Bài viết từ chuyên gia

Bí kíp sử dụng lốp ô tô đúng cách và bền lâu

Lốp ô tô là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian chạy xe. Mỗi loại lốp xe được thiết kế dành cho từng loại xe với thông số kĩ thuật và điều kiện chạy khác nhau. Lốp phù hợp giúp xe đạt hiệu suất hoạt động cao nhất, người ngồi thoải mái, lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

“Tài cứng” hay lái mới đều không tránh khỏi những sự cố với lốp ô tô. Việc bảo dưỡng thường xuyên kết hợp sử dụng phụ kiện sẽ giúp đôi lốp được bền bỉ. Lốp ô tô ổn định là mẹo lái xe tiết kiệm xăng và an toàn

Cấu tạo của lốp ô tô

Muốn sử dụng và bảo dưỡng lốp ô tô đúng cách, trước tiên bạn cần tìm hiểu về lốp ô tô. Cấu tạo lốp ô tô, hiểu thông số kĩ thuật ghi trên lốp,… Chúng giúp bạn dễ dàng trao đổi với thợ bảo dưỡng, tránh mua phải đôi lốp không phù hợp. Lốp ô tô có cấu tạo các phần: gai lốp, hông lốp, tanh lốp, lớp bố nylon, lớp bố thép, lớp bố (vỏ) và lớp lót trong.

Gai lốp ô tô

Gai lốp ô tô được hình thành từ nhiều loại rãnh và có hình dạng gai lốp khác nhau. Mật độ các gai lốp càng dày, độ bám mặt đường càng tốt. Trên mỗi chiếc lốp ô tô đều được các nhà sản xuất đánh dấu các điểm mòn lốp. Giúp lái xe và thợ dễ nhận biết khi nào nên thay vỏ lốp tô mới.

Hông lốp ô tô

Hông lốp ô tô là nơi ghi thông số kĩ thuật của lốp. Hông lốp có vai trò bảo vệ lốp khỏi tác động va đập của các vật thể trong khi di chuyển.

Tanh lốp

Tanh lốp là chi tiết khá nhỏ nhưng rất quan trọng. Tanh lốp cứng, giúp định hình lốp để vào vành xe được chắc chắn và an toàn.

Lớp bố nilon

Lớp bố nilon ô tô là lớp bảo vệ lớp đệm cao su, giúp chống thấm và chống mòn lốp xe.

Lớp bố thép

Lớp bố thép dược chế tạo từ thép dạng sợi mảnh, dệt bên trong cao su. Lớp bố thép ô tô có vai trò tạo nên sức bền cho lốp xe.

Lớp bố (vỏ)

Lớp vỏ bố là phần hỗ trợ, tạo độ ổn định cho lốp xe. Nó còn giúp hạn chế lượng nhiên liệu tiêu hao và giúp lốp có đủ độ uốn cong cần thiết. 

Lớp lót trong

Lớp lót trong được cấu tạo bằng cao su, không thấm nước. Khi bơm lốp, sức nén bên trong lốp rất lớn, giúp lốp có đủ sức nâng chiếc xe. Lớp này rất bền và có tác dụng ngăn ngừa sự khuếch tán của không khí và độ ẩm.

Bí kíp sử dụng và bảo dưỡng lốp ô tô

Trong quá trình sử dụng, mọi lái xe đều gặp phải những sự cố với lốp ô tô. Không chỉ bị ăn mòn, lốp ô tô dễ bị non, thủng hay mất cân bằng. Hiểu được cách sử dụng và thường xuyên bảo dưỡng sẽ giúp lốp ô tô luôn bền lâu.

Giữ áp suất lốp ổn định

Sau một thời gian sử dụng, áp suất lốp xe luôn bị giảm. Đặc biệt, lốp xe có thể mất áp suất đột ngột nếu đi vào ổ gà hoặc lề đường. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe (ATMA), áp suất lốp ô tô được khuyến nghị nằm trong khoảng từ 30 psi (~ 2,1 kg/cm2) đến 35 psi (~ 2,5 kg/cm2). Để giữ áp suất lốp ô tô ổn định, bạn nên kiểm tra định kỳ một tháng/lần. Trường hợp đi xa hoặc đến nơi đường xá khó khăn, bạn nên kiểm tra để đảm bảo an toàn.

Cánh lái xe mách nhau một mẹo kiểm tra áp suất lốp đơn giản. Thay vì cất công ra gara, bạn nên trang bị thêm bơm điện mini để tự bơm tại nhà. Ngoài ra, cảm biến áp suất lốp là phụ kiện cần có trên mỗi chiếc xe hiện nay. Các hãng đi đầu như icar.vn phát triển sản phẩm này, cho phép theo dõi ngay trên điện thoại. Ngay cả khi bạn tắt máy, phần mềm vẫn gửi thông báo, giúp giữ áp suất lốp ổn định.

Bài viết liên quan

10 điều bạn nên biết về Mazda CX-3

9 thói quen chết người của tài xế ô tô Việt và mức phạt mới nhất 2021

8 phụ kiện ô tô có thể gây nguy hiểm mà nhiều tài xế không biết

7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

6 MẸO MUA LỐP XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG VÀ TIẾT KIỆM NHẤT

5 BƯỚC CHỌN LỐP BÁNH XE TẢI, TÀI XẾ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

4 Tính năng nổi bật của màn hình android ô tô

3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

2 mẫu camera hành trình ô tô giá hơn 1 triệu đồng "cực hot" của Xiaomi tại TP.HCM

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách


Hotline Zalo
Loading...
×