Việc lắp thêm phụ kiện hay nâng cấp xe hơi không chỉ đơn giản là làm đẹp thêm cho xe mà còn cần phải tuân thủ các nguyên tắc về thiết kế và cấu trúc cũng như đảm bảo an toàn cho chiếc xe.
Một số bộ phận khi lắp vào bị vi phạm về thiết kế và cấu trúc dẫn đến việc đăng kiểm của chủ xe sẽ bị từ chối:
Lắp thêm đệm cao su giảm chấn
Thời gian gần đây, một số cửa hàng bán đồ phụ kiện xe hơi được nhập từ Trung Quốc và được quảng cáo miếng đệm cao su có một số tính năng như: giảm xóc cho ô tô hiệu quả hơn, tạo sự cân bằng cho ô tô khi vào cua, tăng thêm chiều cao cho xe...
Chúng ta cần biết là mỗi chiếc xe đều được nhà sản xuất thiết kế tính toán kỹ lưỡng, ví như mỗi một lò xo cho từng dòng xe với việc chờ đủ trọng tải hoặc chưa đủ trọng tải đều khác nhau, có bao nhiêu vòng xoắn, mỗi vòng xoắn chịu bao nhiêu lực.
Trong khi di chuyển qua đường xóc, giảm xóc sẽ bị ép lại thu hẹp chiều dài lò xo, các nấc xoắn lò xo sẽ rút ngắn khoảng cách và phân bổ đều khoảng cách với nhau. Việc chèn miếng đệm cao su vào khoảng giữa của một mắt trong lò xo sẽ tăng được khoảng cách lên một chút. Tuy nhiên thì lực nén sẽ không đổi, do vậy lắp thêm bộ cao su giảm chấn là không có ý nghĩa cho việc giảm xóc.
Lắp thêm cản trước, cản sau
Nếu xe lắp thêm cản trước, cản sau hay giá nóc vượt quá kích thước hiện trạng của xe theo tỷ lệ lần lượt dài x rộng x cao là 4x3x4 cm sẽ bị từ chối đăng kiểm...
Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những xe tự lắp thêm khung hoặc cản bảo vệ ô tô còn bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu.
Thay đổi kích cỡ lốp
Lốp xe là chi tiết tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Bộ phận này đóng vai trò truyền lực kéo giúp xe di chuyển và hãm tốc khi phanh, nên phải đảm bảo độ bám.
Đây còn là bộ phận của hệ thống treo, đóng vai trò giảm chấn nên cũng phải có độ đàn hồi. Khi vận hành, chi tiết này còn chịu tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và áp suất cao.
Khi thay đổi la-zăng có nghĩa là bạn đang thay đổi 2 bộ phận là vành hợp kim và lốp xe.
Thông thường, trên hầu hết xe ô tô đều có thông số mâm lốp được dán trên xe, ý nghĩa cho chúng ta biết được phạm vi kỹ thuật cho mâm lốp được thiết kế để sử dụng với chiếc xe đó.
Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm chỉ dựa trên hồ sơ kỹ thuật ban đầu mà hãng xe cung cấp khi đăng kiểm cho xe.
Việc thay đổi kích cỡ lốp hoặc mâm xe có thể khiến cho chủ xe bị từ chối đăng kiểm. Hơn nữa, chủ xe còn có thể bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng (khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) hoặc sẽ không được bảo hiểm bồi thường nếu có tai nạn xảy ra.
Xe kinh doanh vận tải không có hộp đen
Các xe kinh doanh dịch vụ vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), nếu không lắp thiết bị này sẽ bị chặn đăng kiểm. Các loại xe phải lắp hộp đen gồm: Xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe buýt và xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch. Những mẫu xe này nếu không lắp hộp đen thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.
Dán decal toàn xe
Dán decal toàn bộ xe là một trong những nguyên nhân khiến xe bị từ chối đăng kiểm dù mới mục đích trang trí hay gì đi chăng nữa.
Ngoài ra, chủ xe có thể phải chịu phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng với lỗi vi phạm này, lý do là thay đổi màu sơn và kết cấu nguyên bản của xe.
Trường hợp vì một lý do gì đó chủ xe vẫn muốn giữ lại màu decal dán toàn xe đó và muốn không bị từ chối đăng kiểm cũng như chịu phạt thì có thể làm thủ tục thay đổi màu xe để vẫn tiếp tục sở hữu chiếc xe dán decal theo sở thích của mình.
Lắp thêm ghế
Lỗi này thường gặp trên các xe van (xe tải mui kín 2 chỗ ngồi phía trước). Ở loại xe này, vì hạn chế chỗ ngồi nên nhiều người đã thiết kế thêm ghế ngồi phía sau để có thể chở thêm người khi cần thiết.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hành vi lắp ghế sau cho xe Van (dù có sử dụng hay không) nằm trong phạm vi bị cấm không những bị từ chối đăng kiểm mà còn có thể bị phạt hành chính từ 6.000.000 đồng - 8.000.000 đồng nếu bị CSGT phát hiện.