Bài viết từ chuyên gia

các loại lốp phổ biến

1. Phân loại theo cấu trúc

Lốp radial (lốp bố thép)

  • Phổ biến nhất hiện nay.
  • Có các lớp bố thép chạy dọc theo thân lốp, giúp tăng độ bền và độ bám đường.
  • Ít sinh nhiệt, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Lốp bias (lốp bố vải chéo)

  • Kết cấu có nhiều lớp vải đan chéo nhau.
  • Thường thấy trên xe tải hạng nặng hoặc xe chạy trên địa hình gồ ghề.
  • Không bền bằng lốp radial, nhưng chịu tải tốt hơn.

2. Phân loại theo điều kiện sử dụng

Lốp mùa hè

  • Hoạt động tốt ở nhiệt độ cao.
  • Độ bám đường tốt trên mặt đường khô và ướt.
  • Không thích hợp cho điều kiện băng tuyết.

Lốp mùa đông

  • Thiết kế gai lốp sâu và mềm để bám đường trên tuyết và băng.
  • Chất liệu cao su không bị cứng khi trời lạnh.
  • Không phù hợp để sử dụng quanh năm vì sẽ mòn nhanh hơn trong thời tiết nóng.

Lốp 4 mùa (All-season tire)

  • Kết hợp ưu điểm của lốp mùa hè và mùa đông.
  • Hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết ôn hòa.
  • Không tối ưu cho điều kiện băng tuyết dày hoặc nhiệt độ cực cao.

Lốp địa hình (All-terrain tire - AT)

  • Dành cho xe SUV, bán tải, off-road.
  • Có nhiều gai lớn giúp tăng độ bám trên bùn, sỏi, đá.
  • Đi đường nhựa có thể gây tiếng ồn hơn lốp thông thường.

Lốp bùn lầy (Mud-terrain tire - MT)

  • Chuyên dùng cho địa hình bùn lầy, đá sỏi lớn.
  • Gai lốp cực sâu, giúp xe di chuyển trên bề mặt trơn trượt.
  • Không phù hợp để đi đường nhựa vì nhanh mòn và gây ồn.

3. Phân loại theo đặc điểm thiết kế

Lốp không săm (Tubeless tire)

  • Phổ biến nhất hiện nay.
  • An toàn hơn vì không bị nổ lốp đột ngột khi thủng.
  • Ít bị mất hơi hơn lốp có săm.

Lốp có săm (Tube tire)

  • Ít phổ biến hơn, chủ yếu dùng cho xe tải, xe máy.
  • Dễ bị xì hơi hoặc nổ lốp khi bị đâm thủng.

Lốp run-flat (Run-flat tire - RFT)

  • Cho phép xe chạy tiếp ngay cả khi bị thủng lốp (thường khoảng 80km ở tốc độ 80 km/h).
  • Thường thấy trên xe cao cấp như BMW, Mercedes.
  • Giá thành cao hơn và khó sửa chữa hơn lốp thông thường.

Lốp hiệu suất cao (Performance tire)

  • Dành cho xe thể thao, siêu xe.
  • Độ bám đường cao, khả năng xử lý nhanh nhạy.
  • Mòn nhanh hơn và không phù hợp để sử dụng hằng ngày.

Hotline Zalo
Loading...
×