HOA LỐP LÀ GÌ?
Hoa lốp được cấu tạo cơ bản bởi các rãnh nhiều hình dạng, chúng có độ nông sâu khác nhau. Rãnh lốp thường có chức năng đảm bảo được sự tiếp xúc của lốp xe với mặt đường. Độ bám đường nếu như càng tốt khi rãnh lốp càng sâu (hoa lốp càng cao). Tuy nhiên, không khí lúc này sẽ bị nén giữa các rãnh hoa lốp chính là nguyên nhân gây ra tiếng ồn. Mỗi kiểu hoa lốp gây ra tiếng ồn nhiều ít khác nhau và sẽ được vận dụng vào có mẫu xe khác nhau phù hợp với nhiều địa hình
CÁC LOẠI HOA LỐP THÔNG THƯỜNG
Hoa lốp thường được cấu tạo bởi các rãnh nhiều hình dạng với độ nông sâu khác nhau. Thêm vào đó, hoa lốp còn đảm bảo sự tiếp xúc của lốp xe với mặt đường luôn ổn định, rãnh càng sâu (số lượng hoa lốp sẽ càng nhiều) thì độ bám đường càng tốt.
Bộ phận hoa lốp này hiện đang có rất nhiều hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, nó cũng có thể gói gọn trong một số kiểu thông dụng như dạng xương sườn (Rib shape), hình giun (Lug shape), dạng hình khối (Block shape), hoặc dạng bất đối xứng (Asymmetric), hay dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape)…
Nhìn chung mỗi loại đều có ưu, nhược điểm khác nhau và tùy vào mục đích sử dụng của chủ xe. Chẳng hạn như dạng xương sườn với các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi) ta vẫn hay thấy trên bánh trước của xe tải hay xe bus thì vốn có ưu điểm lực cản nhỏ, nó có được độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn. Loại này cũng thích hợp cho xe chạy tốc độ cao vì nó ít sinh nhiệt. Tuy nhiên, nó có nhược điểm là khả năng phanh xe và tăng tốc kém trên đường.
CẤU TẠO CỦA HOA LỐP
Hoa lốp có dạng hình giun thì cấu tạo các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang) , loại này sẽ ứng dụng tốt trên các xe địa hình. Theo mô tả chúng có các vấu to bản mang đến khả năng bám cực tốt nhưng dạng hoa lốp này lại không thích hợp khi chạy tốc độ cao do nó sẽ gây ra tiếng ồn và lực cản lớn.
Một loại khác cũng thông dụng là dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape) chúng được cấu tạo các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Nhờ vào đó mà nó thể sử dụng cả trên đường nhựa lẫn đường đất. Loại lốp có hoa lốp này thường được áp dụng trên các dòng xe SUV.
Mặc dù mỗi loại hoa lốp xe oto có công dụng rất lơn nhưng thiết kế này cũng khiến cho chiếc xe phát ra tiếng ồn lớn khi di chuyển trên đường. Nguyên nhân chính được giới chuyên môn cho là do không khí bị nén giữa các rãnh hoa lốp. Tiếng ồn này xảy nhiều hay ít phụ thuộc vào mỗi kiểu hoa lốp khác nhau.
Theo kinh nghiệm được truyền tai nhau của nhiều tài xế lâu năm thì loại rãnh dạng khối hay vấu sẽ gây ra tiếng ồn nhiều hơn so với kiểu gân dọc. Có một điều đáng chú ý hơn là trong điều kiện trời mưa hay đường bị đọng nước, xe có thể sẽ bị trượt do nước không kịp thoát ra khỏi các rãnh và cũng chính nguyên nhân này sẽ khiến cho lốp xe không hoàn toàn tiếp xúc được với mặt đường, dễ dẫn đến mất lái.
Tuy nhiên, thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại lốp với công nghệ hiện đại, chúng có khả năng thoát nước nhanh. Đảm bảo sự an toàn tuyệt đối khi điều khiển xe dưới thời tiết khắc nghiệt.
Mỗi một hình dạng hoa lốp sẽ giúp chiếc xe của bạn vận hành được thuận lợi, an toàn và cảm giác lái xe như mong muốn trong những điều kiện đường xá khác nhau. Bên cạnh đó cũng chính no sẽ giúp lốp xe bám đường và khả năng thoát nước tốt hơn. Còn một điều đáng nói hơn chính là nó còn góp phần giúp cho tuổi thọ của lốp xe không bị ảnh hưởng nhiều
Sau một khoảng thời gian vận hành và bảo dưỡng lốp xe theo đúng định kỳ thì nếu như lốp của bạn có dấu hiệu cái hoa lốp bị mòn, biến dạng thì hãy suy nghĩ về việc đổi lốp mới với các hoa lốp phù hợp để đảm bảo sự an toàn cũng như cảm giác lái xe tốt nhất cho người điều khiển xe. Chúc các bạn lái xe tốt nhé.