Thay lốp ô tô, chủ xe cần làm gì để đạt đăng kiểm?
Theo các trung tâm đăng kiểm, tình trạng chủ xe sau khi thay lốp ô tô, đi đăng kiểm bị "trượt" phải quay về khắc phục khá phổ biến, gây mất thời gian và tốn kém chi phí
Lốp ô tô bị "trượt" đăng kiểm trong tình huống nào?
Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, ở hạng mục kiểm tra về lốp ô tô có bốn lý do chính khiến xe bị trượt đăng kiểm, cụ thể: Lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành; Lốp mòn đến dấu chỉ báo độ mòn của nhà sản xuất; Lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều; Thông số lốp không đúng theo quy định của nhà sản xuất.
Theo Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, các trường hợp trên đều được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng (MAD) nên sẽ không đạt kiểm định.
Trong đó, việc thông số lốp không đúng quy định của nhà sản xuất và lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp xảy ra phổ biến do chủ xe đã từng thay thế lốp nhưng việc thay thế không đúng quy định.
Lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, khi lốp bị hỏng cần phải thay thế, chủ xe cần chú ý kiểm tra kỹ thông số lốp của lốp thay thế phải đồng nhất với thông số ghi trên giấy chứng nhận đăng kiểm của xe.
Ngoài ra, với lốp bánh dẫn hướng hai bên (bánh xe phía trước) khi thay thế nên thay cả cặp và đảm bảo cùng nhà sản xuất, cùng kiểu hoa lốp, đảm bảo phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển trên đường. Nếu hoa lốp trên bánh dẫn hướng hai bên khác kiểu sẽ bị trượt đăng kiểm.