Bài viết từ chuyên gia

VNC TIRE CHO TÔI HỎI LỐP Ô TÔ TỒN KHO TỪ 2 NĂM TRỞ LÊN CÓ TỐT KHÔNG?

Chào chuyên gia của VNC TIRE, nay tôi đi thay lốp thì được một Gara tư vấn lắp lốp có date được hơn 2 năm và lốp chưa sử dụng, giá có rẻ hơn chút xíu, về nhà tôi hơi lăn tăn liệu lốp này mới thật nhưng thời gian lâu như thế liệu có đảm bảo chất lượng của lốp không ạ? 

An Lê

Trả lời: 

Hiện tại có nhiều ý kiến cho rằng lốp xe ôtô tồn kho từ khoảng thời gian 2-5 năm không hề ảnh hưởng đến chất lượng, chỉ cần là lốp xe này chưa qua sử dụng. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng lốp ôtô cũng có thời hạn sử dụng và cũng không nên mua lốp xe hàng tồn kho

Việc bạn chọn lựa thay mới là bắt buộc khi lốp xe ôto của bạn sau khoảng thời gian chạy, lốp xe của bạn bị hao mòn sau thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, việc lựa chọn mua lốp xe chất lượng không phải là điều đơn giản và đặc biệt hơn là khi bạn không hề có chút kiến thức gì về lĩnh vực này. Hiện nay, có rất nhiều ý kiến cho rằng lốp xe đã sản xuất được tầm khoảng 2-3 năm vẫn có thể sử dụng tốt và đảm bảo về mặt chất lượng. Để tìm hiểu về điều này có đúng như thế hay không, hãy cùng chuyên gia của VNC TIRE tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé.

XEM XÉT VỀ THỜI GIAN SẢN XUẤT LỐP XE KHI NÀO VÀ ĐƯỢC SẢN XUẤT Ở ĐÂU?

Thông thường, có rất ít người sẽ để ý đến phần thông tin thời gian sản xuất bởi khi không có kiến thức liên quan đến lĩnh vực này thì chỉ đến cơ sở hoặc trung tâm bảo hành, những kỹ sư hoặc thợ sửa chữa ôtô sẽ giúp bạn lo liệu hết. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nhiều nếu chủ xe hiểu rõ các thông số kỹ thuật liên quan đến chiếc xe của mình hơn bất kỳ ai. Thời gian sản xuất lốp xe của bạn là một số có 4 chữ số, được in nổi bên hông của lốp xe và nằm cuối trong dãy mã số bắt đầu bằng chữ DOT nhé.

Ví dụ: Với dãy số mẫu là DOT W8N0 00NX 1119 in bên hông lốp thì thời gian sản xuất cho chiếc lốp này là tuần thứ 11 của năm 2019,tức là vào khoảng tháng 03/2019.

Hiện nay, trên thị trường cũng đang có rất nhiều cơ sở sửa chữa và bảo dưỡng ôtô, do đó các chuyên gia có kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo dưỡng ôtô cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên đến các cơ sở có uy tín hoặc các trung tâm bảo hành chính hãng để tránh các trường hợp mua phải các sản phẩm có mã DOT bị xóa hoặc chỉnh sửa sai với thời gian sản xuất thật cảu lốp.

CÓ QUY CHUẨN VỀ NIÊN HẠN SỬ DỤNG CỦA LỐP XE HAY KHÔNG?

Trên thực tế, không có một quy chuẩn nào về niên hạn của việc sử dụng lốp xe. Tuy nhiên, theo như Hiệp hội các nhà sản xuất cao su của Mỹ (RMA), tùy vào những yếu tố tác động mà đánh giá được mức độ lốp xe hao mòn và hư hại của lốp xe để thay mới. Các yếu tố này tác động có thể kể đến nhiệt độ, tải trọng, áp suất, vận tốc vận hành,... Bên cạnh đó, thì RMA cũng khuyến cáo không nên trang bị lốp xe có thời gian sản xuất từ 6 tuổi trở lên cho xe hơi, đặc biệt là những lốp xe đã xuất xưởng 10 năm dù chưa qua sử dụng.

Mặt khác, thì Michelin - hãng sản xuất lốp xe Pháp lớn nhất thế giới lại cho biết lốp xe được xem là hết hạn tuỳ vào quãng đường di chuyển của xe cũng như độ hao mòn của bề mặt gai lốp. Còn theo như nghiên cứu của Bridgestone (một trong những hãng sản xuất lốp xe nổi tiếng Nhật Bản) thì khi chọn mua lốp xe bạn cần nên có sự đánh giá tổng quan về loại lốp bạn dự tính mua và lốp xe cũng là 1 hợp chất cao su, nên điều kiện về môi trường, nhiệt độ bảo quan trong suốt 2 – 3 năm là vấn đề cần được lưu ý.

LỐP XE CHƯA QUA SỬ DỤNG, LƯU TRỮ 2-5 NĂM THÌ CHẤT LƯỢNG CÓ GIẢM KHÔNG?

Theo như VNC TIRE cho biết, không giống như thực phẩm, trong trường hợp được bảo quản đúng cách và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn bảo quản của nhà sản xuất thì lốp xe đã sản xuất được 2-3 năm thì vẫn có thể sử dụng được mà không hề xảy ra vấn đề gì về chất lượng.

Theo cập nhật , thì các hãng lốp xe lớn trên thế giới trước khi đưa ra nhận định vè vấn đề này điều đã tiến hành cho chạy xe thử nghiệm xe sử dụng lốp xe đã lưu kho tận 3 năm để kiểm chứng tại ba quốc gia khác nhau gồm Đức, Hàn Quốc và Ả Rập Saudi. Kết quả thử nghiệm cho thấy là lốp xe vẫn hoạt động tốt tương đương với lốp vừa xuất xưởng.

Như vậy, với lốp xe mới chưa qua sử dụng và lưu kho từ 2-5 năm theo đúng quy chuẩn thì vẫn có thể sử dụng được mà không ảnh hưởng đến hiệu quả vận hành xe. Tuy nhiên, tránh các trường hợp trục lợi đầu cơ tích trữ hang hóa, người dùng cũng nên xem xét kỹ thời gian sản xuất trên lốp xe và bề mặt lốp xe để xác định chính xác đây là lốp mới.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?


Hotline Zalo
Loading...
×