Bài viết từ chuyên gia

TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN LỐP XE BỊ MÒN LÀ DO ĐÂU?

Các nhiều lốp xe ô tô sau một quãng thời gian di chuyển sẽ bị mài mòn. Tuy nhiên việc lốp xe mòn sớm hay muộn còn phụ thuộc vào một số yếu tố bên ngoài và bên trong cũng như là cách vận hành xe của bạn. Bài viết này đây sẽ giúp cho các lái xe giải đáp thắc mắc trên.

Mòn lốp chính là hiện tượng mà gai lốp bị quá mỏng làm cho việc lái xe trở nên không an toàn. Khi lốp không bám tốt trên mặt đường, người lái có thể mất kiểm soát xe.

Độ sâu của gai lốp cực kì quan trọng khi bạn di chuyển trên mặt đường quá ướt. Bất cứ khi nào trời mưa, bạn cần các gai lốp để xuyên qua được các lớp ngăn này và duy trì được sự tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất khi có thể. Nếu phần gai lốp lúc này càng nông, bạn càng dễ mất lực ma sát khi lái xe dưới trời mưa, việc làm giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa cũng sẽ giúp bạn duy trì khả năng bám đường.

VẤN ĐỀ GÌ SẼ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ MÒN CỦA LỐP?

Những yếu tố gây ảnh hưởng đến độ mòn của lốp xe bao gồm áp suất lốp, tải trọng. Ngoài ra còn có các lực dẫn động, lực phanh, lực ly tâm lúc quay tác động vào lốp xe tăng theo tỷ lệ bình phương của vận tốc.

Do đó, việc làm tăng tốc sẽ làm tăng các lực này lên gấp bội, làm tăng lực ma sát giữa các hoa lốp và mặt đường, qua đó cũng làm tăng độ mòn của lốp. Ngoài các yếu tố này, điều kiện mà phần mặt đường cũng có ảnh hưởng lớn đến độ mòn của lốp xe. Đương nhiên đường gồ ghề khiến cho lốp xe mòn nhanh hơn đường nhẵn.

NGUYÊN NHÂN THỨ NHẤT GÂY MÒN LỐP LÀ ÁP SUẤT LỐP

Nếu như ta bơm lốp quá non hơi hoặc quá căng đều làm cho áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn và như vậy lốp lúc này sẽ không phẳng khi nó tiếp xúc với mặt đường dẫn đến mòn nhanh. Áp suất lốp bị quá cao khiến nó bị căng cứng, không thể triệt tiêu được các chấn động từ mặt đường dẫn đến việc xe bạn chạy không được êm. Mỗi xe sẽ có một áp suất tiêu chuẩn ứng với tải trọng và đặc tính riêng của nó vì vậy khi bơm lốp cần chú ý điều này.

Ngược lại, nếu như áp suất lốp quá thấp sẽ khiến cho lốp bị bẹp, làm tăng thêm diện tích tiếp xúc với mặt đường do vậy sẽ làm tăng sức cản khiến cho tay lái nặng hơn. Mặt khác nếu như áp suất giữa các lốp không đều nhau, sức cản giữa các lốp bên trái hay lốp bên phải không đều dẫn đến hiện tượng xe bị lạng sang một bên.

Mỗi tháng, bạn nên có thói quen kiểm tra áp suất của tất cả lốp kể cả lốp dự phòng. Bạn cũng nên kiểm tra lốp xe trước khi bắt đầu chuyến đi dài hoặc khi bạn cần tải thêm hành lí hoặc người trên xe. Bạn có thể tìm thấy thông số áp suất lốp tiêu chuẩn được các nhà sản xuất xe khuyến cáo trên bộ tem ở cửa ghế lái hoặc thanh đứng ở khung cửa. Bạn cũng có thể tìm thấy thông số này trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.

NGUYÊN NHÂN THỨ HAI GÂY MÒN LỐP LÀ TẢI TRỌNG LỚN

Tải trọng lớn sẽ làm tăng độ mòn của lốp xe cũng giống như khi lốp non hơi. Lốp mòn nhanh hơn khi xe chở nặng vì lúc này lực ly tâm lớn hơn khi quay tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp xe và mặt đường. Áp suất lốp nếu không đủ, vai lốp mòn nhanh hơn phần giữa lốp. Sự quá tải cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Nếu như áp suất lốp quá lớn, phần giữa mòn nhanh hơn vai.

Độ chụm quá mức cũng khiến các lốp bị trượt ra ngoài và kéo bề mặt tiếp xúc của các hoa lốp vào trong, gây mòn do độ chụm. Và độ giãn quá mức cũng gây ra mòn lốp xe. Ngoài ra, khi xảy ra sự biến dạng hoặc độ rơ quá mức của các chi tiết trong hệ thống treo cũng sẽ gây ảnh hưởng đến độ chỉnh của bánh làm cho lốp mòn không bình thường. Nếu như các ổ bi, khớp cầu, đầu thanh nối... có độ rơ quá mức, hoặc nếu như các trục bị cong, lốp sẽ bị đảo ở các điểm cụ thể khi nó quay nhanh ở tốc độ cao gây ra lực ma sát lớn và tình trạng trượt, khi đó cả hai tác động này đều dẫn đến lốp bị mòn thành vệt.

NGUYÊN NHÂN THỨ 3 GÂY MÒN LỐP LÀ CÂN CHỈNH THƯỚC LÁI BỊ LỆCH

Cân chỉnh bánh xe hay gọi là cân chỉnh thước lái, là phương pháp điều chỉnh bánh lái của xe và hệ thống treo, là hệ thống kết nối cũng như kiểm soát chuyển động của bánh xe. Đây không chỉ đơn giản là cân chỉnh lốp xe hay cho bánh xe. Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh này chính là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc đối với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe so với quy định cho góc camber, góc toe và góc caster.

Căn chỉnh lốp xe khi không đảm bảo được độ chính xác có thể khiến lốp xe mòn sớm và mòn bất thường. Các hiện tượng mòn bất thường mà bạn hay gặp bởi căn chỉnh lệch gồm:

Mòn hình răng cưa: hiện tượng này là khi một bên gai lốp mòn nhanh hơn bên còn lại ở phía trong. Khi bạn sờ lên bề mặt lốp, bạn sẽ có cảm giác được mặt lốp bị nhấp nhô như răng cưa. Hiện tượng mòn này thường xảy ra ở phần gân lốp phía mép và gây ra bởi góc toe âm hoặc toe dương.

Bài viết hôm nay đã phần nào mang lại cho bạn một số nguyên nhân chỉ ra vì sao lốp xe của bạn nhanh mòn như thế. Hãy cũng theo dõi thường xuyên website của Bridgestone để có được nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho lốp xe của bạn nhé.

Bài viết liên quan

Dễ 'nổ lốp xe' khi nhiệt độ cao bao nhiêu?

Hãng lốp xe Michelin của nước nào? sử dụng có tốt không?

Hãng lốp xe ô tô Bridgestone là của nước nào, có tốt không?

Bánh xe ô tô sụt xuống hố, tài xế cần làm gì?

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?


Hotline Zalo
Loading...
×