Đảo lốp ô tô định kỳ sẽ giúp các lốp xe ô tô mòn đều, cải thiện hiệu suất vận hành lốp, tận dụng tối đa tuổi thọ của cả 4 lốp, đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Tại sao phải đảo lốp ô tô?
Nguyên nhân đảo lốp ô tô là vì sự phân bố khối lượng ở các trục xe ô tô thường không đều khiến lốp mòn không đều giữa 4 lốp.
Đa phần xe hơi du lịch đều bố trí động cơ ở phía trước khiến trục trước chịu tải nặng hơn trục sau. Bên cạnh đó, với xe dẫn động cầu trước, 2 bánh trước sẽ mòn nhanh hơn do làm nhiệm vụ dẫn động, điều hướng. Ngoài ra, Việt Nam là nước giao thông về bên phải nên lốp xe bên trái sẽ thường mòn nhiều hơn do khi rẽ, lốp xe bên trái trải qua hành trình dài hơn lốp bên phải. Trong khi đó, mặt hông của lốp xe bên phải thường mòn hơn do thường xuyên chạm vỉa hè khi đỗ đậu xe.
Khi nào nên đảo lốp ô tô?
Theo các chuyên gia, lốp ô tô nên đảo định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 7.000 – 12.000 km tuỳ theo loại lốp. Hầu như các hãng sản xuất lốp đều có khuyến cáo người dùng thời gian đảo lốp cụ thể.
Sơ đồ đảo lốp ô tô
Mỗi loại hệ thống dẫn động ô tô sẽ có sơ đồ đảo lốp khác nhau. Ngoài ra, sơ đồ cũng sẽ khác nếu muốn đảo lốp kèm cả lốp dự phòng.
Một số lưu ý khác khi đảo lốp ô tô:
- Lốp bố toả tròn, lốp định hướng chỉ đảo lốp trước và sau, không đảo sang trái – phải, không dùng lốp dự phòng.
- Chú ý không nhầm lẫn giữa lốp mảnh hướng tâm và lốp mảnh chéo.
- Cân bằng động cho từng lốp trước khi đảo lốp
- Cân chỉnh lại độ chụm các bánh xe sau khi đảo lốp