Tin tức & sự kiện

TÌM HIỂU VỀ CÁC LOẠI BỐ THẮNG HIỆN NAY TRÊN THỊ TRƯỜNG

Bố thắng là một trong những bộ phận gần như quan trọng nhất trên xe, tuy vậy rất nhiều người vẫn không quan tâm đến bố thắng. Hoặc có qua tâm, thì cũng chỉ thay thế với mục đích trang trí, chứ không hoàn toàn là nâng cấp chức năng phục vụ xe.

Từ bài viết này đội ngũ tư vấn của chúng tôi sẽ làm một chương những bài liên quan đến hệ thống phức tạp nhưng không kém phần quan trọng trên xe này. Bắt đầu với post đầu tiên hôm nay sẽ là về các loại bố thắng khác nhau.

Khi nhắc đến

BỐ THẮNG HƯU CƠ (HAY CÒN GỌI LÀ BỐ MỀM)

Ban đầu, thì bố thắng được làm từ amiăng, đây là một trong những loại vật liệu hấp thụ nhiệt phù hợp với việc bị mài mòn do ma sát của bố thắng. Tuy nhiên, sau đó, amiăng lại được các nhà khoa học phát hiện nó là một chất có khả năng gây ung thư và việc tiếp xúc lâu dài vẫn có thể dẫn tới bệnh ung thư.

Bố thắng làm bằng chất amiăng khi bị mòn theo thời gian sẽ giải phóng chất amiăng dính vào lốp xe và đi sâu vào không khí. Các nhà sản xuất có thể nhận thấy amiăng không phải là hợp chất an toàn để sử dụng cho việc sản xuất vào hệ thống thắng. Do đó, bố thắng hữu cơ hoặc loại bố thắng bằng chất hữu cơ phi amiăng (NAO) được tạo ra để nhằm khắc phục vấn đề này.

Bố thắng hữu cơ khi được làm bằng hỗn hợp các loại sợi và các vật liệu như cao su, thủy tinh hoặc làm bằng sợi thủy tinh, và các vật liệu khác, chúng còn được kết lại với nhau bằng nhựa resin trong suốt. Các vật liệu này tạo ra ít bụi hơn các loại bố thắng khác như là bố thắng kim loại và có giá thành thấp hơn.

Không giống như các loại bố thắng hiệu năng cao chủ yếu được sử dụng trong các loại xe hạng nặng và xe có công suất lớn, bố thắng hữu cơ còn tạo ra một lượng ma sát vừa phải và không sinh ra nhiệt quá lớn, thích hợp cho những người lái xe với nhu cầu lái thông thường mỗi ngày.

Bố thắng hữu cơ cũng êm và không tạo ra quá nhiều ma sát lên đĩa thắng, đây là một lợi thế vì chi phí cho việc sửa chữa và thay đĩa thắng lúc này cũng khá cao.

Tuy nhiên, đối với bố thắng hữu cơ có một số bất lợi khi so sánh với các loại bố thắng khác. Vốn đây là một vật liệu tổng hợp, bố thắng hữu cơ thường có xu hướng mòn nhanh hơn, do đó, khi bạn cần phải thay đổi chúng thường xuyên hơn. Bố thắng này chỉ hoạt động được tốt nhất trong phạm vi nhiệt độ thấp và chúng không thực sự hiệu quả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc khi thắng xe quá mạnh và sinh ra nhiệt quá cao.

Bố thắng hữu cơ cũng có độ nén khí cao hơn, nên người lái xe lúc này phải sử dụng nhiều lực hơn khi thắng để thắng xe hiệu quả hơn. Do sản sinh ra nhiều loại bụi hơn, bố thắng hữu cơ lúc này cũng giải thích tại sao đĩa bị đen đi nhiều hơn trong suốt quá trình ma sát so với sử dụng các loại bố khác.

BỐ THẮNG BẰNG CHẤT LIỆU GỐM

Một lựa chọn khác nữa cho bố thắng là loại bố thắng làm bằng gốm. Những bố thắng này được làm từ gốm sẽ rất giống với loại gốm dùng để chế tạo ra đồ gốm hay chén đĩa, nhưng nó sẽ dày và bền hơn rất nhiều. Bố thắng bằng gốm được chèn thêm các sợi đồng nhỏ, giúp tăng thêm độ ma sát và độ dẫn nhiệt cao. Khi được phát triển vào giữa những năm 1980, bố thắng bằng gốm ngày càng được thị trường ưa chuộng vì một số lý do:

- Độ ồn: Bố thắng bằng gốm này có ưu điểm rất yên tĩnh, gần như không tạo ra tiếng ồn mỗi khi bạn phải thắng gấp

- Lượng bụi phát sinh trong suốt quá trình hao mòn: Khi so sánh với các loại bố thắng hữu cơ, bố thắng bằng gốm còn tạo ra ít bụi hơn trong suốt thời gian sử dụng.

- Nhiệt độ và điều kiện lái xe: So với loại bố thắng hữu cơ, bố thắng gốm hoạt động tốt hơn trong phạm vi nhiệt độ lớn với điều kiện lái xe cũng đa dạng hơn.

Tuy nhiên, vật liệu nào cũng có điểm yếu bên cạnh những ưu điểm. Bố thắng bằng gốm có một số hạn chế như là:

- Chi phí: do chi phí sản xuất cao hơn, bố thắng gốm thường sẽ đắt nhất trong tất cả các loại bố thắng.

- Bên cạnh đó, vì cả chất liệu gốm và đồng đều không thể hấp thụ nhiệt nhiều như các loại vật liệu khác, nhiệt lượng lúc này phát ra từ quá trình thắng sẽ thoát ra khỏi bố thắng và đi vào phần còn lại của hệ thống thắng. Điều này gây hao mòn cho các bộ phận khác của thắng.

- Cuối cùng, bố thắng bằng gốm không được xem là sự lựa chọn tốt nhất khi lái xe trong các điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như khi thời tiết rất lạnh hoặc khi lái trên đường đua.

BỐ THẮNG KIM LOẠI (BỐ CỨNG)

Loại bố thắng cuối cùng chính là bố thắng bán kim loại, thường được gọi là "bố thắng bằng kim loại". Bố thắng này được làm từ 30% đến 70% kim loại gồm đồng, sắt, thép hoặc các hợp kim composite khác. Những kim loại khác nhau được kết hợp với chất bôi trơn graphite cũng như các chất phụ gia khác để tạo thành bố thắng.

Chúng được gia nhiệt từ 3-5 giờ để có độ cứng chắc cần thiết. Cũng có rất nhiều hợp chất kim loại khác nhau và mỗi loại tất nhiên đều có những ưu điểm phù hợp cho những tình huống khác nhau từ nhu cầu lái xe mỗi ngày cho đến việc chạy ce trên các đường đua, đường gồ ghề….

Đối với nhiều người dùng, đặc biệt là những ai cần hiệu suất vận hành cao, sự lựa chọn giữa bố thắng gốm và bố thắng kim loại rất dễ dàng. Những người lái các dòng xe phân khối lớn sẽ chủ động lựa chọ sử dụng bố thắng bằng kim loại bởi loại thắng này có hiệu suất thắng tốt trong phạm vi nhiệt độ và điều kiện lái cũng đa dạng hơn.

Vì kim loại là một chất liệu dẫn nhiệt tốt nên có khả năng chịu được nhiều dải nhiệt rộng hơn, suy ra việc tản nhiệt lúc này là tốt hơn. Hệ thống thắng vẫn duy trì ổn định nếu sử dụng ở cường độ cao. Thắng kim loại cũng không bị nén nhiều như thắng hữu cơ, do vậy mà người điều khiển không cần dùng quá nhiều lực để thắng xe. Đó là lý do bố thắng kim loại được sử dụng rộng rãi nhất, 70% các xe máy đều được trang bị loại bố thắng này. Kể cả trong các giải đua thể thức

Tuy nhiên, bố thắng kim loại cũng có vài khuyết điểm bên cạnh ưu điểm. Loại thắng này thường sẽ ồn hơn bố thắng gốm hoặc bố thắng hữu cơ, tạo nên độ ồn cho xe của bạn, cũng như có lực ma sát mạnh hơn lên toàn hệ thống thắng, làm tăng thêm áp lực và độ hao mòn lên đĩa thắng. Do Vậy, bố thắng kim loại chỉ nên được dùng với các loại đĩa thắng có chất lượng cao. Về giá thành, thì tất nhiên bố thắng bằng kim loại cao hơn bố thắng hữu cơ và thấp hơn bố thắng gốm.

Bài viết hôm nay VNC đã cung cấp thêm cho các bạn đọc về các loại bố thắng phổ biến trên thị trường hiện nay. Chúc các bạn lái xe an toàn.

Bài viết liên quan

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?


Hotline Zalo
Loading...
×