Bài viết từ chuyên gia

NHỮNG BỘ PHẬN CỦA XE DỄ BỊ HỎNG KHI DI CHUYỂN TRÊN ĐƯỜNG NHIỀU Ổ GÀ

Di chuyển trên những cung đường xấu gập ghềnh, nhiều ổ gà không chỉ là cơn ác mộng đối với các tài xế mà còn chính là thủ phạm khiến nhiều bộ phận của xe bị hao mòn và thậm chí hư hại..

NHỮNG BỘ PHẬN CỦA OTO DỄ DÀNG BỊ HƯ HỎNG NHẤT KHI ĐI TRÊN ĐƯỜNG XẤU

LỐP XE

Bộ phận hư hại đầu tiên là lốp xe ô tô, bởi vì đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên lốp xe là bộ phận rất dễ bị tổn thương và hư hại nhiều nhất khi xe của bạn di chuyển trên các đoạn đường gập ghềnh. Lốp xe có thể bị phồng rộp, bị rách, bẹp lốp do va chạm với các vật thể trên đường như đá dăm, đất đá.

Để di chuyển được an toàn, tài xế được khuyên là nên bơm xe một cách phù hợp, không bơm quá non hoặc quá căng.

KHU VỰC CỤM BÁNH XE

Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề khi mà xe của bạn phải di chuyển trên các đoạn đường xóc, có nhiều ổ gà. Một số hiện tượng có thể nhìn thấy rõ như méo vành, vênh vành, moay ơ của bạn lỏng trục,… Những hư hỏng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe bạn mà còn gây mất an toàn cho cả người lái.

HỆ THỐNG TREO

Khi xe của bạn di chuyển trên các đoạn đường xấu, thì hệ thống treo của xe sẽ có chức năng hấp thụ các xung động của mặt đường, nhờ đó mà giúp cho xe di chuyển mượt mà hơn. Tuy nhiên, với hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng cũng như cường độ. Khi xe phải thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường xấu gập ghềnh, đường nhiều ổ gà, hệ thống treo sẽ có thế gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống khiến cho chủ xe phải mất khoản tiền lớn để sửa chữa.

HỆ THỐNG ỐNG XẢ

Vị trí của hệ thống ống xả là ở dưới của gầm xe, do đó bộ phận này rất dễ bị va đập, gây ra tình trạng méo, thủng, nhất là khi đi qua các cung đường xấu. Khi bộ phận này bị hỏng hóc, thì xe đang chạy có thể phát ra tiếng ồn lớn cũng như “đẩy” một lượng lớn khí thải ra ngoài môi trường. Chưa kể, trong nhiều trường hợp, thì hệ thống ống xả hỏng còn có thể gây ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong khoang cabin hành khách và gây ra mùi khó chịu.

NHỮNG LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA KHI BẢO DƯỠNG LỐP Ô TÔ ĐỂ TRÁNH NGUY HIỂM

Lốp ô tô được coi là bộ phận quan trọng và chịu áp lực nhiều nhất của ô tô vì vậy việc bảo dưỡng bộ phận này cần được đặc biệt lưu ý.

Nếu như việc duy trì áp suất hơi tiêu chuẩn sẽ giúp cho xe được an toàn, tiết kiệm xăng thì việc đảo lốp, cân bằng bánh hay điều chỉnh góc đặt bánh làm giảm ồn sẽ giúp cho lốp xe của bạn tăng tuổi thọ.

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Dù là tay lái có nhiều năm kinh nghiệm như thế nào thì đều có thể rơi vào hoàn cảnh chiếc xe ô tô của mình hết hơi, do cán đinh hoặc đá dăm trên đường một cách bất ngờ.

Dù có thể gặp các tình huống này nhưng nếu như chủ xe thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe và tuân thủ đúng các vấn đề tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất thì sự cố bất ngờ tại lốp xe cũng bớt được phần nào bớt nguy hiểm.

Tuy nhiên thì theo ghi nhận của các chuyên gia về ôtô, thì hiện nay đa phần các tài xế ở Việt Nam cũng chưa hiểu được tác dụng của lốp xe tới an toàn giao thông. Cứ thấy mới là chạy mà không biết rằng lốp mới nhưng nếu bảo dưỡng không đúng với cách khuyến nghị của nhà sản xuất vẫn có thể gây ra những hậu quả bất ngờ đấy nhé

Còn có nhiều tài xế thích độ mâm, lốp để nhìn cho hoành tráng nhưng việc này không đúng chuẩn sẽ khiến cảm giác lái không thật. Ngoài ra, với các xe chạy những địa hình khác nhau thì việc chọn đúng lốp cho địa hình liên quan cũng là rất cần thiết nếu không muốn gặp những trở ngại đến từ lốp.

Theo một thống kê, chỉ có 19% số ôtô tại Mỹ được kiểm tra áp suất hơi thường xuyên; cứ 4 xe thì có một xe có ít nhất một bánh non hơi. Hàng năm, Mỹ có tới 11.000 tai nạn liên quan tới lốp, cướp đi sinh mạng của hơn 200 người. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo dưỡng hay kiểm tra tình trạng của lốp thường xuyên như thế nào.

KIỂM TRA ÁP SUẤT HƠI – HÀNH ĐỘNG NHỎ, LỢI ÍCH LỚN

Trong điều kiện bình thường, thì trung bình áp suất hơi giảm khoảng 0,068 atmosphere mỗi tháng, tốc độ này sẽ tăng lên nếu như chạy xe trong điều kiện môi trường nắng nóng. Đóng vai trò là chiếc cầu nối trong tương tác giữa mặt đường-xe, lốp xe nằm trong số những chi tiết quan trọng và làm việc nặng nhọc nhất.

Suốt quá trình bánh lăn trên đường, lốp xe liên tục trong trạng thái co giãn cục bộ theo tốc độ quay của bánh xe. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng xảy ra mạnh làm tăng thêm tốc độ phá hủy lốp xe, ngoài ra còn làm giảm đi các chức năng vốn có của lốp xe, mất khả năng an toàn, đe dọa sự nguy hiểm.

KIỂM TRA ÁP SUẤT HƠI

Lốp xe bị non hơi cũng làm tăng lực cản lăn dẫn đến bị tổn hao công suất động cơ. Việc bạn sử dụng lốp theo đúng khuyến cáo sẽ giúp cải thiện 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên khi bạn sử dụng lốp quá căng lại làm giảm đi diện tích tiếp xúc giữa các lốp với mặt đường. Áp suất lúc này tại khu vực tiếp xúc tăng, lốp xe nhanh bị mòn ở giữa và dễ gây nổ lốp. Theo như các chuyên gia khuyến cáo, nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần.

KIỂM TRA ĐỘ MÒN CỦA LỐP

Ai cũng biết việc sử dụng lốp quá mòn đặc biệt nguy hiểm đối với người điều khiển xe. Khi lớp hoa lốp mòn tới vấu nằm trong rãnh thì đó cũng chính là lúc cần thay lốp mới. Sử dụng lốp trọc không những dễ bị nổ lốp mà còn tăng thêm nguy cơ mất bám đường khi đi mưa. Cần nên thay lốp khi thấy ta-lông bị mòn đến vấu nằm trong rãnh hoặc lốp xe xuất hiện nhiều vết rạn nứt lớn, mặt bên phồng không đồng đều.

KIỂM TRA TUỔI LỐP

Lốp xe càng để lâu chất lượng càng suy giảm dù đó là chiếc lốp mới chưa hề qua sử dụng. Theo thời gian, thì hợp chất cao su dần lão hóa trở nên mục dễ nứt, vỡ, khả năng chịu tải giảm. Bridgestone vẫn tư vấn cho khác hàng rằng nên thay lốp sau 4 - 6 năm sử dụng cho dù lớp hoa lốp chưa mòn quá mức

CÂN BẰNG BÁNH XE – BIỆN PHÁP CHỐNG RUNG

Hiện tượng xe bị mất cân bằng xuất hiện khi trọng tâm của bánh không nằm trên trục của nó. Khi bánh quay tròn, thì lực quán tính ly tâm làm cho bánh bị lắc quanh trục gây ra hiện tượng rung. Bổ sung thêm trọng lượng giúp cho điều chỉnh trọng tâm bánh xe trở lại trục quay sẽ triệt tiêu lực quán tính ly tâm.

ĐẢO LỐP GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ

Thật sự việc Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao độ an toàn khi lái xe. Định kỳ kiểm tra và đảo lốp đúng cách là khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.

Bài viết liên quan

Lốp xe ôtô lậu - mối nguy cho xe ôtô Việt

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?


Hotline Zalo
Loading...
×