Tin tức & sự kiện

Lỗi chuyển hướng ô tô thường gặp và các quy tắc cần biết

Khi chuyển hướng xe ô tô, nếu không chú ý rất dễ phạm lỗi chuyển hướng, thậm chí còn có thể dẫn đến va chạm, tai nạn.

Giảm tốc độ và bật tín hiệu báo hướng rẽ
Trong Luật Giao thông đường bộ có quy định khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Như vậy khi chuẩn bị chuyển hướng, người lái phải giảm giảm tốc độ xe và bật đèn tín hiệu báo rẽ theo hướng muốn chuyển.

Chỉ chuyển hướng khi không gây trở ngại hoặc nguy hiểm
Trong Luật Giao thông đường bộ có quy định trong khi chuyển hướng, người lái xe phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Như vậy khi chuyển hướng, người lái ô tô phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp khi họ đang di chuyển trên phần đường dành riêng cho họ. Không gây cản trở các phương tiện ngược chiều. Chỉ chuyển hướng khi đảm bảo đủ điều kiện an toàn.

Chỉ quay đầu xe ở nơi được phép
Về quay đầu xe, trong Luật Giao thông đường bộ có quy định trong khu dân cư, người lái xe chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Mức phạt lỗi chuyển hướng ô tô
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức xử phạt lỗi chuyển hướng ô tô như sau:

Lỗi chuyển hướng không nhường đường
Lỗi chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường ở nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi ở phần đường dành riêng cho xe thô sơ: Mức phạt từ 200.000 – 400.000 đồng.

Lỗi chuyển hướng không nhường đường cho các xe đi ngược chiều; người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ: Mức phạt từ 200.000 – 400.000 đồng.

Lỗi chuyển hướng không xi nhan
Lỗi chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức): Mức phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

Lỗi chuyển hướng không giảm tốc độ
Lỗi chuyển hướng không giảm tốc độ: Mức phạt từ 800.000 – 1.000.000 đồng.

Lỗi chuyển hướng gây tai nạn
Lỗi chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn giao thông: Mức phạt từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng, xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Bài viết liên quan

Xe 5 chỗ được phép chở mấy người?

Audi Q5 Sportback 2022 ra mắt tại Việt Nam

Ra mắt Toyota Corolla Altis 2022 tại Việt Nam: Giá từ 719 triệu đồng, có phiên bản hybrid, đấu Honda Civic và Mazda3

Cấp lại biển số xe ô tô bị mất có khó không, lệ phí bao nhiêu?

Bơm khí nito cho lốp xe ô tô: Có nên không?

Mất giấy tờ xe ô tô phải làm sao? Thủ tục xin cấp lại đăng ký xe ô tô


Hotline Zalo
Loading...
×