Bài viết từ chuyên gia

Lái xe ô tô: Những yếu tố nào tạo nên “cảm giác lái”?

Với những người yêu thích lái xe, việc biến nhu cầu di chuyển thành trải nghiệm thích thú sẽ phụ thuộc nhiều vào chiếc xe. Vậy những yếu tố nào tạo ra ‘’cảm giác lái’’?

 

Chất lượng của chuyến đi

Bạn sẽ chọn Huyndai i10 hay Maybach cho 1 chuyến xuyên việt 2 người? Chất lượng chuyến đi bao gồm từ thiết kế khung vỏ, hệ thống treo, giảm xóc… Tất cả những gì tạo nên chuyến đi tiện nghi và thoải mái. Hệ thống treo tốt sẽ giúp chiếc xe cân bằng và êm ái hơn ngay cả khi chạy tốc độ cao trên những đoạn đường xấu

Cảm giác đến từ tay lái

Người lái kết nối trực tiếp với xe thông qua tay lái. 1 chiếc vô lăng đẹp và vừa tay là điểm kết nối dễ chịu. Hệ thống lái tốt cần thi hành mệnh lệnh của người lái 1 cách chính xác, cũng như thông tin đầy đủ về những gì xảy ra ở bánh xe, cũng như những gì sẽ xảy ra nếu người lái làm gì đó… quá đáng.

Những hệ thống lái phản hồi xung động mặt đường quá rõ nét (rung bần bật trên tay) sẽ gây khó chịu trên những quãng đường xấu và đường dài. Nếu tay lái quá nhẹ và êm, người lái sẽ không có được thông tin chính xác về chiếc xe, nếu quá nặng sẽ gây mệt mỏi khi đi chậm. Ô tô thời kỳ này hầu hết trang bị trợ lực lái điện, cung cấp khả năng trợ lực biến thiên theo tốc độ, công nghệ này tạo nên những chiếc xe có “cảm giác lái” tốt hơn xưa nhiều. Để miêu tả về hệ thống lái, nên dùng từ ‘’trung thực, chính xác, dễ chịu’’ và ‘’sắc bén’’.

Phanh

Không chỉ “ăn” từ 100 về 0 hay 200 về 0, 1 hệ thống phanh cần đem đến cho người lái cảm giác vững tâm khi đạp phanh. Và yếu tố chính xác trong việc cung cấp lực phanh theo điều khiển của người lái cũng rất quan trọng. Phanh cần phải đúng ý theo điều khiển.

Ghế ngồi

Ghế ngồi là nơi mà người lái kết nối và cảm nhận sự vận động của chiếc xe. 1 chiếc ghế tốt cần cung cấp sự thoải mái tối đa cho những cung đường dài, đồng thời đủ cứng để cho người lái có cảm nhận về sự vận động, cũng như đủ mềm để tạo ra sự tiện nghi. Ghế cần có tựa hông để giữ chặt người lái trong những khúc cua tốc độ cao.

Hộp số

Hộp số cần đem đến cảm giác chân thực của động cơ và dẫn động, sang số nhanh, không có khoảng dừng khi sang số. Hộp số cũng nên thể hiện Engine Braking rõ nét. (giảm tốc bằng cách nối liền động cơ hộp số).

Hộp số sàn MT rất mê hoặc dành cho việc sử dụng ngắn hạn. Hộp số DCT thể hiện tốt nhất thông tin về động cơ - hộp số, cũng như nhanh nhất. Hộp số tự động thuần túy AT sẽ là lựa chọn không tồi nếu được chế tạo tốt, với những lẫy chuyển số trên vô lăng. CVT, rất tiếc, đứng cuối về khả năng.

Động cơ

Jeremy Clarkson (BTV nổi tiếng của chương trình TopGear) nói: ’’Nếu máy của tôi khỏe hơn, tức là hàng họ của tôi khủng hơn…’’. Công suất là nơi mọi thứ bắt đầu. Chiếc xe tạo ra lực G lớn, dồn ép nội tạng của tay lái vào xương sống, kích thích sản sinh Andrenaline… Một chiếc xe dù có sang trọng hay tiện nghi đến đâu, nhưng chỉ di chuyển như rùa bò hay ì ạch đi lên đèo… là 1 chiếc xe khiến người lái bực mình.

Không có định mức về công suất cho các tay lái Việt, nhưng theo Tây thì để có cảm giác thích thú, chiếc xe nên có 150hp và đi kèm 200Nm cho mỗi tấn trọng lượng. Một ví dụ điển hình về mẫu xe nhỏ rẻ tiền lái khá khoái là Mazda MX-5, với 155hp/1 tấn trọng lượng, và các mẫu SUV nặng 2 tấn mà trên 300hp đều chạy rất điên. Hoặc những chiếc cơ bắp Mỹ đời cổ handling bình thường nhưng lái cũng thích.

Thời gian từ 0 đến 100km loanh quanh 6s sẽ đảm bảo chiếc xe có khả năng tăng tốc ‘’không bị nhàm chán’’.

Ngoài ra âm thanh động cơ cũng là 1 yếu tố nên có. Êm quá chả vui.

Trọng lượng xe

Nhiều cân nặng giải phóng nhiều lực quán tính và ly tâm hơn. Vì vậy các loại xe nhẹ cân sẽ có khả năng cua với tốc độ cao hơn, lanh lẹ hơn, và gắn kết với người lái nhiều hơn. Chả phải tự nhiên các mẫu xe thể thao lái thích nhất toàn nhẹ và công suất nhiều.

Thương hiệu

Thương hiệu ảnh hưởng đến vấn đề tâm lý. Đối với đa số, tên gọi của xe định hình phần nào cảm giác mà họ sẽ có khi lái chiếc xe này. Thậm chí nhiều người cảm thấy xe "khỏe hơn’’ ngay chỉ khi họ độ ống xả kêu to hơn, hoặc dán tem gì đó!

 

 

Bài viết liên quan

Kỹ thuật quay vô lăng nhanh khi vào cua

Video Bridgestone vs Continental vs Goodyear vs Pirelli vs Michelin Tyre Test

Bộ tứ lốp công nghệ cao mới của Hankook

Cách vệ sinh đèn pha ô tô sạch ngay tại nhà trong mùa dịch

Thay dầu hộp số ô tô tự động cần lưu ý điều gì?

Ngưng giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

10 CẢI TIẾN CÔNG NGHỆ LỐP XE TRONG TƯƠNG LAI


Hotline Zalo
Loading...
×