Lốp được cấu tạo sao cho có khả năng đàn hồi cao, giảm chấn và đặc biệt phải bền. Do sự khác nhau về hướng của sợi mành trong thân lốp, lốp bơm hơi được chia thành hai loại là lốp mành chéo (bias) và lốp radial.
Ở lốp mành chéo, thân lốp được cấu tạo từ các lớp sợi mành có hướng chéo nhau, tạo góc khoảng 50 độ với đường hướng tâm của lốp, mặt lốp tạo thành mạng lưới hình thoi do các tầng vải mành chéo nhau, do đó vẫn có khả năng co giãn. Lốp mành chéo có hông lốp dày nên khi chuyển động sẽ sinh nhiều nhiệt lượng, một hạn chế nữa là mặt lốp chỉ tiếp xúc với mặt đường với một diện tích elip nhỏ khi không chịu tải.
Khi chịu tải, lốp bị bẹp xuống, tải càng lớn vải lốp càng bị bẹp ra để tiếp xúc với mặt đường trong khi đỉnh lốp có khuynh hướng bị nhấc lên, do đó làm giảm độ bám đường. Trong khi đó, thân lốp radial bao gồm một hay hai sợi mành song song với nhau, chạy theo hướng tâm (hay góc 90độ so với hướng chu vi của lốp). Sự khác biệt này tạo ra những ưu việt cho lốp radial trong quá trình sử dụng.
Do chỉ cấu tạo từ một hoặc hai lớp sợi song song nhau, hông lốp radial thường mỏng và có khả năng chịu uốn, gấp rất tốt. Vì vậy lốp chạy ít sinh nhiệt do ma sát ít hơn, việc điều khiển dễ dàng hơn và lượng mài mòn ít hơn.Tầng hoãn xung của lốp radian là sợi thép(còn gọi là bố thép) nằm gần như song song với hướng chu vi của lốp có tác dụng bảo đảm góc 90độ cho sợi mành thân lốp và tạo thành mạng lưới đặc trưng cho lốp radial. Nhờ cấu trúc này, mặt lốp không bị biến dạng trong quá trình lốp lăn trên mặt đường, do đó lốp bám đường tốt hơn, ít bị mòn hơn và đáp ứng tốt hơn khi lái.
Bên ngoài tầng hoãn xung thép của lốp radial là lớp vải bọc bố thép, thường là sợi nylon, có tác dụng chống sự giãn nở của lốp do lực ly tâm sinh ra trong quá trình lốp chạy ở tốc độ cao. Ngay cả khi không có tải, mặt lốp radial cũng tiếp xúc tốt với mặt đường bằng một mặt phẳng. Khi chịu tải, diện tích này sẽ kéo dài thêm nhưng bề rộng không bị giảm đi và các hoa lốp vẫn tiếp xúc tốt với mặt đường.
Chúng ta có thể hiểu: kết cấu của lốp radian cho phép tạo ra sự tiếp xúc ma sát giữa lốp với mặt đường và tăng độ an toàn cho người lái. Điều này đạt được là do sự tiếp xúc mặt đường của lốp hầu như không thay đổi, ngay cả khi cua, trái ngược với lốp mành chéo, thường bị mất một phần diện tích tiếp xúc mặt đường khi quẹo cua. Lốp mành chéo phải dùng săm bên trong, nên không an toàn khi chạy trên đường cao tốc. Trong khi ở lốp radial, săm và lốp đã được tổ hợp thành một sản phẩm, vì vậy, người lái xe không phải dừng lại ngay để thay khi chẹt vào đinh.
Ngoài ra đối với lốp radial, độ cứng vững theo hướng ngang và hướng thẳng đứng có thể được điều chỉnh độc lập với nhau, cho phép việc bám đường và lái dễ dàng hơn. Độ chống mòn được cải thiện do sự ổn định của các giải hoa lốp, giảm sự dịch chuyển tương đối của mặt lốp đối với mặt đường. Độ bám đường cũng được cải thiện do sự phân bố áp suất đồng đều trên toàn bộ diện tích tiếp xúc mặt đường của các dải hoa.
Tính vượt trội của lốp radial bố thép so với lốp được sản xuất theo công nghệ mành chéo:
+ An toàn, xe chạy được ở tốc độ cao
+ Bám đường tốt, lái xe dễ dàng do hông lốp mềm
+ Lốp có ma sát lăn thấp, ít hao nhiên liệu khi chạy xe
+ Ít sinh nhiệt nên lâu mòn, hiệu quả kinh tế cao
+ Lốp radial được sản xuất trên dây chuyền tự động nên chất lượng ổn định và giá thành sản phẩm ngày một hợp lý hơn