Tại các chung cư cao tầng hiện nay, tầng hầm thường được thiết kế là nơi để các phương tiện như xe đạp, xe máy, ô tô. Việc sạc cho xe điện thường được thực hiện tại các tầng hầm, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
Với tâm lý "lười" mang cục sạc lên xuống khi cần sạc, những người sử dụng xe đạp điện thường sạc tại vị trí để xe.
Ngoài ra, khu vực sạc điện cho xe thường bố trí khuất tầm nhìn của bảo vệ, gần vị trí sạc điện cho xe cũng không có các phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay.
Vị trí các xe để sát nhau, đồng thời số lượng nhiều xe cùng sạc một lúc khiến lượng nhiệt tỏa ra lớn dễ dẫn đến hiện tượng chập cháy.
Theo Bộ Công an, thời gian qua trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe điện, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu do sạc điện ắc quy, pin của xe dẫn đến cháy, nổ.
Hiện nay, không có quy định cụ thể nào về việc cấm hay cho phép sạc xe đạp điện, xe máy điện dưới hầm chung cư,...
Mới đây vụ cháy cơ sở kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện khiến 3 người tử vong tại huyện Hoài Đức (Hà Nội).
Để đảm bảo an toàn tại khu vực để xe của các chung cư cao tầng, đơn vị vận hành tòa nhà cần có quy định cho khu vực sạc điện, để xe nằm trong tầm nhìn, dễ quan sát, gần khu vực đó cần bố trí các thiết bị báo cháy và phương tiện chữa cháy tại chỗ hoạt động tốt, để thuận tiện sử dụng khi có sự cố xảy ra.
Để phòng tránh cháy nổ và hạn chế thiệt hại tài sản liên quan xe điện, Bộ Công an khuyến cáo người dân nên trang bị 4 kỹ năng sau:
Thứ hai, thực hiện sạc điện theo đúng hướng dẫn và khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng; không sạc điện cho phương tiện khi phát hiện thiết bị sạc hoặc phương tiện gặp lỗi; khi ắc quy, pin có dấu hiệu phù, nứt… cần thay thế ắc quy, pin mới.
Sau khi sử dụng phải chờ bình điện nguội khoảng 20 phút rồi mới bắt đầu sạc, không sạc ngay sau khi chạy xe, không sạc quá 8 giờ liên tục, khi sạc điện cần ngắt khóa điện nguồn, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình sạc điện… Nếu lâu không dùng xe, nên sạc ắc quy, pin đầy rồi tháo rời khỏi xe; không để ắc quy, pin ở khu vực nóng, ẩm; bảo quản bình điện ở nơi cao ráo, thoáng mát…
Sạc điện ở nơi khô ráo thoáng mát, khi sạc trong phòng cần tránh nơi kín, đảm bảo điều kiện thông thoáng. Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ, gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
Trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm và không có người lớn ở nhà.
Thứ ba, không được tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của phương tiện, thiết bị khác so với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện; khi thay thế các thiết bị, linh kiện, ắc quy, pin, bộ sạc… cần lựa chọn đúng chủng loại ắc quy, pin phù hợp.
Thứ tư, đối với xe ô tô điện, cần sạc tại những trạm dành cho ô tô đã được cấp phép theo quy định hoặc sử dụng bộ sạc tại nhà bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Các trạm sạc điện phải được duy trì yêu cầu về giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan đối với các khu vực xung quanh và trang bị phương tiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định; có phương án xử lý tình huống cháy nổ tại khu vực sạc điện.