1. TẠI SAO CẦN CHÚ Ý ĐẾN VIỆC BƠM LỐP XE HƠI?
Việc bơm lốp xe thường xuyên, lượng hơi nhiều hay ít có liên quan đến sự an toàn và cả tốc độ lái xe. Chính vì vậy, lốp xe cần được quan tâm đến từng chi tiết nhỏ từ khâu sản xuất cho đến lắp đặt và bảo dưỡng, để làm nhiệm vụ giữ hơi.
2. CÁC HIỂU LẦM VỀ VIỆC BƠM HƠI Ô TÔ:
a. Bơm lốp xe càng căng càng tốt: Đây là hiểu lầm phổ biến nhất khi bơm lốp xe hơi. Người mới lái xe thường nghĩ rằng lốp xe càng căng xe chạy càng êm và nhanh. Tuy nhiên độ ma sát và sự tiếp xúc mặt đường quá ít khiến bánh xe dễ trơn trượt khi va chạm vật cản hay xóc mạnh khi gặp ổ voi, ổ gà hoặc đường xấu. Trong thời tiết nắng nóng, nhiệt độ mặt đường tăng cao, lốp xe được bơm căng quá có áp suất lớn có thể dẫn đến nổ lốp.
b. Không bơm quá mức áp suất tối đa: Mức áp suất tối đa là con số đảm bảo xe chạy tốt nhất và lốp an toàn nhất chứ không hẳn là mức áp suất không thể vượt qua. Khi lốp xe còn mới hoặc được bảo dưỡng tốt thì có thể bơm lốp vượt quá con số này, tuy nhiên người mới lái xe nên áp dụng mức áp suất tối ưu như gợi ý để kéo dài tuổi thọ cho lốp.
c. Có thể kiểm tra áp suất lốp xe bằng tay: Người lái xe hay có thói quen kiểm tra độ non của bánh xe bằng tay. Tuy nhiên, lực khi dùng tay gõ hay ấn lốp xe thường không đồng đều và cảm nhận chủ quan có phần không chính xác có thể làm cho tài xế phán đoán sai tình trạng lốp xe. Để biết lốp xe có đang quá căng hay quá non và cần bơm lốp xe hơi hay không, cần dùng đến dụng cụ đo áp suất chuyên dụng. Đây là dụng cụ cần thiết và sử dụng nhiều lần mà người mới lái xe nên có.
3. BƠM LỐP XE HƠI CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ?
Áp suất được hiểu đơn giản là mật độ khí bên trong lốp xe hơi. Khi lốp xe được bơm quá căng thì áp suất lốp lớn và ngược lại áp suất thấp khi lốp xe non. Áp suất là chỉ số liên quan rất gần với việc bơm lốp xe hơi đúng chuẩn và đảm bảo an toàn cho cả người và xe hay không. Người mới lái xe cần lưu ý một vài chỉ số sau về áp suất lốp xe hơi trước khi bơm xe:
Áp suất tối đa được ghi trên lốp: Đơn vị của áp suất lốp thường là KPa, PSI hoặc Bar. Như đã đề cập ở phần trên, lốp mới còn bền chắc vẫn chịu được áp suất vượt trên chỉ số tối đa, tuy nhiên lốp duy trì và hoạt động tốt nhất, tuổi thọ tối đa khi nằm dưới mức quy định ghi trên lốp.
Áp suất lốp ô tô lý tưởng cũng được nhà sản xuất in trên bệ cửa xe. Người mới lái xe cần chú ý gia giảm 10-15% so với mức áp suất này để bù trừ với khối lượng hàng hóa hay người trên xe.
Sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp: Để biết cần bơm lốp xe hơi mức nào là đúng chuẩn người mới lái xe nên sử dụng đồng hồ kiểm tra chuyên dụng.
Kiểm tra áp suất lốp định kỳ: người mới lái xe được khuyên là nên mang lốp xe kiểm tra định kỳ khoảng 14 ngày/lần. Tài xế cũng nên kiểm tra tình trạng lốp và áp suất của lốp trước và sau mỗi chuyến đi dài ngày, vì việc bơm lốp ảnh hưởng rất nhiều đến độ an toàn và tốc độ khi xe chạy đường dài.
Không bơm lốp xe hơi quá căng cũng không bơm quá non: lốp quá căng nghĩa là áp suất trong lốp xe quá cao, sự tiếp xúc giữa lốp và mặt đường quá ít, ma sát thấp, dễ gây trượt, dễ xóc trên đường gồ ghề. Ngược lại bơm lốp xe hơi quá non (áp suất lốp thấp) gây tiêu tốn nhiên liệu. Khi đó, hông lốp chịu sự ma sát nhiều nhất gây mòn lốp nhanh, giảm tuổi thọ của lốp.
4. CÁC BƯỚC BƠM LỐP XE HƠI ĐÚNG TIÊU CHUẨN NGƯỜI MỚI LÁI XE CẦN BIẾT:
Kiểm tra áp suất lốp trước khi bơm: Nên thực hiện khi lốp xe đã nguội hẳn, vì khi lốp nóng, không khí giãn nở thì việc đo sẽ sai lệch. Sử dụng đồng hồ đo áp suất chất lượng cao.
Bơm lốp theo mức áp suất được đề nghị: Người mới lái xe chỉ cần bơm lốp theo chỉ số áp suất lốp được khuyến nghị của nhà sản xuất. Chỉ số này khác nhau ở mỗi loại xe và được in trong sách hướng dẫn. Tài xế cùng có thể lấy số trên thành cửa xe làm chuẩn.
Nên bơm lốp xe hơi 4 tháng một lần hoặc 2 tháng một lần nếu xe đã cũ và lốp đã mòn bớt.
Lựa chọn loại lốp xe từ nhà sản xuất chất lượng, kèm theo các dịch vụ hỗ trợ người mới lái xe như bảo dưỡng, đo áp suất hoặc bơm lốp đúng chuẩn là điều cần thiết cho người mới lái xe.