Bài viết từ chuyên gia

Khi dừng đèn đỏ nên về N hay P? Cách lái xe khi dừng đèn đỏ

Cách lái xe ô tô khi dừng đèn đỏ


Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

“Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” là một trong các kinh nghiệm lái xe an toàn khi chạy qua giao lộ được nhiều “bác tài già” chia sẻ. Theo đó, khi đến các ngã 3, ngã 4 có đèn tín hiệu, nếu thấy đèn còn ít giây xanh thì nên dừng lại. Bởi khả năng cao là xe bạn sẽ không kịp chạy qua giao lộ, nhất là các giao lộ lớn.

Trong tình huống này không nên cố tình nhấn ga để xe phóng nhanh qua giao lộ vì rất nguy hiểm. Giao thông ở ngã 3, ngã 4 rất phức tạp, khi phóng nhanh nếu gặp xe vượt đèn đỏ, xe rẽ trái, xe băng ngược chiều… thì rất dễ dẫn đến va chạm, tai nạn.

Trong trường hợp từ xa thấy đèn còn ba giây đèn đỏ thì có thể giảm tốc độ, rồi sau đó hoà cùng dòng xe đi qua giao lộ. Còn với tình huống đèn vừa chuyển xanh sau khi dừng đợi đèn đỏ thì cũng đề pa chạy chậm qua giao lộ, tuyệt đối không phóng nhanh, vượt ẩu.

Không vượt đèn vàng

Theo quy định, không chỉ đèn đỏ mà gặp đèn vàng (trừ đèn vàng nhấp nháy) người điều khiển phương tiện cũng phải cho xe dừng trước vạch dừng. Vượt đèn vàng được xem là hành vi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tương tự vượt đèn đỏ.

Với lỗi ô tô vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng, mức phạt sẽ từ 3 – 5 triệu đồng, hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng hoặc từ 2 – 4 tháng (nếu gây tai nạn giao thông).

Tránh lỗi ô tô dừng đèn đỏ đè vạch, quá vạch

Lỗi ô tô dừng đèn đỏ quá vạch hoặc đè vạch khá phổ biến. Người lái ô tô nên lưu ý để tránh lỗi này. Trước đèn tín hiệu giao thông, trên mặt đường sẽ có một vạch kẻ màu trắng nét liền. Khi ô tô dừng đèn đỏ không được phép đè lên hoặc vượt quá vạch này. Mức phạt cho lỗi ô tô dừng đèn đỏ không chấp hành hiệu lệch, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường là 200.000 – 400.000 đồng.


Hotline Zalo
Loading...
×