Bài viết từ chuyên gia

CÁCH BƠM VÀ VÁ LỐP XE Ô TÔ KHÔNG SĂM ĐÚNG CHUẨN

Hiện tại thì tất cả các loại xe con trên thị trường đều đã sử dụng lốp không săm. Vậy lốp không săm hay lốp có săm tốt hơn cho xe? Hãy cùng VNCTIRE tìm hiểu cách bơm và vá lốp xe ô tô không săm đúng chuẩn qua bài viết dưới đây.

1. LỐP KHÔNG SĂM LÀ GÌ?

Lốp xe không săm là một trong các loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm, nó đã được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl bên trong mặt lốp, giúp ngăn cho không khí không bị thất thoát ra bên ngoài.

Khả năng có thể tự giữ hơi trong lốp tốt và an toàn hơn nhiều so với loại có săm.

Lốp xe không săm cũng là loại lốp có khả năng tự giữ không khí bên trong mà không cần tới sự hỗ trợ của săm.

Đặc biệt là trong một số trường hợp nếu không may lốp bị dính đinh, thì lỗ thủng trên lốp không bị xì hơi nhanh chóng, tài xế cũng không cần phải vội vã rút ngay cây đinh khỏi lốp, mà vẫn còn có thể di chuyển thêm được một quãng đường dài, lốp xe cũng có thể vận hành với áp suất hơi thấp mà không lo bị dập lốp.

2. LỐP KHÔNG SĂM HAY LỐP CÓ SĂM ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ TỐT HƠN?

Nhìn chung, nếu nói về sự an toàn, hay là độ bền bỉ và vận hành thì lốp xe không săm có ưu thế vượt trội hơn hẳn. Bên cạnh đó, do phần lốp xe có khối lượng nhẹ hơn những chiếc lốp có săm khiến cho tổng khối lượng của xe giảm xuống, vì thế mà nó sẽ tốt hơn cho tốc độ của xe, do đó xe có lắp lốp không săm thường vận hành được tốt hơn.

Tuy nhiên, loại lốp xe không săm đắt hơn so với lốp xe thường rất nhiều, một cặp lốp xe không săm thì thường có mệnh giá 1,2 triệu đồng trở lên, nó còn tùy từng thương hiệu, trong khi những lốp xe thông thường chỉ tầm vài trăm ngàn đồng. Không chỉ dừng lại ở đó, để lắp lốp xe không săm bộ vành của bánh xe của bạn cũng phải có cấu tạo đặc biệt, và phần chi phí cho việc lắp thêm một bộ vành dành riêng cho lốp xe không săm thường có mức giá tầm khoảng 2,5 triệu đồng.

Đổi lại, thì với độ bền bỉ và an toàn trong quá trình vận hành, lốp xe không săm đang được nhiều người ưa thích lắp cho chiếc xe của mình khi di chuyển đoạn đường xa và xấu.

3. LƯU Ý KHI SỬ DỤNG LỐP KHÔNG SĂM

- Nên sử dụng thêm phương pháp vá trong, lưu ý là nên đem đến thợ lành nghề để làm điều này.

- Không dùng keo tự vá cho lốp không săm.

- Bơm lốp xe đúng áp suất.

- Cần lưu ý nhiều hơn đến vành xe.

4. CÁCH BƠM LỐP KHÔNG SĂM CHUẨN

Bơm lốp xe thì có gì mà phải chuẩn? Chắc hẳn là mọi người đang thắc mắc về điều này, nhưng có một vài lưu ý khi bơm lốp không săm, đặc biệt là cần với xe ô tô và các trường hợp bơm lần đầu sau khi vá hoặc thay.

Bơm lốp xe sao đúng áp suất, cái này thì không chỉ là lốp không săm. Nhưng với lốp không săm thì cần phải lưu ý hơn vì không có săm bên trong giảm được áp lực cho lốp. Ngoài ra, phải thường xuyên kiểm tra hơi để phát hiện vấn đề sớm, giảm hậu quả về mặt chi phí sửa chữa sau này.

Với một số trường hợp sau khi tháo lốp ra để vá hoặc thay lốp mới, sẽ phải bơm lốp thật căng bằng máy nén công suất lớn dùng để ép chặt lốp với mép vành xe nhằm giữ được hơi. Với trường hợp các bánh xe cỡ lớn thì người ta cần phải xịt thêm hơi ga hoặc mồi một chút cồn vào trong lòng lốp rồi châm lửa cho bùng lên để tăng áp suất đột ngột mà không hề gây ra ảnh hưởng đến lốp và vành.

5. CÁCH VÁ LỐP Ô TÔ KHÔNG SĂM PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Hiện nay có rất nhiều phương pháp vá lốp ô tô với nhiều mức giá khác nhau. Trong đó phải kể đến 5 cách vá đang rất phổ biến nhất hiện nay, với ưu và nhược điểm cụ thể của từng phương pháp như sau:

SỬ DỤNG KEO TỰ VÁ

Như đã đề cập ở trên, sử dụng keo tự vá chỉ là biện pháp xử lý nhanh chóng khi xe bị thủng lốp trên đường vắng hoặc để đảm bảo lốp ôtô vẫn di chuyển được đến gara gần nhất. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm keo tự vá với giá thành khác nhau. Bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn sản phẩm chất lượng để đảm bảo hiệu quả vá tốt nhất.

Ưu điểm: Nhanh chóng, đơn giản, cực kỳ tiện lợi, không phải tháo rời lốp

Nhược điểm: Để lâu gây hư hỏng nặng hơn, giảm tuổi thọ lốp và lazang nặng, độ an toàn thấp

VÁ CHÍN

Sử dụng phương pháp này thì bạn sẽ phải tháo rời lốp ra khỏi lazang. Sử dụng máy ép chín sinh nhiệt cao làm chảy miếng cao su non để lấp đầy vết thủng.

Ưu điểm: Bám chắc chắn, chi phí thấp.

Nhược điểm: Không đảm bảo sẽ kín hơi hoàn toàn, gây hư hại cấu trúc lốp, dễ bị phồng ở vị trí ép, giải tuổi thọ lốp, gây ra các sự cố mất an toàn.

VÁ DÙI

Vá dùi là biện pháp dùng bộ dụng cụ vá gồm 1 vít khoan, 1 vít mắc cao su, cao su non và 1 tuýp keo dính. Sau khi bạn rút đinh hoặc vật nhọn gây thủng lốp ra, sử dụng vít khoan vào vị trí bị thủng. Cài thêm cao su non vào vít mắc cao su rồi bịt kín lỗ thủng lại. Sau đó bạn dùng kéo cắt phần cao su thừa

Ưu điểm: nhanh chóng, dụng cụ gọn nhẹ có thể trang trị trên xe, thực hiện đơn giản, không phải tháo lốp ra khỏi lazing

Nhược điểm: cách vá tạm thời, dễ thoát hơi sau một thời gian, ảnh hưởng đến chất lượng lốp về sau

VÁ TỪ BÊN TRONG

Vá từ bên trong là cách vá phổ biến và được nhiều bác tài lựa chọn nhất hiện nay. Lỗ thủng này sẽ được bịt kín từ bên trong bằng một miếng vá, nhưng đường thủng sẽ không được lấp đầy. Sau một thời gian vận hành xe nước, độ ẩm và bụi bẩn sẽ theo đường thủng tiếp xúc vào phần mành lưới bằng thép bên trong cấu trúc lốp gây lên hiện tượng rỉ sét. Tuổi thọ lốp vì thế mà bị giảm nhanh chóng và rất nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Ưu điểm: đơn giản, dễ làm, chi phí thấp

Nhược điểm: Không bịt kín được lỗ thủng 100%, gây hư hại cấu trúc lốp, tuổi thọ lốp giảm

VÁ NẤM

Vá nấm hiện là phương pháp vá lốp ôtô đúng kỹ thuật và an toàn nhất hiện nay. Cách vá này là sự kết hợp giữa vá từ trong và vá dùi. Lỗ thủng được vá từ phía trong đồng thời lấp đầy đường thủng bằng miếng vá nấm đặc biệt. Lúc này miếng vá trong có tác dụng làm kín hơi và sợi cao su lấp đầy chổ thủng để tránh độ ẩm xâm nhập. Các chuyên gia về lốp ôtô luôn khuyến cáo người sử dụng lựa chọn vá nấm để vá cho xe nhằm đảm bảo tuổi thọ lốp cũng như sự an toàn của bạn trong mỗi chuyến đi.

Qua bài viết, thì mọi người cũng có thể hiểu được lốp không săm là gì, cũng như cách bơm và cách vá lốp không săm đúng không nào. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mọi người. Để an toàn hơn bạn hãy mang xe đến trung tâm bảo dưỡng VNCTIRE SERVICE để có thể nhận được kết quả tốt nhất và khắc phục lỗ thủng nhanh nhất.


Hotline Zalo
Loading...
×