Tin tức & sự kiện

Chế độ chăm sóc, bảo dưỡng đặc biệt cho xe cũ có số Km cao

Sau nhiều năm sử dụng, chiếc xe ô tô của bạn dĩ nhiên sẽ xuất hiện những hao mòn về máy móc. Đây là lúc "người bạn già" này cần được hưởng một chế độ chăm sóc đặc biệt cho phù hợp với thể trạng. Vậy cần lưu ý những gì để chăm sóc xe có số km cao hiệu quả?

Sau bao nhiêu Km thì nên áp dụng cách chăm sóc, bảo dưỡng đặc biệt hơn?

Thường 160.000 km là mốc tiêu chuẩn cho những xe có số km cao và bắt đầu cần chế độ bảo dưỡng đặc biệt hơn. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyên nên làm điều này sớm hơn khi xe đã đi được 120.000 - 150.000 km. 

Vào khoảng 150.000 km, một số chi tiết quan trọng của chiếc xe sẽ xuống cấp, cần kiểm tra và thay thế các bộ phận như: dây đai truyền động, ống dẫn nước, bugi cùng nhiều bộ phận khác có tuổi thọ đến thời điểm này theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đây là thời điểm các bộ phận phụ tùng bị thoái hóa do ảnh hưởng của thời gian và quãng đường đi. 

Những chú ý chăm sóc đặc biệt cho chiếc xe có số km cao

Thay dầu định kỳ với thời gian ngắn hơn: 

Sau khi chiếc xe của bạn đã đi được quãng đường lớn, thời gian thay dầu định kỳ cũng trở nên khác biệt hơn. Bạn nên thay dầu định kỳ với thời gian ngắn hơn (4000 km hoặc 4 tháng định kỳ). Việc thay đổi dầu thường xuyên giúp động cơ luôn sạch và làm việc hiệu quả hơn. Hơn nữa, những chiếc xe cao tuổi máy móc sẽ bị hao mòn nhiều hơn và bạn nên thay dầu có độ nhớt động học cao hơn để tăng khả năng làm kín, kéo dài tuổi thọ cho động cơ.

Kiểm tra thường xuyên hơn:

Nên kiểm tra định kỳ sau mỗi bốn hoặc tám tháng để có thể phát hiện bất kỳ vấn đề hư hỏng và kịp thời sửa chữa. Chúng ta nên lưu ý những bộ phận trong khoang động cơ như ắc quy, kiểm tra các dây đai dẫn động cũng như sự rò rỉ các ống dẫn chất lỏng. Thông thường chủ sở hữu xe thường ít khi lưu tâm đến những chi tiết quan trọng này.

Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra kỹ hệ thống phanh và đường ống dầu phanh. Kiểm tra rò rỉ dầu ở các phuộc giảm sóc, kiểm tra các ống lót bị hư hỏng do xe đi qua các ổ gà... Bạn cũng nên đảo lốp tại mỗi lần kiểm tra định kỳ.

Các hạng mục cần kiểm tra, thay thế đối với những xe có số km sau 150.000 km:

150.000 km là một quãng đường dài gấp nhiều lần với những con số bảo hành các nhà sản xuất đưa ra. Lúc này chiếc xe của bạn cần được chăm sóc đặc biệt và nên thay thế một số chi tiết để giúp chiếc xe làm việc ổn định và kéo dài tuổi thọ. Những hạng mục cần thay thế tại thời điểm này gồm:

+Thay Bugi: Các điện cực của bugi sẽ mòn dần mỗi khi bugi đánh lửa, lâu ngày các điện cực này gia tăng khoảng cách và đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để có thể phóng tia lửa điện. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến các cuộn dây của hệ thống đánh lửa.

+Thay Pulleys máy phát: Đây là chi tiết có tuổi thọ cao đến hơn 90.000 km. Pulleys máy phát với bộ ly hợp một chiều giúp tăng hiệu suất động cơ và giảm rung. Khi thiết bị này bị hư hỏng có thể ảnh hưởng đến các bộ phận của máy phát khiến máy phát không sạc, ắc quy yếu hoặc làm động cơ tiêu tốn nhiên liệu.

+Thay cảm biến ô xy: Vào thời điểm chiếc xe của bạn đã chạy được hơn 150.000 km, có thể nó đã đốt hết vài ngàn lít nhiên liệu. Các phụ phẩm đốt cháy sẽ tích tụ lâu ngày trên cảm biến và làm cho thiết bị này phản ứng chậm hơn để thay đổi hỗn hợp nhiên liệu.

+Kiểm tra và thay ly hợp lốc lạnh: Trải qua thời gian làm việc dài, bộ phận ly hợp của máy nén cũng bị hao mòn và gây ra hiện tượng trượt. Xe sử dụng lâu ngày cần phải kiểm tra và thay thế bộ ly hợp mới cho máy nén làm việc tốt hơn.

+Thay bộ căng đai: Nếu một chiếc xe đã chạy được hơn 150.000 km, có thể bộ phận căng đai cũng cần được thay thế cùng với dây đai mới. Lò xo trong bộ phận căng đai làm việc lâu ngày sẽ yếu làm cho dây đai nhảy và gây rung động. Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra các bạc đạn đỡ và thay thế khi chúng có tiếng kêu báo hiệu hư hỏng.

+Căn chỉnh: Những chiếc xe sử dụng lâu ngày cần căn chỉnh thường xuyên hơn giúp theo dõi hệ thống treo tốt hơn. Chiều cao cũng như khoảng sáng gầm xe cũng cần được đảm bảo.

+Thay dầu hộp số: Nhiều hộp số tự động kín được cho là không cần phải thay thế dầu hộp số. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng, chúng ta nên thay thế dầu hộp số tự động mới sau 120.000-150.000 km. Việc thay dầu hộp số định kỳ giúp bảo vệ các chi tiết trong hộp số, giúp hộp số làm việc êm dịu và hiệu quả hơn.

+Thay lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu cũng cần thay thế định kỳ để bảo vệ máy bơm nhiên liệu cũng như cung cấp nhiên liệu sạch cho động cơ. Bơm nhiên liệu hiện đại rất nhạy cảm với các cặn bẩn và chúng làm việc khó khăn hơn khi bộ lọc nhiên liệu bị nghẹt và làm việc thiếu hiệu quả.

+Thay phuộc giảm xóc: Khoảng thời gian nhà sản xuất đề nghị thay phuộc giảm xóc mới là 80.000 km. Theo khảo sát của một nhà sản xuất xe, một thanh giảm xóc sẽ làm việc 1750 chu kì mỗi dặm, tương ứng với 87.5 triệu chu kỳ khi tới thời gian cần thay thế

+Thay dầu phanh: Dầu phanh nên thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km để tránh tình trạng bị lẫn hơi nước làm giảm khả năng của hệ thống phanh. Thay thế dầu phanh định kỳ có thể bảo vệ và kéo dài tuổi thọ của kẹp phanh, xi lanh và bộ điều khiển ABS.

+Vệ sinh buồng đốt: Động cơ làm việc lâu ngày, các muội than sẽ tích tụ và bám trên đỉnh piston, xupap. Các muội than quá nhiều có thể gây nhiễu loạn trong buồng đốt và gia tăng tỉ số nén và gây ảnh hưởng đến động cơ. Sau một thời gian dài sử dụng xe, chúng ta cũng cần vệ sinh buồng đốt và loại bỏ các muội thanh bám này.

 

Bài viết liên quan

Sửa chữa phục hồi thước lái xe ở đâu là tốt nhất

Những vấn đề thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô và cách khắc phục

Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

Các hư hỏng thường gặp trên hệ thống lái và cách khắc phục

Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

Tìm hiểu các dạng màn hình điện tử trên ô tô

Sự khác nhau giữa động cơ Diesel và động cơ xăng, ưu-nhược điểm của từng loại

Phủ nano cho kính xe hơi - ưu và nhược điểm cần lưu ý


Hotline Zalo
Loading...
×