Bài viết từ chuyên gia

Chuyển từ xe số sàn sang tự động cần lưu ý điều gì?

Người mới chuyển từ xe số sàn sang tự động nên bỏ túi 3 lưu ý "vàng" sau đây để lái xe an toàn hơn đồng thời tránh được những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhầm chân ga thành chân phanh

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp đã xảy ra tai nạn do tài xế bị nhầm chân ga và phanh do không quen điều khiển xe số tự động.

Nên các chuyên gia đưa ra lời khuyên, khi lái xe số tự động nếu không cần phải thêm ga thì tài xế nên chuyển sang đặt nhẹ nên chân phanh (rà phanh). Vì như vậy, nếu có tình huống bất ngờ tài xế sẽ không bị giật mình mà đạp nhầm ga.

Dùng cả hai chân để điều khiển xe

Đối với xe số tự động, chân côn sẽ không còn mà chỉ có chân ga và phanh. Vì vậy, khi điều khiển xe, người lái sẽ chỉ cần chân phải để thao tác qua lại giữa phanh và chân ga còn chân trái sẽ được giải phóng hoàn toàn.

Đối với xe số tự động, chân côn sẽ không còn mà chỉ có chân ga và phanh

Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều lái xe đã quá quen với việc lái và thao tác trên xe số sàn. Vì vậy, việc sử dụng chân trái trong điều khiển xe đã trở thành thói quen và rất khó dể thay đổi ngay. Do đó, dù lái xe số tự động nhưng nhiều tài xế vẫn quen sử dụng chân trái để đạp phanh và chân phải để đạp ga.

Thường xuyên chuyển từ số D về N

Theo thói quen của người lái số sàn thì thường chuyển từ các cấp số tiến về N khi tạm dừng đèn đỏ hay đỗ dốc... Tuy nhiên đây lại là việc cần phải từ bỏ khi sử dụng số tự động nếu không muốn giảm tuổi thọ hộp số.

Vì khi sử dụng xe số tự động, tài xế mà thường xuyên chuyển đổi từ số D về N trong một vài trường hợp thì sẽ khiến các chi tiết bên trong hộp số sẽ thay đổi trạng thái hoạt động. Việc này được lặp lại thường xuyên sẽ dẫn tới sự hao mòn nhanh hơn, đặc biệt là các bộ số bên trong hộp số. Theo thời gian sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số.

Bỏ quên chế độ chuyển số tay

Hiện nay, hầu hết các mẫu xe số tự động đều đã được tích hợp sang số bằng tay, số bán tự động hay số thể thao với lẫy chuyển số trên vô-lăng. Nhưng, nhiều tài xế chỉ quen lái xe số tự động ở chế độ D, mà bỏ quên chức năng chuyển số bằng tay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là một sai lầm đối với các lái xe khi di chuyển ở các cung đường đèo dốc. Vì ở chế độ D, khi xe xuống dốc theo quán tính, tốc độ di chuyển nhanh dần và khiến người điều khiển xe phải sử dụng phanh nhiều hơn. Nếu lái xe rà phanh thường xuyên và sinh nhiệt lượng lớn, rất dễ cháy má phanh, mất phanh.

Trong khi đó, việc sử dụng chế độ số bán tự động, thể thao... ở xe số tự động khi đi đường đèo dốc sẽ giúp người lái chủ động chuyển về các cấp số thấp để tận dụng hãm phanh theo cách phanh động cơ và không cần đạp phanh nhiều.

Bài viết liên quan

"So kè" Ford Everest Platinum và Titanium: Mức chênh 77 triệu liệu có xứng đáng?

Sẽ bị tịch thu xe vĩnh viễn nếu mắc những lỗi này?

Tại sao chiều rộng lốp ô tô luôn kết thúc bằng số 5, có điều gì đặc biệt?

RÀ PHANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ?

Bí quyết điều chỉnh áp suất lốp xe khi di chuyển dưới trời nắng nóng

ƯU NHƯỢC ĐIỂM LỐP CHỐNG XỊT (RUNFLAT): LIỆU BẠN CÓ NÊN TRANG BỊ CHO XẾ CƯNG KHÔNG?

Quy định tốc độ xe ô tô và mức phạt lỗi chạy quá tốc độ mới nhất


Hotline Zalo
Loading...
×