Tin tức & sự kiện

Cách vệ sinh khoang máy ô tô hiệu quả và an toàn

Vệ sinh khoang máy ô tô yêu cầu phải hết sức cẩn thận vì có thể sẽ khiến ắc quy, dây điện bị chập, cháy. Dưới đây là những cách giúp chủ xe vệ sinh hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

Vệ sinh với nước lạnh áp lực nhẹ

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy đơn giản nhất, thường được những chủ xe có sở thích tự chăm sóc xe tại nhà sử dụng. Chỉ cần dùng túi nylon hay giẻ lau che các chi tiết điện, cửa hút gió động cơ, acqui, ECU…là có thể tiến hành phun nước áp lực nhẹ và lau chùi khoang máy.

Ưu điểm:

  • Kỹ thuật và quy trình đơn giản.
  • Ít rủi ro.
  • Chi phí đầu tư thấp.
  • Dành cho người không chuyên.

Nhược điểm:

  • Không sạch được các chất bẩn cứng đầu như dầu, mỡ.
  • Không rửa sạch được chất bẩn tại các vị trí khó như sàn khoang máy.
  • Chỉ thi công khi động cơ xe không quá nóng.

Vệ sinh với nước lạnh áp lực mạnh + Dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Đây là một trong những cách được áp dụng tại đa phần các trung tâm vệ sinh xe ô tô tại Việt Nam. Nhiều người thường khá lo lắng về cách vệ sinh khoang máy này, bởi bạn sẽ phun xịt trực tiếp lên động cơ bởi dòng nước lạnh và áp suất cao. Thế nhưng, dựa trên các chuyên gia vệ sinh xe chia sẻ, khoảng 95% xe thực hiện cách này đều không bị vấn đề gì sau đó và 5% còn lại là do giắc điện bị ướt, chỉ cần xịt khô cho ráo lại là hoạt động bình thường.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả làm sạch cao, có thể làm sạch ở nhiều vị trí khó và sâu bên dưới khoang máy.
  • Xử lý được nhiều loại vết bẩn cứng đầu.
  • Chi phí đầu tư thấp.

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi trình độ kỹ thuật viên cao (phải xác định được tình trạng xe ban đầu có đủ tiêu chuẩn thi công hay không? Xịt nước chính xác vào các vị trí cần xịt và tránh các vị trí nhạy cảm).
  • Chỉ thi công khi động cơ xe không quá nóng.
  • Có nguy cơ gây hư hỏng chi tiết do áp lực nước cao nếu thợ có tay nghề yếu.

Yêu cầu nhiều công sức của thợ thi công.

Vệ sinh bằng hơi nước nóng áp lực cao

Đây là phương pháp vệ sinh khoang máy đang dần xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây. Hơi nước nóng có khả năng làm mềm và làm bong tróc chất bẩn rất tốt, kết hợp với áp lực hơi nước mạnh sẽ làm sạch được các vết bẩn trong khoang máy. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hơi nước nóng chỉ thực sự hiệu quả nếu kết hợp với dung dịch Degreaser và các dụng cụ vệ sinh khác như cọ hay bàn chải nếu không thì cũng mất nhiều thời gian nhưng các chất bẩn cứng đầu cũng không thể sạch hết được.

Ưu điểm:

  • An toàn hơn khi động cơ đang còn nóng.
  • Làm sạch khá hiệu quả (vẫn phải dùng kết hợp với cọ hay bàn chải).
  • Giảm công sức và thời gian thi công của thợ.
  • Tiết kiệm nước.
  • Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư cao. (máy hơi nước nóng có giá thành hơn từ 30 triệu đến 180 triệu/ 01 máy)
  • Nhiệt độ hơi nóng cao có nguy cơ làm hư hỏng chi tiết yếu như roong hay cao su.
  • Nước xả thải ô nhiễm vì các chất bẩn không được phân rã mà như phương pháp sử dụng dung dịch Degreaser mà chỉ bị bóc tách ra khỏi chi tiết.
  • Kỹ thuật viên thi công có nguy cơ bị bỏng vì nhiệt độ hơi nước cao.
  • Kỹ thuật viên phải được trang bị thêm bao tay chống nhiệt.
  • Máy to, chiếm diện tích.

Vệ sinh bằng khí CO2 – Bắn đá khô

Phương pháp sử dụng CO2 – đá khô là công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực vệ sinh. Phương pháp này được các nước phát triển ứng dụng nhiều vì khả năng làm sạch và thân thiện với môi trường vì thế việc nó được ứng dụng trong vệ sinh khoang máy cũng là điều dễ hiểu. Quy trình vệ sinh khoang máy với CO2 cũng khá đơn giản, chỉ cần 02 bát đá CO2 cho vào máy bắn đá là đã có thể tiến hành vệ sinh từng chi tiết mà không cần phải che chắn chi tiết. Tuy nhiên, tại Việt Nam số lượng các cơ sở sử dụng phương pháp này cũng khá ít và cũng chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam vì chi phí đầu tư quá lớn.

Ưu điểm:

  • Có khả năng vệ sinh sạch hầu hết các chi tiết trong khoang máy (vẫn phải dùng kết hợp với cọ hay bàn chải).
  • Vệ sinh sạch, không tạo ra nhiều chất thải và chất thải dễ dàng được dọn sạch.
  • Không gây ăn mòn chi tiết.

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư rất cao. (máy bắn CO2 giá ~300 triệu, máy làm đá CO2 giá hơn 20 triệu) trong khi chi phí dịch vụ cũng chỉ cao hơn một chút so với các phương pháp vệ sinh khác.
  • Hệ thống phức tạp, chiếm nhiều diện tích.
    Chỉ được thi công khi máy đã nguội hẳn (có nguy cơ gây ứng suất nhiệt vì nhiệt độ CO2 là -79 độ C).
  • Kỹ thuật viên thi công phải được trang bị đồ bảo hộ: bao tay chống nhiệt, bịt tai..

Bài viết liên quan

Mức xử phạt đối với ô tô quá hạn đăng kiểm dù chỉ 1 ngày

Những điều cần biết khi lái xe trong hầm

Bảo vệ cả người lẫn xe dưới trời nắng nóng đỉnh điểm thế nào cho đúng?

Vì sao trên cao tốc có cắm các biển 0-50-100m?

Các trường hợp phải giảm tốc độ khi lái xe

Xe qua ổ gà, vì sao không nên giữ phanh?

Sử dụng phương tiện giao thông xanh góp phần Chuyển đổi xanh


Hotline Zalo
Loading...
×