa xe sạch sẽ là một việc làm tốt, thế nhưng dùng vòi phun áp lực cao để rửa sạch động cơ là một việc làm sai lầm. Áp lực cao từ vòi phun có thể làm tháo lỏng hoặc tuột một số chi tiết trong khoang động cơ, hơn nữa nước có thể lọt vào lỗ bugi và lâu ngày sẽ gây gỉ sét cho bugi.
Chạy xe đến khi cạn xăng
Lái xe đến khi cạn xăng là một điều tối kỵ. Có lẽ các tài xế sẽ nhận ra điều này khi kim chỉ mực nhiên liệu đến giới hạn. Việc chạy xe đến khi gần cạn bình xăng sẽ làm các cặn bẩn dưới đáy bịnh bị quậy lên và làm nghẹt lọc xăng làm ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiêu liệu cho động cơ và ảnh hưởng đến tình trạng làm việc của động cơ.
Không tập trung khi lái xe
Việc vừa lái xe vừa để ý những chuyện xung quanh trên đường là thường gặp ở các tài xế. Khi bạn để ý một cô gái đẹp, hoặc vừa gọi điện thoại vừa lái xe, những lúc đó bạn đang gây mất an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông xung quanh. Việc mất tập trung khi lái xe có thể khiến bạn đi chệch hướng, chệch làn đường hoặc nguy hiểm hơn là một vụ tai nạn giao thông.
Đậu xe dưới ánh nắng trực tiếp
Việc tìm một nơi đỗ xe mát mẻ có thể gặp khó khăn nhất định nên đôi khi các tài xế phải đỗ xe ngoài trời nắng. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiếc xe của bạn. Nắng nóng sẽ bao trùm lên chiếc xe của bạn và không gian bên trong xe sẽ nóng hơn rất nhiều do bị nghẽn nhiệt. Điều này sẽ làm bạc màu và xuống cấp nội thất xe bạn rất nhanh, đặc biệt là các phần da và nhựa.
Nếu có đỗ xe dưới trời nắng, trong điều kiện an ninh tốt, bạn có thể hạ cửa kính một chút để hơi nóng bên trong xe có thể thoát ra ngoài môi trường, tránh hiện tượng nghẽn nhiệt. Hoặc bạn có thể dùng áo trùm xe chống nóng để bảo vệ chiếc xe. Phương pháp này hơi mất thời gian và bạn nên sử dụng khi đỗ xe với thời gian dài.