Tổng quan về máy ra vào lốp
Máy ra vào lốp là thiết bị dùng để ra vào lốp xe, các loại lốp xe không săm như xe ga, xe điện, các loại xe ô tô con, xe ô tô du lịch, xe tải, xe container
Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng máy với thương hiệu đa dạng, mỗi dòng máy có thiết kế kỹ thuật đặc biệt, riêng biệt dành cho các loại xe khác nhau
Đặc điểm xe máy | Máy ra vào lốp xe điện | Máy ra vào lốp xe máy, xe ô tô con dưới 16 chỗ, xe tải dưới 3 tấn | Máy ra vào lốp xe ô tô du lịch, xe khách 29 chỗ | Máy ra vào lốp xe ô tô tải, container |
Đường kính kẹp ngoài | 6- 24 inch | 10 – 20 inch | 10 – 20 inch | |
Đường kính kẹp trong | 8 – 26 inch | 12 -22 inch | 12 – 26 inch | |
Áp khí nén | 6 – 10 bar | 6 – 8 bar | 8 – 10 bar | |
Chiều rộng lốp | 12 inch | 3 – 12 bar | 12 inch | |
Đường kính lốp | 39 inch | 960 mm | 39 inch |
Hướng dẫn cách sử dụng máy ra vào lốp
Hiện nay, trên thị trường có 2 dòng máy ra vào lốp chính là máy ra vào lốp và điều khiển bằng tay và máy ra vào lốp điều khiển gật gù (bộ phận phụ trợ).
Cách sử dụng máy ra vào lốp cả các dòng máy có quy trình tương đương nhau:
Bước 1: chuẩn bị
- Xả hết hơi trong lốp xe
- Tháo hết chì cân bằng lốp ra khỏi lazang lốp
- Bôi mỡ hoặc dung dịch bôi trơn lên vành ô tô
- Kết nối máy với nguồn điện áp 220V/50Hz
- Kết nối máy nén khí. Lưu ý: nến sử dụng máy nén khí dung tích 100 lít để đảm bảo lượng khí đủ cung cấp cho máy hoạt động ổn định.
Bước 2: Tháo lốp tách ra khỏi lazang
- Đưa lốp xe vào vị trí tấm đỡ lốp
- Sử dụng bàn đạp điều khiển tấm ép lốp, đồng thời dùng tay đẩy tấm ép lốp vào để tách dần lazang ra khỏi lốp
- Xoay lốp và lặp lại thao tác hết vòng chu vi của bánh xe
- Lặp lại các thao tác với mặt còn lại của bánh xe
Bước 3: Tháo lốp xe
- Đặt bánh xe đã được tháo lốp tách ra khỏi lazang lên trung tâm mâm quay.
- Sử dụng bàn đạp điều khiển vấu kẹp kẹp cố định lazang
- Dùng dung dịch bôi trơn quanh mép vỏ lốp xe
- Điều chỉnh cần đẩy và giữ cố định cần đẩy sao cho đầu móc lốp cách mép lốp xe 3 – 5mm, cách lazang từ 5 – 7mm.
- Dùng lơ via cạy mép lốp lên trên mỏ vịt. Với máy ra vào lốp tự động, bộ phận phụ trợ gật gù se thay thế công việc sử dụng lơ via cạy mép lốp lên mỏ vịt, bộ phận gật gù sẽ tự động cạy lốp xe lên trên lazang.
- Sử dụng bàn đạp xoay mâm quay, mâm quay theo chiều kim đồng hồ 1 vòng tròn lốp sẽ được tháo ra
- Lặp lại bước trên để tháo mặt còn lại của lốp xe.
- Sử dụng bàn đạp điều chỉnh vấu kẹp để lấy lốp xe và vành xe ra ngoài
Bước 4: Lắp lốp xe
- Đặt vành xe lên vào trọng tâm mâm quay
- Sử dụng bàn đạp điều khiển vấu kẹp để cố định vành xe
- Đặt mép lốp lên đầu trên của đầu ra vào lốp. Nhấn mặt lốp ở phía gần người xuống dưới
- Sử dụng bàn đạp xoay mâm theo chiều kim đồng hồ cho mép lốp vào lazang
- Bơm lốp xe và hoàn thành công đoạn vào lốp xe
Lưu ý khi sử dụng máy ra vào lốp
- Đặt máy ở vị trí khô ráo, thuận tiện sử dụng
- Cung cấp dầu máy (dầu máy khâu) để trong quá trình hoạt động máy hoạt động trơn tru hơn và đảm bảo tuổi thọ động cơ
- Kết nối nguồn điện an toàn, điện áp ổn định
- Nên sử dụng máy nén khí dung tích lớn hơn 100 lít cung cấp lượng khí nén đủ mạnh để máy hoạt động hiệu quả nhất.
- Mỗi dòng máy có sắp xếp vị trí bàn đạp điều khiển bàn quay, vấu kẹp và tấm ép lốp khác nhau. Trên mỗi bàn đạp đều có chỉ dẫn về công dụng của bàn đạp đó
- Kiểm tra vấu kẹp đảm bảo vấu kẹp đã kẹp cố định, chắc chắn vành xe trước khi thực hiện quá trình ra hoặc vào lốp.
- Trong quá trình máy vận hành ra vào lốp, tại vị trí đầu tháo đang hoạt động, không được chạm tay vào tránh sự cố xảy ra.