Tin tức & sự kiện

Vì sao xe cổ vẫn cuốn hút hàng triệu trái tim yêu xe ô tô?

Xe cổ luôn chất chứa những điều lôi cuốn và mê hoặc với người đã trót đam mê ô tô. Cho đến ngày nay, những chiếc xế cổ vượt qua sự ăn mòn của thời gian, chúng vẫn đứng vững giữa ngành công nghiệp ô tô ngày càng đổi mới và vẫn hoạt động tốt như những chiếc xe hiện đại khác. Đó là đặc điểm của xế cổ khi nó luôn làm nao lòng tất cả mọi người.

Ngày nay, những nhà thiết kế hiện đại tạo ra những mẫu xe mang tính khí động học cao nhất có thể, tuy nhiên những đặc điểm của xế cổ vẫn còn xuật hiện đâu đó trên chúng. Thời gian trôi qua, cùng với sự cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô, những thiết kế mới mất dần tính hoài cổ.

Sự đổi mới đó có thực sự tốt?

Đáp án này tùy thuộc vào từng người, nhưng chắc chắn có những điểm riêng của xế cổ mà xe hơi hiện đại ngày nay cũng cần phải có. Bài viết sau đây đề cập đến 5 điều mà ô tô thời nay phải "học hỏi" các loại xe cổ từ nhiều thập niên trước.

1. Thiết kế lộng lẫy

Những nhà thiết ngày xưa chưa biết đến thiết kế khí động học cũng như các công nghệ F1, điều này dẫn đến hiệu suất hoạt động của những chiếc xế cổ không cao. Nhưng bù lại đó, mỗi bản thiết kế, mỗi bản phác thảo ngày xưa chứa đựng cả một linh hồn trong đó, nó đi trái lại các quy luật toán học và vật lý học nhưng nó lại giành được sự yêu thích bằng cả con tim.

Những chiếc xe như GM’s ‘parade of progress’ hay Mercedes Benz 300SL (được thiết kế cửa xe dáng cánh chim hải âu) được nhiều thế hệ yêu mền bằng cả trái tim mặc dù nó đã ra đời nhiều thập niên trước.

2. Màu sơn lạ mắt

Có bao giờ bạn nghĩ sẽ gặp một chiếc BMW X6 màu hồng hoặc một chiếc Honda Accord 2014 màu tím? Những năm đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô, các hãng sản xuất sơn xe với các màu như: vàng, xanh lá , tím, đỏ, ...vv. Thực tế việc sử dụng 1 màu sơn cho xe hoặc sự phối nhiều màu không bao giờ làm cho xe bạn trở nên xấu xí hay tẻ nhạt, nó còn làm cho xế yêu thêm tính nghệ thuật. Volkswagen K70, McLaren M6 GT, Mercedes Benz 250c là ví dụ điển hình cho những chiếc xe có màu sơn độc đáo trong quá khứ.

3.Kích thước độc đáo

Ngày nay, các nhà thiết kế ô tô luôn hướng tới sự nhỏ gọn nhằm tránh ùn tắc giao thông, mang lại lịch ích kinh tế cao, giải quyết vấn đề nan giải của các bãi đậu xe cũng như tính khí động học. Những chiếc Mini Cooper hay sedan ra mắt thị trường thời gian gần đây đều hướng tới lợi ích đó. Trong quá khứ, vấn đề nói trên không làm phiền lòng các nhà thiết kế, chứng minh cho điều nói trên là sự ra đời của: Mercedes Benz 770 Grand Cabriolet, Cadillac Eldorado hay chiếc Bugatti Royale có chiều dài lên đến 6,3 mét.

4. Bánh xe khác lạ

Bánh xe trong một chiếc xe cổ điển là cái gì đó không chỉ khác biệt với những chiếc xe ngày nay mà còn cho chiếc xe cổ một bản sắc của riêng mình. Trong thời gian đầu, bánh xe được thiết kế với căm xe làm bằng thép, nối với trục bánh xe và lốp xe được sơn trắng tạo điểm nhấn khác biệt cho chính chiếc xe đó. Đôi khi chỉ với một bộ bánh xe khác biệt, bạn đã biến phương tiện đi lại hàng ngày thành một tác phẩm nghệ thuật cho riêng mình.

5. Không có quá nhiều tính năng tự động

Đầu những năm 90 khi công nghệ ô tô đang ở giai đoạn phát triển, xe hơi đã không được gắn các bộ cảm biến, thiết bị đo giống như những chiếc xe hiện đại. Tất cả điều này làm cho người lái xe phải thực hiện các thao tác bằng tay và chân,nó mang lại cho tài xế cảm giác làm chủ tốc độ, làm chủ chiếc xe đó khi chạy.

Vị trí lái xe ngày xưa sẽ được bao quanh với cần điều khiển và các thiết bị cần thiết để vận hành. Không như ngày nay, quá nhiều tính năng tự động được trang bị cho xe hơi làm cho tài xế mất cảm giác làm chủ tai lái khi hoạt động, cũng như tạo ra sự nhàm chán khi lái xe.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu lợi ích của phanh tay điện tử

Tìm hiểu phanh tự động trên các dòng xe phổ thông tại Việt Nam

Dấu hiệu cần phải thay lốp ô tô ngay nếu không muốn 'thần chết' đoạt mạng

Dán phim PPF ô tô là gì? Ưu nhược điểm khi dán phim PPF cho xe ô tô

Giới thiệu 5 loại lốp xe ô tô phổ biến

Bị chê thiết kế đèn ngu ngốc, sếp Kia khẳng định muốn để thế cho đẹp

VinFast và EDF ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Cách nhận biết xe đã bị tua ngược công tơ mét

Xe ô tô khó nổ máy nguyên nhân do đâu?

Sáng tạo với lốp cũ


Hotline Zalo
Loading...
×