Bài viết từ chuyên gia

Kinh nghiệm lái ô tô trong mùa mưa bão

Lái xe trong điều kiện mưa to gió lớn luôn là thách thức của tài xế bởi tầm nhìn hạn chế hay gặp chướng ngại vật bất ngờ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Hiểu rõ kinh nghiệm trước khi điều khiển xe trong thời tiết bất lợi này là cần thiết.

Lái ô tô trong thời tiết mưa to gió lớn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Kiểm tra tình trạng xe trước khi xuất phát

Trước khi bắt đầu một chuyến đi trong thời tiết mưa gió bạn cần cẩn trọng kiểm tra kỹ tình trạng của xe như hệ thống phanh hay độ căng của lốp, độ sâu của gai lốp. Những lốp xe nên được bơm căng vừa đủ và thay mới khi thấy có dấu hiệu mòn. Ngoài ra, điều bạn cần quan tâm không kém là cần gạt nước kính chắn gió còn hoạt động tốt không để thay mới phòng trường hợp bị hỏng.

Những cung đường đèo dốc luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Chính vì vậy, để lái xe an toàn tài xế cần nắm những kỹ năng - kinh nghiệm cần thiết.

Bình tĩnh khi mất kiểm soát

Tai nạn xảy ra chủ yếu là do tốc độ lái xe của bạn không phù hợp với điều kiện thời tiết. Nếu phần lốp xe đã có dấu hiệu mòn hoặc bạn đi qua vũng nước quá sâu so với dự tính với tốc độ cao có thể dẫn tới nguy cơ mất kiểm soát tay lái. Vì vậy, để tránh trượt bánh bạn nên lái xe ở tốc độ chậm hơn so với bình thường. Đặc biệt, với những chiếc xe không có ABS nên hạn chế sử dụng phanh quá nhiều.

Nếu xe bắt đầu có dấu hiệu bị mất kiểm soát điều bạn cần làm là giữ bình tĩnh không nên phanh hay quay đầu đột ngột vì điều này chỉ khiến xe bị trượt bánh dài hơn. Trong tình huống này bạn nên ngừng đạp ga cho đến khi xe bắt đầu chạy chậm lại và lấy lại được quyền kiểm soát tay lái. Nếu phải phanh, nhất định bạn hãy làm điều đó thật nhẹ nhàng vì bất cứ hành động thô lỗ nào cũng có thể khiến xe thêm mất cân bằng.

Tầm nhìn bị hạn chế ảnh hưởng lớn đến tay lái

Giữ khoảng cách giữa các phương tiện

Với tầm nhìn bị giảm khi trời mưa, khoảng cách thông thường giữa các phương tiện giao thông sẽ cần lớn hơn rất nhiều. Tốc độ lái xe cũng nên chậm hơn vì thời tiết bất lợi thường gây ra tình trạng ùn tắc và giảm tốc độ phản ứng của các tài xế.

Lái xe trên địa hình đồi cát là trải nghiệm khá thú vị, tuy nhiên nếu không nắm vững những kỹ năng và “thủ thuật”, bạn sẽ rất dễ bị sa lầy.

Tránh vũng nước nếu có thể

Đừng cố bắt chước quảng cáo SUV mà bạn từng thấy trước đó vì bạn không biết chắc chắn rằng dưới vũng nước có phải là một ổ gà khổng lồ hay không. Ngoài khả năng khiến vành bị hỏng hay bánh xe bị lệch, nước bắn vào động cơ có thể làm hỏng hệ thống. Vì vậy, bất cứ khi nào bạn bắt buộc phải đi qua vũng nước nên nhấn bàn đạp phanh để làm khô nước tích lũy trên cánh quạt.

Bài viết liên quan

12 lưu ý sử dụng lốp xe ô tô: Bao lâu thay, loại nào tốt, ý nghĩa thông số ?

Sử dụng lốp ô tô: Lưu ý khi chọn lốp xe thay thế

10 bước thay lốp ô tô nhanh, hiệu quả dịp tết

Lý do nên chọn lốp xe nhỏ khi mua ô tô mới

Nắng nóng, 7 lưu ý này tránh tai nạn thảm khốc do nổ lốp xe

Hướng dẫn lái xe ô tô quãng ngắn khi bị thủng lốp

Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản lốp xe

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

Điểm danh những công nghệ lốp ô tô hiện đại nhất hiện nay

Các bước tự thay lốp cho người mới sử dụng ôtô

DÒNG LỐP XE BRIDGESTONE TẠI VIỆT NAM CÓ TỐT KHÔNG?

Dấu hiệu nhận biết chân máy ô tô bị hư hỏng ?

DANH SÁCH CÁC HẠNG MỤC CẦN BẢO DƯỠNG


Hotline Zalo
Loading...
×