Bài viết từ chuyên gia

Động cơ ô tô báo quá nhiệt do đâu?

Động cơ ô tô quá nhiệt khi vận hành xuất phát từ nhiều nguyên nhân và rất hại khi sử dụng lâu dài. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý hiện tượng này của ô tô.

Nguyên nhân khiến động cơ ô tô báo quá nhiệt

1. Rò rỉ hệ thống làm mát

Không khí xâm nhập vào hệ thống làm mát cũng có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt. Chất làm mát bị rò rỉ qua lỗ thủng, tạo cho không khí có khoảng trống bị hút vào. Khi không khí đi vào sẽ tạo nên những "bong bóng" ngăn cản chất làm mát đến động cơ và cuối cùng gây ra hiện tượng quá nhiệt.

2. Chất làm mát bị ngưng tụ

Hiện tượng này thường gặp ở mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp khiến nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu sử dụng chất làm mát kém chất lượng có thể khiến nó bị đông đặc và gây tắc nghẽn. Tình trạng như vậy sẽ dẫn đến động cơ quá nóng và làm hỏng bộ tản nhiệt.

3. Sự tắc nghẽn trên hệ thống làm mát

Đôi khi, bộ điều nhiệt bị hỏng, cặn khoáng hoặc vật thể lạ có thể chặn chất lỏng chảy qua bộ tản nhiệt để phân tán nhiệt.

4. Mức dầu thấp

Dầu động cơ có tác dụng làm mát và ngăn ngừa sự tích tụ nhiệt quá mức, đồng thời loại bỏ 75% đến 80% lượng nhiệt chưa sử dụng trong động cơ. Nó cũng giữ cho các bộ phận khác nhau được bôi trơn thích hợp, giảm ma sát và hiện tượng quá nhiệt.

5. Máy bơm nước bị hỏng

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất khiến động cơ quá nóng. Bộ phận này tham gia tích cực vào quá trình lưu thông chất làm mát.

6. Xe dừng và phanh liên tục

Lỗi này chủ yếu xảy ra khi xe sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) với bộ ly hợp dạng khô, điển hình như mẫu xe Kia Seltos trong thời gian gần đây. Khi dừng và phanh liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát, dẫn đến quá nhiệt.

Xử lý tình huống động cơ quá nóng

Ngay khi thấy kim đồng hồ nhiệt độ động cơ báo quá nóng, bạn hãy tắt hệ thống điều hòa, bật hệ thống sưởi nếu có giúp giảm nhiệt độ trong khoang động cơ. Bước này có thể cứu được động cơ của bạn trước khi gặp những trục trặc do quá nóng. Ngay sau đó, bạn lái xe vào làn khẩn cấp/lề đường ở vị trí an toàn, tắt máy và mở nắp ca-pô.

Ở thời điểm động cơ đang nóng, tuyệt đối không mở nắp của két nước làm mát. Với áp suất bên trong khi két nước đang nóng, việc mở nắp két nước sẽ làm bạn bị bỏng do nước sôi bên trong văng ra ngoài. Và đừng nghĩ khi động cơ nguội, bạn lại có thể di chuyển được, hãy kiểm tra hệ thống làm mát hoặc tốt nhất gọi cho cố vấn dịch vụ của xưởng sửa chữa xe mà bạn thường bảo dưỡng nó.

Bài viết liên quan

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

TÌNH HUỐNG THƯỜNG GẶP KHI LÁI XE ĐƯỜNG TRƯỜNG VÀ HƯỚNG DẪN VÁ LỐP KHÔNG SĂM CHO NGƯỜI MỚI

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô và những điều cần biết

ƯU NHƯỢC ĐIỂM LỐP CHỐNG XỊT (RUNFLAT): LIỆU BẠN CÓ NÊN TRANG BỊ CHO XẾ CƯNG KHÔNG?

Nguyên nhân xe ô tô nhao lái và cách xử lý hiệu quả


Hotline Zalo
Loading...
×