Những sự cố giao thông rất khó lường và chúng ta luôn cần tích luỹ cho mình đầy đủ kỹ năng để có thể xử lý. Hãy cùng tìm hiểu những cách “giải cứu” xe khi bánh xe bị thụt xuống hố.
Lùi xe từ từ để thoát khỏi miệng hố
Trong trường hợp ô tô sập bánh xuống hố mà vẫn chạm được đáy của hố thì có một cách giải quyết khá đơn giản. Các bác tài chỉ cần lựa đánh lái và cho xe lùi lại từ từ thì xe sẽ thoát được khỏi hố. Tuy vậy, nếu như quan sát thấy hố không sâu và bánh xe chỉ cách đáy của hố một chút thì tài xế có thể thử tìm cách chèn các vật cứng như gạch hay ván gỗ xuống bánh xe. Các vật này sẽ trở thành điểm tì cho bánh xe. Khi đã có điểm tì phù hợp, thử đánh lái và lùi xe từ từ để thoát khỏi hố.
Đánh hết lái để bánh xe tì lên miệng hố
Nếu không may xe bị thụt bánh xuống hố mà quan sát thấy miệng hố không quá rộng, có một cách để “lôi” chiếc xe khỏi hố mà không cần đến công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng nếu miệng hố hẹp và các tài xế phải thực sự có kinh nghiệm.
Cách thực hiện như sau: Tài xế sẽ điều khiển vô lăng để đánh hết lái. Khi đánh hết lái, bánh xe sẽ xoay và tì vào được gờ của miệng hố. Miệng hố lúc này trở thành điểm tì để bánh xe có thể lợi dụng để bám vào. Đối với những chiếc xe khi thụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là rất quan trọng, một khi đã có điểm tì thích hợp thì việc “giải cứu” xe gần như đã đi được nửa chặng đường. Với điểm tì là miệng cống, bác tài chỉ cần khởi động và nhấn ga mạnh là bánh xe có thể lăn và thoát khỏi miệng hố.
“Giải cứu” xe thụt xuống hố bằng cờ lê
Bằng việc dùng một chiếc cờ lê thường được dùng để vặn ốc xe và nối với một chiếc tuýp sắt chúng ta sẽ có một công cụ để cứu chiếc xe khỏi hố. Với chiếc bánh đang bị sụt xuống hố, hãy tiến hành mở la-zăng của bánh xe, và lắp cờ lê vào các con ốc vít trên bánh xe. Sau khi cố định được cờ lê với ốc vít thì tiếp tục nối đầu còn lại của cờ lê với 1 ống tuýp dài. Chú ý lựa chọn ống tuýp có chiều dài thích hợp để khi lắp vào cờ lê thì công cụ này sẽ có chiều dài dài hơn bán kính lốp xe. Xong xuôi, hãy dùng dây cố định cụm cờ lê – ống tuýp vào chấu trên vành lazang. Việc cố định nhằm đảm bảo cụm này không bị xê dịch khi bánh xe di chuyển.
Lúc này, cụm hỗ trợ này sẽ thành điểm tiếp xúc của bánh xe với mặt đường để tác động lực khí bánh xe quay. Khi chuẩn bị xong các bước, tài xế lên xe và từ từ nhấn ga. Bánh xe quay khiến cụm hỗ trợ quay theo, tại điểm chạm vào mặt đường cùng với lực quay của bánh xe sẽ giúp đẩy bánh xe lên khỏi hố.
Sử dụng kích xe
Đối với những chiếc xe khi sụt bánh xuống hố, việc tìm được một điểm tì cho bánh xe là vô cùng quan trọng, khi có điểm tì thích hợp thì việc giải cứu xe trở nên dễ dàng hơn. Sử dụng kích để giải quyết vấn đề sụt hố được nhiều lái già khuyên dùng.
Khi xe bị sụt hố, hãy quan sát và đánh giá hố sâu như thế nào, bánh còn cách đáy hố bao nhiêu? Sau đó sử dụng kích nâng thân xe lên cao để kê gạch hoặc các vật nâng sao cho khi hạ kích xuống bánh xe chạm được vào gạch hoặc vật nâng.
Bước cuối cùng chỉ việc lên xe khởi động và nhấn ga để bánh di chuyển khỏi miệng hố. Dĩ nhiên, việc kê gạch chỉ làm được nếu hố không quá sâu.
Sử dụng thanh gỗ
Nếu rơi vào hố sâu như các ống cống, cách tốt nhất là hãy sử dụng một thanh gỗ dài để làm điểm tì cho xe. Hãy lựa chọn thanh gỗ đủ chắc chắn và cách này chỉ hợp áp dụng khi miệng hố không quá rộng.
Việc tiến hành giải cứu cũng đơn giản, chỉ việc đặt một đầu thanh gỗ xuống dưới cống, phần thân của thanh gỗ luồn xuống dưới xe bánh xe bị mắc kẹt. Việc này sẽ tạo điểm bám cho bánh xe, khi bánh xe tì lên thanh gỗ.