Tin tức & sự kiện

Có nên hạ kính ô tô khi đang chạy?

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hạ kính ô tô khi đang chạy khiến thính giác của người ngồi trong xe bị ảnh hưởng đến và chịu ô nhiễm không khí từ bên ngoài.

Để bớt ngột ngạt, không ít người hạ kính ô tô khi đang chạy. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, hạ kính ô tô khi đang chạy có nhiều tác hại.

Gây ô nhiễm không khí

Mở cửa xe trong lúc đang lưu thông trên đường đồng nghĩa với việc tài xế cũng như hành khách trên xe sẽ tiếp xúc trực tiếp với bụi bẩn trong không khí. Theo một thực nghiệm đo nồng độ các chất ô nhiễm không khí trong xe khi hệ thống HVAC (sưởi ấm, thông gió và điều hoà) đang bật, các hạt có hại giảm 80% khi cửa sổ đóng và quạt được bật.

Thông thường, bộ lọc không khí trong cabin sẽ lọc đáng kể các loại ô nhiễm từ không khí tuần hoàn. Tuy nhiên, chế độ tuần hoàn không phải lúc nào cũng được khuyến khích, đặc biệt là nơi có nhiệt độ bên ngoài xe cao hơn.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng lái xe trong giờ thấp điểm có thể giúp giảm mức độ phơi nhiễm ô nhiễm không khí xuống 91% vào buổi sáng và 40% vào buổi tối.

Lựa chọn tốt nhất là sử dụng xe có điều hoà không khí hoặc chuyển sang các dòng xe chạy điện mới, không thải khí trực tiếp ra môi trường.

Ảnh hưởng đến thính giác

Ngoài các vấn đề về môi trường, nguy cơ mất thính giác cũng là vấn đề cần lưu ý khi hạ cửa kính trong lúc xe đang chạy.

Ô tô thường tạo ra nhiều tiếng ồn. Mỗi loại động cơ và dòng xe có thể tạo ra những loại tiếng ồn khác nhau. Hơn nữa, hoạt động giao thông vận tải là nguồn chính gây ô nhiễm tiếng ồn ở thành phố.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến khích tài xế không nên hạ kính cửa sổ khi ôtô đang chạy vì dễ làm mất tập trung, không đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu cần mở cửa sổ để bớt ngột ngạt, có thể mở khi lái xe vào giờ thấp điểm hoặc trong lúc dừng xe để hạn chế tiếp xúc với ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Bài viết liên quan

Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô - những chi tiết cần chú ý

Xử lý âm thanh lạ từ hệ thống ống xả

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỌC THÔNG SỐ LỐP XE MÁY CHO NGƯỜI ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN

Giá xe Toyota Vios

LỐP XE SANTAFE KHI THAY CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?

Sử dụng điều hòa lấy gió trong khi đang mùa dịch COVID-19 nên hay không?

Giải oan cho xe đạp điện: Pin hóa ra rất an toàn, nhưng chính sai lầm này mới là thứ


Hotline Zalo
Loading...
×