Bài viết từ chuyên gia

Ô tô đi 60.000 km cần bảo dưỡng và thay thế 4 bộ phận sau

Nếu chiếc xe của bạn đã đi được hơn một nửa thời gian trong hạn bảo hành, việc bảo dưỡng 4 bộ phận sau đây là rất cần thiết để kéo dài tuổi thọ và hoạt động an toàn.

Với nhiều chủ xe khi chưa vượt qua mốc 100.000 km (thời gian kết thúc của một chu kỳ cam kết bảo hành thường thấy của hãng xe), thường có tâm lý chủ quan, thậm chí lơ là bỏ qua việc thăm khám định kỳ nên dễ bỏ qua phát hiện một số lỗi nhỏ, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không đáng có. 

Dưới đây là 4 bộ phận cần lưu ý bảo dưỡng và thay thế khi ô tô đã đi được 60.000 km.

Hệ thống phanh 

Hệ thống phanh thực sự rất quan trọng, nó liên quan đến an toàn tính mạng và tài sản của chủ xe.

Khi xe đã hoạt động được khoảng 60.000 km, về cơ bản má phanh đã hết tuổi thọ, hao mòn nghiêm trọng, nếu không được thay mới thì hiệu quả phanh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, giảm sự an toàn khi lái xe.

Cần lưu ý hệ thống phanh vì mốc 60.000 km cũng đã hết tuổi thọ của má phanh

Với những tài xế có thói quen chạy tốc độ cao, sử dụng phanh thường xuyên, hoặc hay di chuyển ở đường đèo núi cần kiểm tra độ mòn má phanh. Theo các chuyên gia, khi độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2-3mm thì nên được thay thế.

Lốp xe

Lốp xe oto là bộ phận quan trọng nhất trên xe bởi nó không chỉ liên quan đến độ an toàn, đi đến nơi về đến chốn mà còn ảnh hưởng tới cả mức tiêu hao nhiên liệu. Bằng mắt thường, chúng ta có thể tự “khám” được cho bộ lốp, nhưng nhiều người dễ bỏ qua và cho rằng còn chạy được nghĩa là chưa có vấn đề gì.

Lốp xe là bộ phận quan trọng trên ô tô

Thực tế theo thời gian độ mòn của lốp sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, đến mức độ nào đó dễ bị thủng, trượt, nứt và phồng, đe dọa đến sự an toàn khi lái xe.

Vì vậy, nếu quãng đường đi được khoảng 60.000 km thì phải kiểm tra và thay lốp kịp thời, nếu thường xuyên đi trong môi trường xấu thì độ mòn của lốp càng nghiêm trọng nên số km bảo dưỡng và thay thế càng phải rút ngắn.

Dây cu-roa

Dây cu-roa hay còn gọi là dây đai là loại dây khá phổ biến với người lái xe vì là bộ phận có thể nhìn thấy hoạt động bằng mắt thường khi mở nắp ca-pô. Trong khoang máy có rất nhiều bộ phận cần được dẫn động liên tục như: trục cam, hệ thống bơm trợ lực tay lái, lốc điều hòa, máy phát điện, hay bơm nước làm mát,...Và để các bộ phận này dẫn động được thì cần đến sự trợ giúp đắc lực của dây cu-roa. Với công nghệ cũ, mỗi bộ phận sẽ được dẫn động bằng một dây cu-roa riêng lẻ, tuy nhiên nhiều loại xe đời mới hiện nay thì chỉ cần một dây curoa có thể dẫn động tất cả bộ phận đó.

Dây cu-roa là bộ phận dễ bị tài xế bỏ qua mà chỉ để ý khi có tiếng kêu bất thường

Tuổi thọ của dây cu-roa trung bình khoảng 5 năm, nhưng cũng có thể thấp hơn tùy vào điều kiện sử dụng. Vì vậy cũng nên kiểm tra thường xuyên trong các mốc bảo dưỡng, và đặc biệt lưu tâm ở mốc 60.000 km.

Nếu dây cu-roa có dấu hiệu hư hỏng không được thay thế kịp thời, các hiện tượng sau có thể xảy ra: một là tiếng ồn phát ra bên trong động cơ, hai là va chạm giữa trục cam và trục khuỷu. Cuối cùng sẽ khiến động cơ phải đại tu hoặc thậm chí là hỏng.

Bugi

Bugi có nhiệm vụ đánh lửa, nếu bộ phận này hoạt động không ổn định sẽ sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu, xăng/dầu đốt cháy không triệt để dễ gây đóng cặn carbon, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của động cơ, gây hư hỏng.

Bu-gi quyết định tới hoạt động ổn định của động cơ ô tô

Tuổi thọ của bugi phụ thuộc theo các vật liệu khác nhau, nhưng vào khoảng 40.000 km, và chất lượng của bugi tốt có thể đạt 60.000 km. Vì vậy, khi quãng đường đi được 60.000 km, nên kiểm tra hoặc thay bugi mới.

Bài viết liên quan

Thay lốp mới như thế nào để đạt chuẩn và an toàn?

Cẩm nang xử lý bệnh ôtô nhao lái

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?


Hotline Zalo
Loading...
×