Ngày nay, cửa sổ trời là một trang bị được nhiều khách hàng Việt ưa thích, thậm chí cửa sổ trời còn là tiêu chí khiến khách hàng quyết định xuống tiền mua ô tô. Tuy cửa sổ trời tiện nghi, sang trọng nhưng nếu không biết chăm sóc đúng cách, nhiều chủ xe phải kêu trời do dột nước hoặc nước thấm vào nội thất gây mùi hôi khó chịu và hư hỏng thiết bị điện tử trong xe.
Nguyên nhân chính gây dột, hở ron phụ thuộc vào yếu tố thời tiết và quan trọng nhất là cách sử dụng, chăm sóc của chủ xe. Bất kỳ cửa sổ trời nào đều có cấu tạo tương tự nhau, gồm: kính, ron, rãnh thoát nước. Có thể trong quá trình sử dụng xe thời gian dài lá cây hoặc bụi bẩn đã là nghẹt rãnh thoát nước.
Đường thoát nước bố trí dọc theo thân xe, nên nếu như bị nghẹt nước xe không thoát ra mà chảy ngược vào bên trong gây tình trạng thấm dột, ẩm mốc khoang nội thất. Bên cạnh bụi và lá cây thì khí hậu nước ta nóng ẩm quanh năm, dễ làm các chi tiết nhựa hoặc ron cao su bị hư hỏng, nứt gãy dẫn đến việc không ngăn nước mà tạo nên hốc ứ đọng nước thấm vào xe.
Chủ xe nên tập thói quen kiểm tra cửa sổ trời và vệ sinh định kỳ 2 tháng/lần. Nếu thời tiết nơi chủ xe sinh sống nắng mưa thất thường thì nên vệ sinh mỗi tháng để hạn chế hư hỏng ron và tắc đường nước, đồng thời đảm bảo cơ cáp cửa sổ trời hoạt động trơn tru.
Để bảo dưỡng và vệ sinh cửa sổ trời, chủ xe cần chuẩn bị khăn vải mềm để làm sạch các bụi bẩn và nhặt rác, lá cây khu vực khung cửa sổ trời, tránh tắc nghẽn. Nên dùng thêm cây cọ mềm để làm sạch rãnh thoát nước. Nếu có điều kiện, chủ xe nên tự trang bị hệ thống xịt khí nén để thổi sạch ron và đường ống. Trong quá trình vệ sinh cần quan sát xem đường ron đệm có bị nứt vỡ hay không, nếu có cần thay thế sớm.
Sau khi vệ sinh thì cần dùng dung dịch chuyên dụng bôi trơn các bộ phận cơ cáp của cửa sổ trời, gồm: bản lề, thanh trượt, bộ khoá. Việc chăm sóc cơ cáp sẽ tránh tình trạng kẹt cáp trượt, gặp khó khăn khi đóng hoặc mở. Lưu ý đừng dùng quá nhiều dầu, sẽ làm bẩn bề mặt cửa sổ và vô tình hoá chất sẽ ăn mòn bề mặt của ron.
Chủ xe nên kiểm tra bề mặt kính của cửa sổ trời xem có hiện tượng rạn, nứt nào hay không. Nếu như có các vết nứt nhỏ cần khắc phục bằng cách hàn kính, trong trường hợp dấu rạn nứt kéo dài hoặc vỡ nên thay mới để hạn chế tình trạng nước từ các khe nứt len lỏi vào nội thất xe.
Chủ xe cần kiểm tra khả năng kháng nước của cửa sổ trời bằng cách đóng kín và xịt nước lên trên để xem có hiện tượng rò nước hay không. Cần kiểm tra xung quanh đường ron và khe hở của cửa sổ, đảm bảo chúng phải kín.
Tiếp đó, chủ xe kiểm tra cửa sổ trời hoạt động đóng/mở có trơn tru không. Các nút điều khiển có chính xác hoặc hiện tượng lạ nào không. Và bảo dưỡng cửa sổ trời đối với xe gửi bãi hoặc chủ xe không có thời gian. Nếu chủ xe không có thời gian, xe gửi bãi hoặc địa điểm đậu xe không thể tự bảo dưỡng cửa sổ trời cũng đừng lo. Mỗi lần bảo dưỡng xe định kỳ ở hãng, chủ xe có thể yêu cầu kỹ thuật viên vệ sinh, bảo dưỡng cửa sổ trời với một khoản phí dịch vụ nho nhỏ.
Việc bảo dưỡng và kiểm tra cửa sổ trời đúng cách sẽ tránh sự cố liên quan đến dột nước, rò nước, thấm nước vào xe và đảm bảo tuổi thọ của cửa sổ trời cũng như các thiết bị điện tử trong xe.