Bài viết từ chuyên gia

Những điều cần biết khi kiểm tra và sử dụng nước làm mát ô tô

Ngày nay, mọi người sử dụng xe ô tô đều quen với việc sử dụng nước làm mát động cơ (dung dịch có màu xanh lá cây hoặc màu đỏ) cho chiếc xe của mình. Loại nước làm mát này có tác dụng chống đông khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp và còn tăng nhiệt độ sôi của nước khi động cơ làm việc. Tuy nhiên, sử dụng loại nước làm mát này thế nào cho đúng và cần lưu ý điều gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Nước làm mát là một loại dung dịch không thể thiếu đối với động cơ. Loại nước này có tác dụng chống đông khi nhiệt độ xuống thấp bảo vệ két nước không bị vỡ khi nước đóng băng và nở ra. Ngoài ra, nước làm mát còn tăng điểm sôi của nước, giúp hấp thụ tốt hơn lượng nhiệt từ động cơ và giúp động cơ làm việc mát hơn so với sử dụng nước thông thường. Nếu chiếc xe của bạn thiếu nước làm mát, động cơ sẽ làm việc quá nhiệt và có thể gây những hỏng hóc nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để kiểm tra mực nước làm mát và châm thế nào cho đúng.

Hầu hết xe hơi ngày nay đều có bình nước phụ. Khi động cơ nóng, nhiệt độ và áp suất nước trong hệ thống làm mát tăng và nước sẽ tràn qua bình nước phụ. Khi động cơ nguội, nước từ bình nước phụ sẽ được hút ngược lại hệ thống làm mát. Để biết chính xác mực nước làm mát, chúng ta nên quan sát mực nước trong bình nước phụ khi động cơ nguội (nên châm nước làm mát đến điểm max của bình nước phụ). Trường hợp một số xe không có bình nước phụ, bạn có thể mở nắp két nước và xem lượng nước trong đó, nếu thấy thiếu có thể châm đầy nước.

Lưu ý: Tuyệt đối không được mở nắp két nước khi động cơ đang nóng (điều này cũng được cảnh báo trên nắp ket nước). Khi động cơ đang nóng, nhiệt độ và áp suất bên trong hệ thống làm mát rất cao. Khi bạn mở nắp két nước, nước nóng sẽ bắn ra ngoài và gây phỏng rất nguy hiểm. Chúng ta nên kiên nhẫn và đợi đến khi động cơ nguội để thực hiện điều này. 

Pha trộn nước làm mát theo đúng tỉ lệ. Bạn nên pha nước làm mát với nước thường (là nước tinh khiết,nước đóng chai, không nên pha với nước mát hoặc nước giếng) theo tỉ lệ 50/50 để đạt tác dụng tối đa. Với tỉ lệ hợp lý, bạn có thể yên tâm cho mỗi chuyến đi xa mà không sợ động cơ bị quá nhiệt từ vấn đề ở nước làm mát. 

Một vài lưu ý khi sử dụng nước làm mát: Nếu bạn làm đổ nước làm mát xuống nền nhà khi châm nước làm mát cho chiếc xe của mình, hãy nhớ lau chùi sạch sẽ vì các loại nước làm mát rất độc hại đối với động vật và chúng lại có vị ngọt gây kích thích cho chúng. Ngoài ra, bạn cũng không nên lạm dụng nước làm mát quá. Nếu sử dụng lượng nước làm mát quá đậm đặc (thậm chí chỉ sử dụng dung dịch làm mát) bạn có thể phải thay két nước và các đường ống dẫn nước sớm hơn dự kiến. Các chất trong nước làm mát làm cho két nước mau rỉ và mau mục hơn.

Bài viết liên quan

Chẩn đoán động cơ thông qua tình trạng của bugi và cách khắc phục

Những việc cần làm ngay sau khi mua xe cũ

Nguyên nhân khiến gạt nước kém hiệu quả

THÔNG TIN CẬP NHẬT VỀ GIÁ VỎ XE TRÊN THỊ TRƯỜNG

Chăm sóc ô tô bằng những vật dụng đơn giản trong gia đình

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam

Quy định về thay lốp xe ô tô


Hotline Zalo
Loading...
×