Bài viết từ chuyên gia

Lốp ô tô nào đi êm nhất?

Như đã nói ở trên, yếu tố quyết định độ ồn lốp là độ mềm, cứng của lốp. Những loại lốp mềm thường êm ái, độ ồn thấp hơn so với các loại lốp cứng. Một so sánh dễ thấy nhất là lốp Michelin êm hơn do lốp mềm, trong khi lốp Bridgestone do cứng nên ồn hơn.

Bên cạnh đó, tiếng ồn của lốp xe ô tô còn phát ra từ rãnh hoa lốp (còn gọi là gai lốp hay ta lông). Khi xe vận hành, xét trên một vòng xoay, rãnh hoa sẽ hút không khí vào các rãnh rồi nén xuống mặt đường. Khi mặt rãnh hoa rời khỏi mặt đường, không khí bị nén sẽ lập tức bật ra tạo nên âm thanh. Cấu trúc rãnh hoa càng phức tạp, rãnh càng sâu thì không khí bị hút vào càng nhiều, tiếng ồn sẽ càng lớn. Các kiểu rãnh hoa dạng vấu thường ồn hơn rãnh hoa gân dọc

Yếu tố thứ ba ảnh hưởng đến độ ồn của lốp là độ rộng hay diện tích tiếp xúc mặt đường của lốp. Lốp có bề ngang càng lớn thì sẽ ồn hơn do ma sát lớn.

Yếu tố thứ tư là vật liệu làm lốp. Dù lốp ô tô đa phần đều làm từ cao su, nhưng mỗi hãng lại có thành phần cấu tạo khác nhau. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng đến độ ồn của lốp.

Lốp xe ô tô nào êm ái giảm độ ồn?

Từ các phân tích trên có thể thấy, nếu muốn mua lốp xe ô tô êm ái, độ ồn thấp nên ưu tiên chọn những loại lốp mềm, có rãnh hoa gân dọc đơn giản. Đây thường là đặc điểm của dòng lốp thiết kế riêng cho điều kiện đường sá đô thị, đường đẹp, bằng phẳng.

Dòng lốp này sẽ di chuyển rất êm ái nhưng lại có nhược điểm nếu thường xuyên di chuyển đường sỏi đá, ổ gà, đường xấu… sẽ dễ bị rách, chửa thành, mòn nhanh, ăn đinh… Lốp này có độ bám đường xấu không tốt bằng dòng lốp cứng, kiểu rãnh hoa vấu hay khối.

Trong các hãng lốp ô tô phổ biến trên thị trường Việt Nam, lốp ô tô Michelin được đánh giá sở hữu độ êm ái cao. Ngoài ra, một số hãng lốp ô tô khác cũng nổi tiếng với độ êm ái cao và độ ồn thấp như: lốp ô tô Continental, lốp ô tô Goodyear, lốp ô tô Pirelli…

Bài viết liên quan

Audi Q5 Sportback 2022 ra mắt tại Việt Nam

DẤU HIỆU ĐẶC TRƯNG ĐỂ NHẬN BIẾT LÚC NÀO NÊN THAY VỎ XE Ô TÔ, XE TẢI

VinFast và EDF ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Xe buýt điện VINBUS chính thức hoạt động tại Hà Nội

Sedan hạng C nào có giá rẻ nhất hiện nay ?

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM


Hotline Zalo
Loading...
×