Cốc lọc dầu ô tô sẽ có vai trò quan trọng để đảm bảo cho xe được vận hành trơn tru trên đường. Tuy nhiên, có nhiều bác tài vẫn chưa hiểu rõ được công dụng của cốc lọc dầu.
Cốc lọc dầu ô tô là gì?
Cốc lọc dầu ô tô là một loại cốc lọc được đặt phía dưới động cơ, có chức năng lọc sạch các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, cặn dầu,... giữ cho dầu có độ sạch nhất định trước khi thực hiện nhiệm vụ bôi trơn và làm mát động cơ.
Cốc lọc dầu có kích thước khá nhỏ, thường có hình dạng trụ tròn hoặc hình cốc, nhưng đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ hệ thống bôi trơn, tránh những hao mòn của các chi tiết bên trong động cơ, đồng thời giữ khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho xe.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cốc lọc dầu ô tô
Về cấu tạo, cốc lọc dầu ô tô gồm 3 bộ phận chính, bao gồm van một chiều, phần tử lọc và van an toàn. Trong đó, phần tử lọc có thể là lõi lọc kim loại, giấy, nỉ hoặc lõi lọc ly tâm.
Nguyên lý hoạt động: Dầu bôi trơn của ô tô được đưa vào bầu lọc. Do tác động của van một chiều, dầu sẽ chạy dọc theo hai bên thành của bộ lọc tới lõi giữa bầu lọc. Tại đây, phần tử lọc làm nhiệm vụ giữ lại các tạp chất, bao gồm bụi bẩn, cặn dầu,... cũng như tạp chất sinh trong quá trình hoạt động của động cơ ô tô.
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu xe ô tô?
Chính vì nó giữ lại cặn bẩn của dầu trong quá trình vận hành ô tô. Nên nếu các bác không thay cốc lọc dầu sẽ bị tắc cốc, dầu bôi trơn sẽ kèm theo cặn bẩn. Từ đó làm giảm khả năng bôi trơn, giảm khả năng làm mát, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô.
Thay cốc lọc dầu theo định kỳ sau:
- Xe hoạt động ở điều kiện bình thường nên thay cốc lọc dầu sau 10.000km
- Xe hoạt động ở điều kiện khắc nghiệt như đồi núi, công trường… nên thay cốc lọc dầu sau 5000 đến 7000 km.
- Đối với xe cũ các bác vừa mua về thì việc đầu tiên các bác cũng nên kiểm tra bộ phận này. Nếu thấy bẩn thì cần thay luôn.