Tin tức & sự kiện

Trưởng thiết kế Hyundai nói về cảm hứng làm Santa Fe: Học Defender?

Trước đây, khi thiết kế của Hyundai Santa Fe thế hệ mới bắt đầu xuất hiện trên internet, nhiều người đã rất bất ngờ với kiểu dáng mới. Trong khi thế hệ cũ có nhiều nét bo tròn và gợi cảm giác sang trọng, thế hệ mới gây ấn tượng mạnh với phần đuôi vuông vắn. Thậm chí, nhiều người cũng cho rằng phong cách của Hyundai Santa Fe 2024 có phần giống với mẫu SUV Land Rover Defender.

Mới đây, người đặt bút vẽ cho thế hệ mới của Santa Fe - ông SangYup Lee Trưởng bộ phận thiết kế của Hyundai, đã có chia sẻ về cảm hứng thiết kế thế hệ mới của Santa Fe.

Ý TƯỞNG TỪ BÃI ĐỖ XE

Trưởng thiết kế Hyundai cho biết ông tìm cảm hứng sáng tạo từ mọi thứ xung quanh, từ đuôi chim, các tác phẩm nghệ thuật, nhà máy hay công trình kiến trúc. Với Santa Fe 2024, ông đã nghe và học từ một bãi đỗ xe.

Giám đốc Trung tâm Thiết kế Toàn cầu Hyundai & Genesis cho biết trong một phỏng vấn nhân dịp ra mắt Santa Fe thế hệ mới: "Costco thực sự là một nguồn cảm hứng thiết kế cho tôi". Costco là chuỗi siêu thị bán sỉ lớn nhất nước Mỹ. Ông cho biết thêm: "Thật khó tin về độ lớn của bãi đậu xe ở đây, bạn có thể thấy cả nghìn xe một lúc. Điều đầu tiên tôi đặt câu hỏi là tôi sẽ phải làm gì để khiến xe của chúng tôi đặc biệt và được khách hàng yêu thích khi họ có rất nhiều lựa chọn.

Với Hyundai Santa Fe 2024, Hyundai đã ứng dụng dữ liệu lớn (một nhánh của trí tuệ nhân tạo) để dự đoán các xu hướng có thể đã xuất hiện từ 4 năm trước - trước khi đại dịch xuất hiện. Dựa trên dữ liệu thu được, trưởng thiết kế Hyundai cho rằng đó là lối sống gần thiên nhiên, khi áp vào xe sẽ là những đường nét vuông vắn và kích thước lớn hơn.

Kết quả là một mẫu SUV với nhiều chi tiết hoài cổ, là điều có thể thấy trên Ford Bronco, Land Rover Defender hay những chiếc xe đồ chơi của Lego. Với phần đuôi vuông vắn, nóc phẳng, cửa khoang chứa đồ mở lên trên, vè bánh xe hầm hố và bộ đèn LED chữ H nổi bật, thế hệ thứ 5 của Hyundai Santa Fe khác hẳn so với thế hệ trước đó nhưng có nhiều điều gợi nhớ tới phiên bản đầu tiên từ năm 2001.

Ông SangYup Lee cho biết: "Đây là một lối rẽ quan trọng với Santa Fe".

Hyundai Santa Fe mới có kích thước lớn hơn bản cũ, chỉ ngắn hơn chưa đầy một gang tay so với mẫu SUV 3 hàng ghế lớn nhất của hãng - Palisade. Cụ thể hơn, Hyundai Santa Fe 2024 có kích thước nhỉnh hơn thế hệ cũ gần như mọi mặt, với trục cơ sở 2.815mm và kích thước DxRxC lần lượt là 4830 x 1900 x 1720 mm; so với thế hệ cũ, Hyundai Santa Fe 2024 có trục cơ sở dài hơn 48mm, chiều rộng không đổi nhưng dài hơn 46mm và cao hơn 10mm.

Song, khi nhìn bằng mắt thường mà không có điểm đối chiếu thì Santa Fe trông vẫn vậy, nhưng thiết kế mới gợi vẻ cơ bắp hơn nhiều. Điều này có được một phần nhờ đường nét vuông vắn ở đuôi xe, đầu ngắn và mâm 21 inch (khi bán từ tháng 1/2024 sẽ trang bị mâm 18 inch tiêu chuẩn).

Bên cạnh bộ đèn LED hình chữ H rất đặc trưng, Hyundai Santa Fe mới còn có những chi tiết khá tiện nghi. Ở trụ C, nhà thiết kế đặt chỗ để nắm tay khi người dùng đứng trên bệ cửa và chằng hàng trên giá nóc.

Bên cạnh đó, Hyundai cũng giới thiệu mẫu concept Santa Fe XRT với những thay đổi phù hợp để vượt địa hình nhẹ nhàng khi đi cắm trại, như trang bị lốp địa hình, ốp nhựa vè bánh xe, gắn thang hỗ trợ, giá nóc và hộp đồ hai bên hông. Hyundai cho biết hiện chưa có kế hoạch đưa phiên bản XRT này tới hiện thực, nhưng các kỹ sư Hyundai cho biết sẽ trang bị khóa cầu trung tâm.

Một điều khá thú vị cần nhắc tới là dù Hyundai Santa Fe 2024 có thiết kế vuông vắn hơn, nhưng chỉ số cản gió lại thấp hơn so với bản trước, từ 0,33 xuống 0,29 cd.

Cửa cốp sau cũng là một điều mà ông SangYup Lee chú ý tới khi thiết kế. Cho tới hiện tại, cửa cốp sau trên Hyundai Santa Fe 2024 có kích thước lớn nhất và cũng mở rộng nhất so với toàn bộ xe của hãng. Cửa cốp mở cao tới nỗi một người cao khoảng 1 mét 9 vẫn có thể đứng thẳng thoải mái mà không cần cúi đầu. Bên cạnh đó, đèn hậu được chuyển xuống phía cản sau cũng là một yếu tố giúp tăng bề rộng của cửa cốp.

Quay trở lại với chuỗi siêu thị bán sỉ Costco, cửa cốp có lẽ là chi tiết được truyền cảm hứng nhiều nhất. Ông SangYup Lee cho biết: "Tôi theo dõi cách khách hàng ra khỏi xe để trả lời câu hỏi thiết kế xe thế nào, nhìn cách họ [khách hàng] chất đồ lên xe ra sao, cách sử dụng cửa cốp, cách một người mẹ và những đứa con có thể leo lên ghế trẻ con".

Bài viết liên quan

Vì sao lốp trước xe máy có gai ngược?

Lốp xe điện trở thành vấn đề 'đau đầu' mới gây ô nhiễm môi trường

Kinh nghiệm tự sửa cầu chì cho xe ô tô

Hà Nội: Nguyên nhân khiến hàng loạt ô tô, xe máy không mở được khóa thông minh

Giá lốp Xe bán tải, vỏ xe ô tô bán bải, địa hình

Ferrari 812 Competitionizione Tailor Made

Danh sách chi tiết các bãi gửi xe ở Hà Nội theo quận

Sở hữu biển số xe định danh xấu, có thể đổi sang biển số mới đẹp hơn được không?

Apple Carplay là gì? Cách kết nối Apple Carplay


Hotline Zalo
Loading...
×