Tay nắm trần xe là trang bị giúp người ngồi có chỗ bám khi xe di chuyển với tốc độ nhanh, giúp việc ra vào dễ hơn, đặc biệt với những mẫu xe có vị trí ngồi thấp.
Tay nắm trần xe có tác dụng gì?
Tay vịn trần ô tô thường không có ở bên phía tài xế, vì họ còn phải đặt tay vào vô lăng, cũng không xuất hiện trong những mẫu xe thể thao, vì bị coi là phá nát thiết kế, phong cách độc lạ.
Thông thường, mọi người hay dùng tay nắm trần ô tô để treo áo sơmi hoặc áo khoác, đôi khi là để nắm tạo cảm giác an toàn khi ngồi trong một chiếc xe chạy quá “bốc”.
Vì sao tay nắm trần xe dần biến mất?
Tay nắm trần xe trước đây xuất hiện khá nhiều trên các mẫu ô tô nhưng gần đây bộ phận này dần vắng bóng trên những mẫu xe mới. Hãng xe Đức Mercedes chia sẻ với trang TopGear Hà Lan, nguyên nhân là do tay nắm trên trần sẽ ảnh hưởng lớn đến chiều cao của xe.
Ảnh hưởng thiết kế nóc xe cũng như giúp nội thất mượt mà hơn là lý do chính khiến trang bị tay nắm trên đầu dần vắng bóng.
Cụ thể, tay nắm làm từ vật liệu cứng, vì thế các nhà sản xuất phải tính toán để khi xảy ra va chạm, đầu hoặc cơ thể người không bị phần này làm chấn thương. Vì thế, với xe có tay nắm, trần xe sẽ phải khá cao so với đầu người ngồi.
Nhưng khi trần xe cao, đồng nghĩa với việc xe bị giảm hiệu quả về mặt khí động học, hệ số cản gió sẽ tăng. Bởi vậy, để đạt được hệ số cản gió thấp, nóc xe cần làm thấp và các hãng bỏ đi phần tay nắm trần. Ngoài ra, với xe thấp, việc ra vào cũng dễ dàng hơn, nên không cần thiết có tay nắm.
Một lý do khác được đại diện Mercedes đưa ra là về khía cạnh thiết kế, việc bỏ đi tay vịn trần sẽ khiến nội thất nhìn mượt mà hơn.