Bài viết từ chuyên gia

Kinh nghiệm xử lý an toàn nhất khi xe bị nổ lốp trong lúc đang di chuyển

Khi xe đột ngột bị nổ lốp trong lúc đang di chuyển nếu không biết cách xử lý kịp thời, nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn là rất cao.

Nguyên nhân gây ra nổ lốp

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nổ lốp. Khi xe ô tô bị va đập mạnh với những ngoại vật như đá, mảnh thủy tinh, thanh thép làm cấn mâm xe, lốp xe sẽ có nguy cơ cao bị hư hỏng hoặc khiến hông lốp bị rách dẫn đến tình trạng nổ.

Ngoài ra, nếu người lái không bơm đủ áp suất cho lốp trong một thời gian dài mà vẫn tiếp tục sử dụng thì lốp cũng rất dễ bị nổ. Áp suất quá thấp khiến lốp xe ô tô bị gãy gập quá mức so với thiết kế, dần dần các lớp vải bố sẽ bị rạn và rách. Ngược lại, áp suất quá cao lại khiến thành lốp bị quá tải, sức chịu đựng vượt quá giới hạn cần thiết nên dễ dàng gây nổ lốp ô tô. Đặc biệt khi xe phải di chuyển liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc di chuyển ở địa hình xấu như đồi núi, công trường đang thi công…

Lốp xe bị nổ giữa đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân

Một nguyên nhân thường gặp nữa đó là lốp đã quá cũ, hoa lốp mòn nhiều, các rãnh gai không còn đủ độ sâu. Tình trạng này xảy ra do chủ phương tiện không thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng, không thay lốp định kì, để lốp trong tình trạng hư hỏng.

Để xe chạy quá tải cũng là một trong những nguyên nhân gây nổ lốp. Việc để xe di chuyển với một trọng lượng vượt quá qui định cũng tương đương với việc đặt lốp xe vào tình trạng “giới hạn tải trọng cực đại”. Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc phải đi qua các đoạn đường lồi lõm sẽ khiến sức chịu đựng của vỏ lốp đi quá giới hạn, đến một thời điểm nào đó khi sức chịu đựng của lốp xe lên tới đỉnh điểm, sự cố nổ lốp sẽ xảy ra.

Xử lý thế nào khi xe bị nổ lốp?

Hầu hết lái xe sẽ cảm thấy hoảng hốt, bối rối và lo sợ khi xe đột nhiên bị nổ lốp, vỡ hoa lốp giữa đường. Để khẳng định xe đã bị nổ lốp, người điều khiển xe chỉ cần xác định 3 âm thanh chủ yếu như sau: Đầu tiên, lái xe sẽ nghe thấy tiếng nổ rất to, tiếng nổ này được tạo ra bởi vỏ xe bị áp suất phá hủy; ngay sau đó sẽ là tiếng xịt rất mạnh của áp suất trong lốp xe thoát ra ngoài và cuối cùng là tiếng “phịch phịch” của vỏ cao su cọ sát với mặt đường. Nếu nghe thấy 3 âm thanh này, chắc chắn xe đã bị nổ lốp.

Xử lý không cẩn thận khi xe bị nổ lốp có thể dẫn đến tai nạn

Khi phát hiện lốp xe hoặc hoa lốp đã bị nổ, người lái xe phải hết sức bình tĩnh, hoảng loạn sẽ càng khiến tình huống trở nên xấu hơn. Tiếp theo đó là dùng hết sức để giữ vô lăng xe chạy thẳng, cố gắng giữ chắc tay lái bằng cả hai tay và ở vị trí 10 giờ và 2 giờ để tránh mất lái. Sau đó, từ từ giảm tốc độ, lưu ý tuyệt đối không được nhấc chân khỏi bàn đạp ga, bởi việc rời chân ga đột ngột sẽ khiến xe chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước gây ra tình trạng mất kiểm soát.

Khi kiểm soát được tốc độ, người lái xe hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng xe lại để kiểm tra tình trạng của lốp xe. Trước khi đưa xe vào khu vực đỗ, lái xe nên bật tín hiệu xin đường như xi nhan hoặc sử dụng hệ thống đèn pha nhấp, nếu trời quá tối hoặc thiếu sáng, thao tác này sẽ giúp đảm bảo an toàn. Sau khi dừng xe, nếu có lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp thì có thể tiến hành thay lốp ngay trên đường. Trong trường hợp không có, cách duy nhất là gọi cứu trợ và chờ đợi.

Hãy cố gắng dừng xe an toàn khi lốp bị nổ

Lưu ý quan trọng: khi xe bị nổ lốp bất ngờ, tuyệt đối không được đạp phanh gấp. Nhiều người cho rằng đạp phanh gấp sẽ khiến xe dừng lại ngay lập tức và không bị trượt dài trên đường. Tuy nhiên đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm, bởi phanh gấp khi lốp bị nổ sẽ làm xe mất cân bằng và khó kiểm soát hơn. Thậm chí khi đột ngột đạp phanh gấp, xe của bạn có thể quặt về một bên và sau đó sẽ lật và sẽ lăn nhiều vòng.

Đạp phanh gấp khi xe bị nổ lốp có thể gây ra tai nạn

Trong thời gian sử dụng lốp xe, lái xe nên ghi nhớ ngày bắt đầu dùng lốp để có thể tính toán thời điểm thay lốp. Thay lốp định kỳ giúp người sử dụng xe hạn chế được nguy cơ xảy ra tình trạng nổ lốp đột ngột. Bên cạnh đó, nếu phát hiện lốp có bất kì biểu hiện bất thường nào, hãy mang lốp tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bài viết liên quan

HIỆN TƯỢNG THỦY KÍCH CỦA Ô TÔ VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI LÁI XE

10 CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ LỐP XE TRONG TƯƠNG LAI

Hiện nay tôi đang dùng lốp oto và đang bị hiện tượng

Hỏi cần tư vấn làm sao để lên mâm và độ lốp xe oto tôi đang sử dụng tốt nhất?

Hi VNC TIRE, hiện nay tôi đang nghiên cứu để thay lốp xe oto mới, do chưa có kinh nghiệm nên nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi với nhé, cảm ơn nhiều

5 lợi ích không tưởng của việc cân bằng động lốp xe

Hỏi cần tư vấn làm sao để lên mâm và độ lốp xe oto tôi đang sử dụng tốt nhất?

Hiện tượng thừa lái và thiếu lái là gì? Cách xử lý nhanh nhất


Hotline Zalo
Loading...
×