Tin tức & sự kiện

Những vấn đề thường gặp khi lên đời mâm và lốp xe

Lốp xe là một bộ phận quan trọng của chiếc xe, nhưng phần đông chúng ta lại không quan tâm mấy đến chúng. Trên các diễn đàn về ôtô có rất nhiều cuộc tranh luận, nhưng hiếm khi nhắc đến những chiếc lốp xe mà hầu hết đều nói về việc “độ” mâm xe lớn và đẹp mắt. Sự thật là mâm xe và lốp xe ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận hành cũng như sự an toàn của xe.

Thông thường, nếu bạn muốn độ một bộ mâm lớn hơn, bắt buộc bạn phải thay một bộ lốp mới có chiều dày lốp nhỏ hơn, miễn sao đường kính của bánh xe không thay đổi quá nhiều. Nếu không chú ý vấn đề này thì khi lái bạn điều khiển sẽ rất khó khăn, tệ hơn nữa lốp sẽ cạ vào các bộ phận của thân xe gây nên hỏng hóc.

Việc bảo dưỡng cũng khó khăn hơn trước, không phải lúc nào cũng có đầy đủ phụ tùng để thay thế so với những chiếc xe nguyên bản, khi di chuyển bạn sẽ cảm thấy ồn và sóc hơn. Vì thế, trước khi bạn có ý định nâng cấp “dàn chân” của xe thì bạn nên tìm hiểu kĩ yêu cầu của bạn là gì và chính xác bạn đang cần những gì. 

Những được và mất khi nâng cấp

Theo lý thuyết, khi sử dụng lốp có thông số tốt hơn với đường kính và bề rộng lớn hơn sẽ tăng diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường, cải thiện được khả năng tăng tốc, vào cua và phanh xe. Nhưng  điều này chỉ đúng với một bộ mâm – vỏ thật sự phù hợp với chiếc xe của bạn, không phải cứ to hơn, rộng hơn là tốt hơn. Và hầu hết các chủ xe đều nghĩ rằng bộ lốp mỏng, ôm sát trọn bộ mâm lớn cho chiếc xe khả năng vận hành tốt hơn.

Điều dễ thấy nhất mà bạn thường gặp là chiếc xe sẽ dằn xóc hơn trước do hành trình của giảm chấn đã bị rút ngắn lại, sau đó là ảnh hưởng đến khả năng điều khiển đánh lái, hiệu suất, độ tin cậy của xe và đặc biệt là khả năng phanh.

Cụ thể, khi nâng cấp mâm - vỏ thì bên thứ ba sẽ chỉnh lại thông số của giảm chấn, điều này ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe của bạn, việc tính toán vận tốc của xe và đồng hồ báo quãng đường cũng bị sai lệch. Sự liên kết của hệ thống lái cũng bị giảm xuống, giống như bạn đang lái một chiếc xe khổng lồ vậy. Hệ thống phanh cũng bị ảnh hưởng, nó làm tăng ma sát lên bề mặt bố và đĩa phanh gây giảm tuổi thọ của hệ thống.

Thay vì tăng hiệu suất cho xe thì bộ mâm - vỏ lớn sẽ làm tăng thời gian tăng tốc lên và tăng mức hao nhiên liệu. Nhưng nếu được trang bị kèm một bộ giảm chấn thể thao thì tính êm dịu giảm xuống không đáng kể. So sánh sự tiêu hao nhiên liệu giữa một bộ mâm 15 inch và một bộ mâm 19 inch thì chênh lệch tiêu hao là 10%. Thời gian tăng tốc cũng tăng thêm một phần tư.

Một điều nữa đó chính là yếu tố kinh tế, những trang bị này có giá thành rất là cao nhưng khi bạn bán xe thì lại mất giá rất nhiều. Bề rộng lốp lớn thì bề mặt tiếp xúc với mặt đường tăng nên khả năng lốp xe bạn bị chém do đất đá hay "dính đinh" cũng tăng lên, đặc biệt ở những con đường ngoại ô, và chi phí sử dụng sẽ không hề ít.

Đâu là quyết định cuối cùng của bạn?

 

Nhưng nếu bạn quá thích một bộ mâm – vỏ lớn thì trước tiên bạn phải xem pháp luật cho phép hay không. Và bạn phải trải qua kì đăng kí, đăng kiểm trước khi dám bỏ tiền nâng cấp những món này.

Thứ hai, với một chiếc xe nguyên bản thì bạn chỉ cần mua về và sử dụng, mọi vấn đề hậu mãi và phụ tùng thay thế đều có sẵn, bạn chẳng phải lo gì. Nhưng khi bạn muốn nâng cấp những món này, bạn phải tìm hiểu giá cả thị trường, thông số, hiệu suất, xem có phù hợp không, chất lượng như thế nào… của các hãng sản xuất uy tín cũng đủ làm bạn nhức đầu.

Mẹo nhỏ dành cho bạn nếu muốn nâng cấp bộ mâm - lốp xe thỉ đường kính chỉ nên tăng thêm 3%. Để chắc chắn nhất, bạn nên tìm đến các đại lý uy tín để nhận lời khuyên phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Bài viết liên quan

NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THAY LỐP XE KIA MORNING PHỤC VỤ GIA ĐÌNH

Bảng giá xe ô tô Toyota: 5 chỗ, 7 chỗ, bán tải (3/2023)

Xe ô tô bị ngập thường hư hỏng bộ phận nào?

Ưu nhược điểm khi độ vành xe kích thước lớn


Hotline Zalo
Loading...
×