Tin tức & sự kiện

Bỏ tư duy “Xe to đền xe nhỏ” khi giải quyết tai nạn giao thông

Giải quyết tai nạn giao thông sẽ bỏ tư duy "xe to phải đền xe nhỏ", đây là một trong những điểm tích cực mới được quy định rõ trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đang được Chính phủ trình Quốc hội thông qua có rất nhiều điểm mới mang tính tích cực, nhân văn và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Dự thảo Luật này có nhiều điểm mới so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008 như: quy định về đấu giá biển số xe, quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe; trừ điểm trên giấy phép lái xe; quy định về dừng đỗ xe;… 

Một điểm rất tích cực cũng được “luật hoá” chi tiết trong dự thảo Luật, đó là giải quyết tai nạn giao thông sẽ căn cứ vào lỗi vi phạm của cá nhân, tổ chức liên quan, bỏ hoàn toàn tư duy “xe to phải đền xe bé”.

Phân tích về điểm mới của dự thảo Luật, đại diện Cục CSGT cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định về việc giải quyết TNGT nhưng giản đơn, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, tản mát ở vài điều luật, chủ yếu hướng dẫn tại các thông tư của các bộ, hiệu lực pháp lý chưa cao.

Do đó Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ sửa đổi quy định rất chi tiết những nội dung, cụ thể như: tại Điều 57 dự thảo Luật quy định rõ việc điều tra, xác minh, giải quyết vụ tai nạn giao thông phải làm rõ nguyên nhân do con người, do cơ sở hạ tầng giao thông hay do phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc các yếu tố bất ngờ gây ra làm căn cứ xác định trách nhiệm của người có liên quan trong vụ tai nạn; trách nhiệm cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc quản lý nguồn nguy hiểm gây tai nạn.

“Nguyên tắc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho các bên liên quan, trong vụ tai nạn giao thông, phải căn cứ vào kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, xác định rõ nguyên nhân, hậu quả để làm căn cứ bồi thường không có chuyện “xe to đền xe nhỏ”” – Vị đại diện này nhấn mạnh.

Đồng thời, dự thảo Luật cũng nêu rõ lộ trình xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông dùng chung; quy định cách thống kê, báo cáo đánh giá chỉ số tăng, giảm về tai nạn giao thông cho phù hợp với các nước trong khu vực và trên thế giới theo cách tính số vụ, số người chết, số người bị thương trên 100.000 dân, trên 10.000 phương tiện giao thông và thời hạn tính chết do tai nạn giao thông trong 30 ngày, kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Y tế để thống nhất số liệu thiệt hại về người do TNGT gây ra. Ngoài ra, trong Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ sửa đổi cũng quy định rõ thế nào là TNGT đường bộ để phân biệt với các dạng tai nạn khác; đồng thời cũng là căn cứ để các cơ quan, đơn vị thực hiện trách nhiệm của mình theo đúng quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan

10 lưu ý sử dụng lốp

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam

Audi A8 tạm dẫn đầu hạng mục Thiết kế xe sang tại CCA 2022

Toyota Veloz Cross và Avanza Premio khuyến mãi trong tháng 5/2024.

Ra mắt Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam: Giá từ 719 triệu đồng, có phiên bản hybrid, đấu Honda Civic và Mazda3

Các bước xử lý khi ắc quy trên xe ô tô bị hết điện

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam


Hotline Zalo
Loading...
×