Tin tức & sự kiện

Năm nước EU lớn chi tới 45 tỷ USD trợ cấp cho xe ô tô xăng dầu

Các quốc gia lớn nhất trong khối EU đang chi tới hàng chục tỷ USD để trợ cấp cho các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong theo nhiều cách khác nhau.

Theo một nghiên cứu do tổ chức môi trường Transport & Environment (T&E) ủy quyền, năm quốc gia lớn nhất của EU đang chi tổng cộng 42 tỷ euro (tương đương 45,60 tỷ đô la) mỗi năm để trợ cấp cho các loại xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Các nước này hiện cũng đang kêu gọi chuyển hướng hỗ trợ sang xe điện.

Xe bán dưới dạng trợ cấp của công ty chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu. Theo nghiên cứu do công ty tư vấn Environmental Resources Management (ERM) công bố hôm thứ Hai cho thấy Ý đang dẫn đầu với 16 tỷ euro trợ cấp cho các công ty sử dụng xe chạy nhiên liệu hóa thạch, tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ euro. Pháp và Ba Lan cũng trợ cấp lần lượt 6,4 tỷ euro và 6,1 tỷ euro mỗi năm cho loại hình này.

Các công ty thường cung cấp xe ô tô như một phần của phúc lợi nhân viên, đi kèm với các khoản trợ cấp lớn như miễn giảm thuế tiêu dùng và trợ cấp cho chi phí nhiên liệu. Nghiên cứu cho thấy khoảng 15 tỷ euro tại 4 quốc gia được dùng để trợ cấp cho các dòng xe SUV.

Nhân viên sử dụng xe công ty nhận được mức trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 euro và lên tới 21.600 euro đối với những mẫu xe có dung tích động cơ lớn, gây ô nhiễm cao.

Ông Stef Cornelis, Giám đốc điều hành của T&E, phát biểu với tờ Reuters: “Việc chúng ta vẫn tiếp tục dùng hàng tỷ USD tiền thuế của người dân để hỗ trợ một công nghệ hoàn toàn đi ngược lại mục tiêu chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu là điều vô lý và không thể chấp nhận được”.

Nghiên cứu này được công bố trong bối cảnh doanh số bán xe điện tại châu Âu đang sụt giảm, nguyên nhân một phần do giá thành cao hơn so với các mẫu xe chạy nhiên liệu hóa thạch, khiến nhiều người tiêu dùng khó có khả năng tiếp cận.

Vào tháng 8, doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn tại Liên minh châu Âu đã giảm 43,9%, riêng hai thị trường lớn nhất là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt 68,8% và 33,1%.

Nghiên cứu của ERM cũng chỉ ra rằng, các ưu đãi tài chính để khuyến khích tài xế lái xe công ty chuyển sang sử dụng xe điện hiện chỉ có tại Vương quốc Anh, cựu thành viên của EU.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, đã yêu cầu ông Wopke Hoekstra, người đứng đầu mới về chính sách khí hậu của Liên minh Châu Âu, đưa ra các giải pháp để loại bỏ dần trợ cấp cho xe chạy nhiên liệu hóa thạch trong một lá thư vào ngày 17/9.


Hotline Zalo
Loading...
×