Tin tức & sự kiện

Kỹ năng lái xe ô tô an toàn trên phố, các bác tài đã nắm rõ?

Những vấn đề về tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi mỗi ngày đều xảy ra hàng trăm, hàng ngàn vụ tai nạn. Cánh tài xế cần hiểu rõ vai trò của mình khi tham gia giao thông để có thể vững tay lái trong mỗi chuyến đi. Dưới đây là một số kỹ năng lái xe ô tô an toàn dành cho các bác tài!

Làm quen với thao tác trên xe

Một trong những kỹ năng lái xe ô tô an toàn là trước khi lên bất kỳ chiếc xe nào, bạn cũng cần làm quen với các vị trí trên xe. Thực hành thao tác tay côn và ga, phanh, cần số, phanh tay … khi xe chưa chạy, nhằm nhớ vị trí để thao tác chính xác khi lái xe.

Tiếp sau đó, chỉnh ghế lái, chỉnh vô lăng, chỉnh gương chiếu hậu sao cho bạn có tư thế ngồi lái, tư thế đặt tay vô lăng và góc quan sát tốt nhất qua gương chiếu hậu ô tô. Cài dây an toàn trước khi khởi động xe. Nếu bạn không cài dây an toàn thì túi khí ô tô không những không cứu mạng bạn trong những tình huống tai nạn mà còn gây nguy hiểm hơn.

Điều chỉnh gương chiếu hậu để có thể quan sát rõ hai bên đường và phía sau của xe khi đang lưu thông. Điều này sẽ giúp bạn tránh những tình huống mà người mới lái hay gặp phải như tạt đầu xe khác, cọ thành xe vào ven đường, chèn vạch. Và khi lùi xe, đừng quay đầu lại hay thò đầu ra ngoài để lùi, mà hãy làm quen kỹ năng nhìn gương và lùi.

Đi xe với tốc độ vừa phải

Mới lái xe không nên tăng tốc đột ngột và đi với tốc độ cao. Tài xế cần học những kinh nghiệm lái xe an toàn chính xác ở tốc độ thấp, sau đó mới tăng dần tốc độ. Điều quan trọng nhất khi lái xe chính là đi an toàn và chính xác, không phải là đi nhanh. Việc điều khiển xe với tốc độ cao luôn là nỗi ám ảnh cho những tai nạn kinh hoàn khi tham gia giao thông trên đường.

Khi lái xe chú ý giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách là điều khó nhất cho người lái xe, đặc biệt là khi di chuyển trong các thành phố đông đúc như Hà Nội hay TPHCM.

Hãy tập luyện cách đọc khoảng cách bằng cách tìm một đoạn đường vắng xe qua lại, nhờ một người xi-nhan cho mình, bạn hãy tập tiến dần tới và dừng lại trước khi va chạm. Hãy cảm nhận và đo đạc khoảng cách an toàn giữa đầu xe mình và các xe phía trước. Kích thước của mỗi xe sẽ khác nhau, chính do đó, ước lượng về khảng cách an toàn cũng khác nhau.

Hãy đảm bảo xe của bạn và xe phía trước có 1 khoảng cách an toàn nhất định để không xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Luôn đeo dây an toàn

Trong những bài hướng dẫn lái xe an toàn là khi lên xe hãy cài dây an toàn, đây là lời khuyên cũng như là những quy định bắt buộc với người điều khiển ô tô. Cánh tài xế hãy thực hiện việc cài dây an toàn như một thói quen để hạn chế những rủi ro khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, hãy tập thói quen nhìn mọi biển báo giao thông trên đường, nếu như không muốn liên tục nộp phạt cho cảnh sát giao thông. Biển báo hạn chế tốc độ, biển cấm ô tô, cấm dừng đỗ, biển được phép rẽ phải khi có đèn đỏ …, tất cả đều cần bạn quan sát để có thể không phạm luật. Đừng bám đuôi những chiếc xe cao to như xe khách, xe tải, xe buýt, bạn sẽ mất hết tầm nhìn và quan sát biển báo giao thông

Cách lái xe an toàn khi cần quay đầu xe

Quay đầu là kỹ năng khá cơ bản nhưng lại không dễ dàng, đặc biệt với người mới lái. Những nơi có biển báo được phép sang đường, quay đầu, hãy xi-nhan từ sớm, khi áp sát nơi có thể quay xe thì từ từ đánh lái, quan sát gương chiếu hậu. Ở những phố cần áp dụng kiểu quay đầu giữa đường (rất nhiều ở Việt Nam), cần quan sát và tìm vị trí có thể quay đầu được mà ít ảnh hưởng tới giao thông trên đường nhất.

Kỹ năng bạn có thể tập luyện, nhưng áp lực từ các phương tiện khác, còi xe … nhiều khi sẽ khiến bạn quên hết kỹ năng lái xe an toàn, vì vậy cần bình tĩnh trong những tình huống khó.

Mẹo đỗ xe an toàn, tránh trầy xước

Đỗ xe theo kiểu ghép ngang hay lùi chuồng đều cần thiết có một kỹ thuật lái xe an toàn khéo léo. Khoảng cách tiêu chuẩn để đỗ xe ghép ngang không bao giờ đủ ở Việt Nam, vì vậy bạn cần lùi xe khéo léo hơn, cẩn thận hơn.

Bình tĩnh thực hiện việc đỗ xe của mình, quan sát gương chiếu hậu, nhưng đừng quá tự tin. Tự tin khi lái xe trong khi bạn chưa có kỹ năng tốt đồng nghĩa với việc gây va chạm. Nếu thấy khó, hãy yêu cầu sự trợ giúp, nhờ người xi-nhan.

Tâm lý vững khi lái xe

Không để bị phân tâm, các bác tài không nên dùng điện thoại khi lái xe. Khi qua các ngã ba, ngã tư, nên chú ý đọc biển báo để không vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Tuyệt đối không chạy theo xe buýt vì có những lối rẽ chỉ dành cho xe buýt, xe con không được lưu thông.

Tâm lý vững khi lái cũng là điều quan trọng đối với người lái xe. Bạn phải thật thoải mái, bình tĩnh khi vận hành xe. Vì chỉ cần một chút lơ đễnh có thể dẫn đến những sự việc đáng tiếc.

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quý độc giả. Kính chúc quý độc giả lái xe an toàn.

Bài viết liên quan

Sửa chữa phục hồi thước lái xe ở đâu là tốt nhất

DOC kết luận lốp ô tô Việt Nam không bán phá giá tại Mỹ

Vừa xuất khẩu xe sang Mỹ, VinFast đón tin không thể vui hơn: Doanh số xe điện tại Mỹ, châu Âu liên tục lập kỷ lục

Giá camera hành trình HP, đánh giá ưu nhược điểm

Bảo dưỡng định kỳ xe ô tô - những chi tiết cần chú ý

Vị trí ngồi trên xe ô tô nào an toàn và nguy hiểm nhất?

Cách đỗ xe số sàn và số tự động để không bị trôi xe

Xe ô tô xả khói trắng báo hiệu điều gì?

Những thói quen sử dụng xe hàng ngày mà bạn cần tránh


Hotline Zalo
Loading...
×