Lùi xe trên vỉa hè là một kỹ năng đòi hỏi tài xế phải thành thạo, nếu không sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Lùi xe lên vỉa hè là việc mà các tài xế thường xuyên gặp phải. Thực tế, những chỗ gửi xe trên vỉa hè, tài xế buộc phải lùi vuông góc lên vỉa hè với bậc cao từ 15 đến 20 cm. Đôi khi là phải lùi qua mô đất hay ngay phía sau là sát sông.
Theo lý thuyết, lùi bao giờ cũng khó hơn tiến bởi không thể quan sát một cách trọn vẹn không gian phía sau. Vì vậy nếu không nắm chắc kỹ năng và kinh nghiệm lùi xe thì rất nguy hiểm, trường hợp xấu có thể gây ra va chạm, tai nạn.
Dựa trên những gì quan sát được, đối với những dòng xe SUV có khoảng sáng gầm cao tầm 20 cm thì việc lùi xe lên vỉa hè khá thuận lợi.
Còn đối với dòng xe sedan thì ngược lại, việc lùi xe gặp khó khăn hơn vì khoảng sáng gầm chỉ khoảng 15 cm. Vì vậy tài xế không nên chạy đà rồi đâm thẳng vào vỉa hè thay vào đó là cần lái từ từ kê bánh sau đó đạp ga rồi nhả ra luôn. Lưu ý là đạp ga chỉ với mức vừa đủ để bánh xe leo được lên gờ vỉa hè.
Hoặc một cách khác khá an toàn mà tài xế cần lưu ý. Đó là nên lái xe lùi chéo góc đến sát vỉa hè, chuyển số thấp, giữ ga ở mức vừa phải và đều để hai bánh lần lượt leo lên và sau đó sẽ đưa được cả chiếc xe lên. Tuy nhiên nên thực hiện càng chậm càng tốt, giữ ga to mà xe không vọt, không giật.
Tài xế khi lùi xe lên vỉa hè cần quan sát kỹ trước như những nắp đậy đường dây cáp, nắp cống, các bệ xây xung quanh gốc cây…để tránh xảy ra va chạm. Đặc biệt là khi trời mưa tài xế càng phải chú ý hơn.
Đối với những vỉa hè có đông xe, không gian hẹp thì tài xế cần xác định rõ khoảng cách và một điểm nhất định để có thể lùi lên một cách chính xác.
Cuối cùng khi dừng hẳn chúng ta phải trả thẳng lái. Đặc biệt, chỗ càng hẹp càng phải trả thẳng lái vì không trả thẳng lái lúc xuất phát rất hay bị cọ quệt.