Bài viết từ chuyên gia

Nhận biết những hư hỏng của hộp số tự động xe ô tô

Sau một thời gian sử dụng, hộp số xe ô tô cũng xảy ra hỏng hóc như các bộ phận khác. Người lái nên nắm được các lỗi thường gặp nhất để khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Những hư hỏng của hộp số người lái có thể dễ dàng phát hiện khi chiếc xe vận hành có các dấu hiệu sau.

Chảy dầu hộp số

Rò rỉ dầu từ hộp số là một trong những cách dễ nhất để phát hiện ra rằng hộp số của bạn có vấn đề. Trên các xe số tự động, dầu hộp số đóng vai trò tối quan trọng tới việc vận hành của xe.

Nguyên nhân chảy dầu ở hộp số là do gioăng bị lão hóa, phớt bị vênh do tiếp xúc va chạm mạnh hở gioăng và gây chảy dầu. Hiện tượng chảy dầu ở phớt láp là do khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng hoặc phớt láp bị rách khi tháo lắp.

Rung giật

Xe có hiện tượng rung giật trong quá trình sử dụng hoặc có tiếng kêu phát ra từ hộp số. Hiện tượng này xảy ra do các chi tiết như bánh răng hành tinh, đai (trong hộp số CVT), vi sai (vi sai chống trượt bị rỗ đầu trục), các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.

Dầu bẩn

Hộp số khi làm việc sẽ sinh ra các mạt kim loại. Những mạt kim loại này sẽ lẫn vào trong dầu hộp số.

Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu không được kiểm tra, làm sạch và thay thế, thì những cặn bẩn sẽ bám lại trong dầu, khiến cho động cơ và các thiết bị cũng bị bám bẩn. Từ đó, chúng sẽ làm tắc nghẽn các van điện tử, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.

Hộp số hoạt động ồn và rung

Hộp số sàn thường có tiếng kẹt chói tai khi chuyển số, mặc dù bạn đã cắt hết côn. Hiện tượng này có thể xảy ra khi côn mòn, hay các bánh răng trong hộp số hỏng.

Trên xe số tự động, nếu xe không chuyển số mượt mà như bình thường mà bị rung hay chuyển số một cách khó khăn cần phải đi kiểm tra xe ngay.

Tốc độ xe không phù hợp với tốc độ của động cơ

Dấu hiệu này thường xuất hiện khi người sử dụng xe lên ga ở số lớn nhưng xe vẫn di chuyển với tốc độ chậm. Hay nói cách khác là tốc độ ô tô không tương thích với tốc độ động cơ. Dấu hiệu đó chứng tỏ hệ thống đĩa ma sát trong hộp số đã bị ăn mòn hoặc các van điện từ đã bị hỏng ở một cấp số nào đó.

Xe không di chuyển được

Do hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua-bin trong biến-mô. Trường hợp này rất hiếm khi xảy ra và khi hỏng thì phải thay cả bộ luôn chứ không thể sửa hoặc thay thế chi tiết được.

Bài viết liên quan

8 phụ kiện ô tô có thể gây nguy hiểm mà nhiều tài xế không biết

7 BỘ PHẬN TRÊN Ô TÔ DÙ KHÔNG ĐỤNG ĐẾN CŨNG SẼ

6 hư hỏng thường gặp nếu để xe lâu ngày không sử dụng

4 GỢI Ý CHỌN LỐP XE CHO NGƯỜI HAY ĐI ROADTRIP

3 ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

Điểm mới trong cấu trúc bài thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô từ năm 2021

10 điều thú vị về quá trình thử nghiệm chất lượng Ford Ranger

Quy định cần biết về xe bán tải khi tham gia giao thông


Hotline Zalo
Loading...
×